x close

ปิดตำนานโกงบีบีซี! เกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ เสียชีวิตแล้ว


เกริกเกียรติ ชาลีจันทร์

เกริกเกียรติ เสียชีวิตแล้วโรคมะเร็งคร่าปิดตำนานโกงBBC (ไอเอ็นเอ็น)

          เกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ หรือ บีบีซี เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง โดยมีกำหนดรดน้ำศพเย็นนี้ และสวดอภิธรรม ที่ศาลาเจ้าจอม วัดธาตุทอง

          วันนี้ (20 ตุลาคม) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า นายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ (บีบีซี) ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อเช้าที่ผ่านมาด้วยโรคมะเร็ง โดยกำหนดการรดน้ำศพจะมีขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ และสวดอภิธรรมที่ศาลาเจ้าจอม วัดธาตุทอง หลังจากนั้นจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศล 100 วัน

          ทั้งนี้ นายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ ได้เข้าบริหารงานธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ (บีบีซี) เมื่อปี พ.ศ. 2529 ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว แต่ปรากฏว่า มีการบริหารงานผิดพลาด โดยมีการปล่อยกู้ให้กับกลุ่มนักการเมือง และปล่อยสินเชื่อเพื่อเทคโอเวอร์กิจการในตลาดหลักทรัพย์ จนทำให้ปี พ.ศ. 2539 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เข้าควบคุมกิจการบีบีซี และสั่งปิดกิจการในที่สุด หลังจากนั้น ได้ฟ้องศาลดำเนินคดีกับ นายเกริกเกียรติ และ นายราเกซ สักเสนา ในข้อหาฉ้อโกงและยักยอก รวมทั้งสิ้น 17 คดี มูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท

          กระทั่ง ศาลชั้นต้น มีคำตัดสินเมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2552 สั่งจำคุก นายเกริกเกียรติ 20 ปี และปรับเป็นเงิน 3.1 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาของศาลอุทธรณ์ โดย นายเกริกเกียรติ ได้ขอเลื่อนการพิจารณา โดยให้เหตุผลว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดตำนานโกงบีบีซี! เกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ เสียชีวิตแล้ว โพสต์เมื่อ 20 ตุลาคม 2555 เวลา 17:08:59 2,063 อ่าน
TOP