x close

ดำรงค์ ชี้ป้ายรีสอร์ททับลานเปิดบริการ ติดมานานแล้ว


ดำรงค์ พิเดช
นายดำรงค์ พิเดช
 
          ดำรงค์ พิเดช เชื่อ อธิบดีคนใหม่ช่วยสานต่องานอนุรักษ์ บอกไม่แคร์รีสอร์ทรุกทับลานขึ้นป้ายเปิดบริการคู่กับป้ายสั่งรื้อถอน เผยมีการติดมานานแล้ว เหตุคดียังไม่สิ้นสุด แต่สุดท้ายก็ต้องถูกรื้อถอนอยู่ดี  

          เมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา นายนุวรรต ลีลาพตะ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนักท่องเที่ยวเผยแพร่ภาพรีสอร์ทในพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน ขึ้นป้ายเปิดให้บริการตามปกติคู่กับประกาศให้รื้อถอนของทางอุทยานฯ ทับลานทางโซเชียลมีเดีย ในช่วงที่นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ว่า

          จากการตรวจสอบทราบว่า รีสอร์ทดังกล่าว คือ บ้านผางามรีสอร์ท ซึ่งคดียังไม่สิ้นสุด แม้ศาลปกครองจะมีคำสั่งไม่คุ้มครองแล้ว แต่ยังเหลือการพิจารณาในชั้นศาลฎีกาที่เจ้าของรีสอร์ทขอฟื้นคดี แต่คาดว่าศาลจะติดสินในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งป้ายเปิดให้บริการดังกล่าวทางรีสอร์ทได้ติดมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2554 ในช่วงที่ทางอุทยานฯ ทับลาน ได้นำประกาศให้รื้อถอนไปปิดไว้แล้ว โดยเดิมทีถึงกับนำป้ายของทางรีสอร์ทมาปิดทับประกาศของกรมอุทยานฯ แต่ตนได้แจ้งว่า หากทำเช่นนี้ จะดำเนินคดีข้อหาทำลายทรัพย์สินของทางราชการเพิ่มด้วย เจ้าของจึงนำป้ายมาปิดไว้ด้านข้างติดกับประกาศของกรมอุทยานฯ แทน ซึ่งเรื่องนี้นายดำรงค์ได้ให้แนวทางไว้ว่า สำหรับรีสอร์ทบ้านพักตากอากาศที่ศาลยังพิจารณาคดีไม่แล้วเสร็จ ให้เปิดบริการไปก่อน แต่หากศาลพิจารณาเสร็จสิ้นทางกรมอุทยานฯ ก็จะเข้ารื้อถอนทันที

          นายนุวรรต กล่าวต่อว่า สำหรับบรรยากาศทั่วไปหลังนายดำรงค์ บินสำรวจพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน-วังน้ำเขียว จนเจ้าของรีสอร์ทและบ้านพักในพื้นที่ต่างแตกตื่นไปตาม ๆ กัน และโทรศัพท์เข้ามาสอบถามกับทางอุทยานฯ ทับลาน เพราะเกรงว่าจะมีการเข้ารื้อถอนอีกหรือไม่ เนื่องจากเดิมทีทางกรมอุทยานฯ จะเข้าดำเนินการรื้อถอนอาคาร ในบ้านทะเลหมอกรีสอร์ท ในส่วนที่เหลือในวันที่ 29 กันยายน แต่ทางเจ้าของรีสอร์ทประสานมาว่า จะขอรื้อถอนเอง จึงมีการบินสำรวจพื้นที่

          อย่างไรก็ตาม ในช่วงรอยต่อที่ นายดำรง เกษียณราชการนี้ คิดว่ารีสอร์ทและบ้านพักตากอากาศที่บุกรุกพื้นที่คงได้มีเวลาหายใจขึ้นบ้าง แต่ขอยืนยันว่าทางกรมอุทยานฯ จะดำเนินการกับรีสอร์ททั้งคดีที่แล้วเสร็จ และส่วนที่จับกุมเพิ่ม เติมในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน ที่ผ่านมาเกือบ 300 แห่งเช่นเดิม ทั้งนี้ หากใครพบเบาะแสว่า มีรีสอร์ทหรือบ้านพักใดที่บุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน แต่ยังไม่ได้ถูกดำเนินคดี ก็ให้แจ้งมาที่อุทยานฯ ทับลานได้ และในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึงตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไป ขอฝากไปยังนักท่องเที่ยวว่า อย่าสนับสนุนรีสอร์ทที่บุกรุกพื้นที่อุทยานฯ แห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน ๆ  ของประเทศ เพราะเท่ากับเป็นการสนับสนุนให้มีการบุกรุกพื้นที่ป่าอย่างไม่สิ้นสุด

          ทางด้าน นายดำรงค์ ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากนี้ตนจะเดินทางไปพักผ่อนที่บ้านใน จ.เชียงราย โดยขณะนี้มีสถาบันการศึกษา และหน่วยงานราชการหลายแห่งมาติดต่อขอให้ไปบรรยาย ให้ความรู้เรื่องการอนุรักษ์ป่า เรื่องการทำงาน โดยมีคิวบรรยายไปจนถึงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2556 ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า บ้านผางามรีสอร์ท ได้ขึ้นป้ายเปิดให้บริการ ติดกับประกาศของกรมอุทยานฯ หลังจากที่ตนเกษียณอายุราชการนั้น มันเป็นเรื่องของคดีความที่ยังไม่สิ้นสุด แต่สุดท้ายก็ต้องรื้อถอนอยู่ดี

          นอกจากนี้  นายดำรงค์ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า อธิบดีกรมอุทยานฯ คนใหม่ คงไม่ปล่อยเรื่องนี้ไว้ ใครมาเป็นก็ต้องรื้อถอนทุบทิ้ง เพราะสังคมและสื่อมวลชนตรวจสอบอยู่  ซึ่งตนจะเฝ้าดูการทำงานของอธิบดีกรมอุทยานฯ คนใหม่ หากเป็นคนที่คิดไว้ ก็นับว่าเป็นโชคดีประเทศ แต่ถ้าเป็นใครล่องลอยมาจากไหนไม่รู้ถือว่าก็คงถือเป็นเวรกรรมของชาติ ซึ่งขณะนี้ปัญหาการบุกรุกทำลายป่ามัน ก็ทำมาจนสายเกินแก้แล้ว ทั้งคนรวยที่ไปซื้อต่อ คนจนก็ไปบุกรุกป่า แถมยังสร้างกลุ่ม สร้างม็อบต่อรองผ่อนผันกันไม่จบสิ้น
 

หมายเหตุ : ทำการแก้ไขข้อมูลเพิ่มเติม [10.15 น. , 2 ต.ค. 2555]


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดำรงค์ ชี้ป้ายรีสอร์ททับลานเปิดบริการ ติดมานานแล้ว โพสต์เมื่อ 1 ตุลาคม 2555 เวลา 16:35:16 1,696 อ่าน
TOP