x close

เหวง-สรรเสริญ แจง กมธ. โต้แหลกปมชายชุดดำ


เหวงยันย้ายนักโทษแดง1ในข้อเสนอคอป.
นพ.เหวง โตจิราการ


พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด

          เหวง แจง กมธ. ยันไม่มีชายชุดดำหนุนคนเสื้อแดง เสธ.แดง ไม่เกี่ยวม็อบ ด้าน สรรเสริญ งัดคลิปแฉ อริสมันต์ เคยพูดมีกองกำลังหนุน แถมยังมีภาพการ์ด นปช. ฝึกชายฉกรรจ์กลางสนามหลวง

          เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก พร้อมด้วย นายถวิล เปลี่ยนสี ที่ปรึกษานายกฯ ในฐานะอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และ นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้เดินทางมายังรัฐสภา เพื่อชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการสื่อสารมวลชน สภาผู้แทนราษฎร เรื่องชายชุดดำที่คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ระบุว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของ นปช. เมื่อปี พ.ศ. 2553 

          ทั้งนี้ นพ.เหวง ได้ยืนยันว่า ชายชุดดำไม่ได้เข้ามาสนับสนุนการชุมนุมของ นปช. แต่อย่างใด อีกทั้ง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคนเสื้อแดง เพราะตนได้ประกาศไว้บนเวทีว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวทางที่ เสธ.แดง ปฏิบัติ ดังนั้น เสธ.แดง จึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชุมนุม แต่ตนก็ยกย่องการเสียสละของ เสธ.แดง

          นพ.เหวง ระบุอีกว่า การที่ คอป. กล่าวหาว่าแกนนำเสื้อแดงมีส่วนรู้เห็นกับชายชุดดำที่มีอาวุธสงครามนั้น คอป. ต้องเสนอหลักฐานที่เป็นวิทยาศาสตร์กว่านี้ อย่างคลิปที่นำมาเป็นหลักฐานก็ไม่ได้ระบุที่มาที่ไปอย่างชัดเจน ดังนั้น ข้อสรุปของ คอป. จึงค่อนข้างหละหลวม ใส่ร้ายอีกฝ่าย เพื่อสร้างเหตุผลให้อีกฝ่าย

          จากนั้น นพ.เหวง ขอให้ที่ประชุมเปิดคลิปหลายเหตุการณ์ อาทิ คลิปที่นำมาจากสถานีทีวีช่องหนึ่งที่อ้างว่ามีคนแต่งกายลักษณะคล้ายชายชุดดำปฏิบัติการร่วมกับทหารยิงไปยังฝั่งผู้ชุมนุม เป็นต้น

          ด้าน พ.อ.สรรเสริญ ชี้แจงว่า จากการข่าวเชื่อได้ว่า กลุ่มชายชุดดำมีความใกล้ชิดกับแกนนำคนเสื้อแดง การ์ด นปช. และ พล.ต.ขัตติยะ เพราะมีภาพการฝึกกลุ่มชายฉกรรจ์ที่ท้องสนามหลวง เพื่อสนับสนุนการชุมนุมของ นปช. พร้อมกันนี้ พ.อ.สรรเสริญ ได้เปิดคลิปที่นายอริสมันต์ กล่าวบนเวทีปราศรัยคนเสื้อแดง โดยตอนหนึ่งได้พูดว่า "มีกองกำลังไม่ทราบฝ่าย มาช่วยคนเสื้อแดงหากทหารทำร้ายประชาชน" ซึ่ง พ.อ.สรรเสริญ ระบุว่า กองกำลังที่นายอริสมันต์พูดคงหมายถึงชายชุดดำ หากคนกินข้าวก็น่าจะเข้าใจได้ว่ามีกลุ่มคนที่สนับสนุน ซึ่งทางแกนนำคงไม่พูดเองว่ามีคนสนับสนุน เนื่องจากจะผิดกฎหมายอย่างชัดเจน

          นอกจากนี้ พ.อ.สรรเสริญ ยังยืนยันว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยึดอาวุธจากเจ้าหน้าที่ทหารไปบางส่วนจริง และไม่ได้ส่งคืนเจ้าหน้าที่ ส่วนอาวุธที่ได้คืนมานั้น มาจากการจับกุมเกือบทั้งสิ้น ไม่ใช่มาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนำมามอบให้

          ด้าน นพ.เหวง ได้โต้แย้ง พ.อ.สรรเสริญ ว่า เหตุการณ์ปล้นอาวุธไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแกนนำ แต่ในการปราศรัยก็ได้เน้นย้ำให้เอาอาวุธไปส่งคืนเจ้าหน้าที่ เข้าใจว่าช่วงนั้นได้ประสานไปยัง พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ไปแล้ว เพื่อขอให้ส่งมอบให้นายทหาร ส่วนเรื่องคลิปนายอริสมันต์ หากนายอริสมันต์พูดเช่นนั้นก็ต้องรับผิดชอบคำพูด 

          ถึงตรงนี้ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวแย้งว่า ได้สอบถามไปยัง พล.ต.ต.วิชัย และได้รับการยืนยันว่า ไม่เคยได้รับการส่งมอบอาวุธ แต่อาวุธที่ได้เกิดจากเราตรวจยึดได้ในภายหลังตามสถานที่ต่าง ๆ อาทิ ใต้ฐานพระในวัดปทุมวนารามฯ โดยส่วนตัวจึงค่อนข้างเชื่อว่าอาวุธที่กลุ่มผู้ชุมนุมยึดได้นำไปก่อเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหารแน่นอน

          ขณะที่ นายถวิล ได้กล่าวว่า นพ.เหวง ต้องยอมรับว่า ในขณะนั้นแกนนำไม่สามารถควบคุมผู้ชุมนุมทั้งหมดได้ และไม่รู้ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง ดังนั้น สิ่งที่ นพ.เหวง ยืนยันมาไม่สามารถเป็นตัวแทนของเหตุการณ์ทั้งหมดได้ กลุ่มชายชุดดำเป็นกลุ่มที่แฝงตัวอยู่ในผู้ชุมนุม ทำให้เจ้าหน้าที่รับมือได้ยาก อย่างไรก็ตาม คงไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนอยากให้ประชาชนเสียชีวิต

          ทั้งนี้ เมื่อการชี้แจงเสร็จสิ้น นายวัชระ เพชรทอง ในฐานะประธาน คณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการสื่อสารมวลชน สภาผู้แทนราษฎร ได้นัดหมายให้แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ รวมทั้งคณะกรรมการ คอป. และ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองจเรตำรวจแห่งชาติ ที่มีส่วนในการรับมอบอาวุธที่ถูกผู้ชุมนุมยึดไปมาชี้แจงในภายหลัง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหวง-สรรเสริญ แจง กมธ. โต้แหลกปมชายชุดดำ โพสต์เมื่อ 27 กันยายน 2555 เวลา 11:09:58 1,769 อ่าน
TOP