x close

ศาลชี้คดี เกริกเกียรติ โกงบีบีซี ยังไม่จบ ทายาทรับผิดชอบแทน


เลื่อนคดี เกริกเกียรติ ยักยอกเงินบีบีซี เป็น 4 ต.ค.

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ศาลชี้ เกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ โกงบีบีซี คดีแพ่งยังฟ้องร้องต่อได้ ให้มีผู้มีสิทธิรับมรดกของนายเกริกเกียรติรับผิดชอบแทน

          สืบเนื่องจากกรณีที่นายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ หรือ บีบีซี เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง โดยชนายเกริกเกียรติยังเป็นจำเลยคนสำคัญในคดียักยอกทรัพย์บีบีซี ที่สร้างความเสียหายหลายพันล้านบาท และเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งของวิกฤติการเงินในประเทศไทยเมื่อปี 2540 จนถูกฟ้องหลายคดี โดยเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2554 ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนให้จำคุกนายเกริกเกียรติ 20 ปี ปรับเป็นเงิน 1.1 พันล้านบาท นายเกริกเกียรติกับพวก ฐานะทำสัญญาแลกเปลี่ยนพันธบัตร กับไฟแนนซ์ต่างประเทศ ทำให้แบงก์บีบีซีเสียหายกว่า 1.2 พันล้าน ตามที่ได้รายงานข่าวไปนั้น

          ล่าสุด วานนี้ (20 ตุลาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเสียชีวิตของนายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ แต่คดีความยังไม่จบ โดยนายศรีอัมพร ศาลิคุปต์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา กล่าวว่า ในส่วนคดีอาญาระงับไปโดยการตายของจำเลย ส่วนคดีแพ่งยังอยู่โดยมีผลผูกพันไปยังกองมรดก ดังนั้นทางโจทก์หรือเจ้าหนี้สามารถฟ้องกองมรดกเพื่อให้ศาลเรียกคนที่มีสิทธิรับมรดกของนายเกริกเกียรติ มาเป็นคู่ความในคดีแทนที่นายเกริกเกียรติในคดีเดิมหรือจะฟ้องเป็นคดีใหม่ก็ได้แต่ต้องฟ้องภายใน 1 ปีนับแต่รู้ว่านายเกริกเกียรติเสียชีวิต

          นายศรีอัมพร ระบุต่อไปว่า ทายาทนายเกริกเกียรติที่มีสิทธิรับมรดกซึ่งจะเป็นพ่อ แม่ ภรรยา ลูก ก็แล้วแต่ จะรับผิดชอบเท่าที่กองมรดกเหลืออยู่เท่านั้น การฟ้องจะยื่นฟ้องทายาทหรือผู้จัดการมรดกก็ได้ ในกรณีที่ฟ้องผู้จัดการมรดก ผู้จัดการมรดกไม่ต้องรับผิดชอบส่วนตัว โดยผู้จัดการมรดกมีหน้าที่ส่งเงินของทายาทที่มีสิทธิรับมรดกให้กับเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาที่ชนะคดีเท่านั้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลชี้คดี เกริกเกียรติ โกงบีบีซี ยังไม่จบ ทายาทรับผิดชอบแทน โพสต์เมื่อ 21 ตุลาคม 2555 เวลา 11:09:47 4,566 อ่าน
TOP