x close

เทศกาลกินเจคึกคัก! พาณิชย์ รับ ราคาอาหารเจ พุ่ง 5-10%







สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุรภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

            เทศกาลกินเจคึกคัก! ประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของจำนวนมาก แม้ราคาผักสดจะแพงขึ้น ด้านพาณิชย์ ยัน วัตถุดิบอาหารเจ พุ่ง 5-10%

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเทศกาลกินเจเริ่มคึกคักแล้วในหลายพื้นที่ โดยในวันนี้ (13 ตุลาคม) ที่ถนนเยาวราชมีประชาชนเดินทางมาเลือกซื้อสินค้าอาหารเจเป็นจำนวนมาก

            ขณะที่ตามศาลเจ้าของคนไทยเชื้อสายจีน ในจังหวัดลำปาง พบเจ้าหน้าที่เร่งทำความสะอาด จัดอาคารสถานที่ เพื่อรองรับประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวไทยพุทธที่จะเข้าร่วมงานบุญกินเจ เดือนเก้า ที่จะมีการจัดขึ้น ในวันที่ 15 - 23 ตุลาคม นี้ โดยเฉพาะที่มูลนิธิลำปางสงเคราะห์ ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่ใหญ่แห่งหนึ่งของคนไทยเชื้อสายจีน ในจังหวัดลำปาง ต่างให้เจ้าหน้าที่ออกทำความสะอาดอาคารสถานที่  เพื่อรองรับประชาชนที่จะเข้าร่วมงานบุญกินเจเดือนเก้านครลำปาง ซึ่งจัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 8 โดยมีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน และประชาชนชาวไทยพุทธ เข้าร่วมในแต่ละครั้งจำนวนมาก

            ส่วนที่บริเวณตลาดสดรถไฟยะลา หรือตลาดพิมลชัย เขตเทศบาลนครยะลา วันนี้ได้มีพ่อค้าแม่ค้า ทั้งไทยพุทธ-มุสลิม ต่างออกมาค้าขายกันตามปกติ 100% เนื่องจากในช่วงนี้จะขายดีเป็นพิเศษ เพราะอยู่ในช่วงเทศกาลงานทำบุญเดือนสิบ ซึ่งจะมีการทำบุญและกิจกรรม ในวันจันทร์ที่ 15 ตุลาคมนี้ ส่วนพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ก็จะอยู่ในช่วงเทศกาลกินเจ ทำให้ผักและสิ่งของต่าง ๆ ที่ใช้ในเทศกาลดังกล่าวขายดีมาก ทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ดีขึ้น

            ที่จังหวัดตรัง มีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของเป็นจำนวนมาก แม้ว่าราคาผักสดจะปรับสูงขึ้นเป็นเท่าตัว เช่นเดียวกับที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เริ่มมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์เดินทางมาร่วมเทศกาลกินเจกันแล้ว

            อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบราคาผักช่วงก่อนถึงเทศกาลกินเจที่ตลาดโชคชัย 4 พบว่า ราคาผักบางชนิด มีการเปลี่ยนแปลงตลอดทุกวัน หรือสัปดาห์ อาทิ ผักชี เฉลี่ยกิโลกรัมละ 180 - 200 บาท ผักคะน้า กิโลกรัมละ 75 บาท ซึ่งถือว่าราคาได้ปรับลดลงจากเมื่อหลายวันก่อน ประมาณกิโลกรัมละ 80 บาท ผักตั้งโอ๋ กิโลกรัมละ 250 บาท จากเฉลี่ยกิโลกรัมละ 75 บาท เป็นต้น อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามแม่ค้าขายผักรายหนึ่ง พบว่า ราคาผักที่มีความไม่คงที่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง อาทิ คุณภาพของผัก สภาพอากาศ ช่วงใกล้เทศกาล การขนส่ง เป็นต้น ซึ่งราคาผักในแต่ละร้านของที่นี่ จะมีราคาที่แตกต่างกันไป เพราะขึ้นอยู่กับคุณภาพ และสินค้าที่แม่ค้านำมาวางขาย ประชาชนที่ต้องการเลือกซื้อสินค้าจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจเองว่า ต้องการคุณภาพสินค้าแบบใด

            ด้าน น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ลงพื้นที่เยาวชรตรวจราคาวัตถุดิบ และอาหารปรุงสำเร็จ ในช่วงเทศกาลกินเจ พบว่า ราคาวัตถุดิบอาหารเจในปีนี้ ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย เฉลี่ยร้อยละ 5-10 อาทิ โปรตีนเกษตร จากเดิมราคาอยู่ที่ 90 บาท/กิโลกรัม ปรับขึ้นราคาเป็น 95-100 บาท/กิโลกรัม ส่วนกระเพาะปลา และฟองเต้าหู้ ปรับราคาขึ้นเล็กน้อย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทศกาลกินเจคึกคัก! พาณิชย์ รับ ราคาอาหารเจ พุ่ง 5-10% โพสต์เมื่อ 13 ตุลาคม 2555 เวลา 15:33:53 1,185 อ่าน
TOP