x close

คลัง เสนอ ครม. จ่ายบำนาญ ขรก. แบบใหม่ 2 แนวทาง


เปิดอัตราเงินเดือนใหม่ข้าราชการ วุฒิ ปวช.-ปริญญาเอก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          คลัง เสนอ ครม. จ่ายบำนาญข้าราชการแบบใหม่ แก้ปัญหาได้ค่าตอบแทนที่น้อยลง โดยให้เลือกว่าจะรับบำนาญแบบเดิม หรือรับกับ กบข.

          วานนี้ (23 ตุลาคม) นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า ทางกระทรวงการคลังจะเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาการจ่ายเงินบำนาญให้ข้าราชการที่เป็นสมาชิกของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ใหม่ หลังจากที่มีข้าราชการบางส่วนมองว่า ผลการตอบแทนไม่เท่ากับระบบการจ่ายบำนาญแบบเดิม

          ทั้งนี้ นายอารีพงศ์ กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้พิจารณารายจ่ายแต่ละปีไปจนถึง 25 ปี ข้างหน้าว่า จะต้องใช้เงินงบประมาณในการจ่ายบำนาญเท่าไร โดยพบว่าในอีก 10 ข้างหน้านั้น (พ.ศ. 2565) จะเป็นปีที่ใช้งบประมาณสูงสุด เนื่องจากมีข้าราชการเกษียณอายุจำนวนมาก จึงจำเป็นที่จะต้องมีการวางแผนและหาแนวทางรองรับการใช้เงินดังกล่าว รวมทั้งตั้งกองทุนนำเงินไปบริหารให้เกิดดอกออกผลด้วย นอกเหนือจากเงินที่รัฐจะได้กลับคืนมา 5% จากเงินประเดิมและเงินสมทบหลายแสนล้านบาท ในกรณีที่สมาชิก กบข. เลือกกลับไปใช้ระบบบำนาญเดิม
 
          นายอารีพงศ์ กล่าวต่อว่า ในอีก 10 ข้างหน้า รัฐบาลจะต้องจ่ายบำนาญสูงถึง 7-8 แสนล้านบาท แต่หลังจากนั้นอีก 15 ปี จะดูแลให้ปรับลดลงมาในระดับ 8% ของวงเงินงบประมาณ โดยไม่กระทบเสถียรภาพทางการคลัง ถึงแม้ว่างบประมาณรายจ่ายจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่กระทรวงการคลังและรัฐบาลจะพยายามดูแลปรับลดสัดส่วนลงไม่ให้เกิน 70% ของวงเงินงบประมาณ จากปัจจุบันอยู่ที่ 72% โดยนอกจากจะดูในเรื่องของเงินเดือน และเงินบำนาญแล้ว ยังรวมไปถึงเงินค่ารักษาพยาบาลของประชากรจำนวน 65 ล้านคน ที่เม็ดเงินเพิ่มขึ้นทุกปีด้วย ซึ่้งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นแทบทุกประเทศ แต่ทางนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้นำปัญหาของต่างประเทศ มาปรับใช้เป็บบทเรียน โดยนำ 3 กองทุนเกี่ยวกับการรักษา ทั้ง กบข. กองทุนประกันสังคม (สปส.) และกองทุนประกันสุขภาพถ้วนหน้า ให้มีความร่วมมือกัน จึงช่วยลดรายจ่ายในการซื้อยาได้มากขึ้น
 
          ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปรับระบบการจ่ายเงินบำนาญของข้าราชการสมาชิก กบข. ใหม่ เนื่องจากกลุ่มสมาชิกที่เข้ารับราชการก่อนปี 2538 ที่มีประมาณ 8 แสนคน ไม่พอใจผลตอบแทนจาก กบข. ที่ได้น้อยลง หากคิดเป็นรายได้หลังเกษียณจะน้อยกว่าระบบบำนาญเดิม จึงเรียกร้องให้แก้ปัญหามาตลอด จนกระทั่งล่าสุดกรมบัญชีกลางเสนอเลือกแนวทางให้สมาชิกสามารถเลือกได้ว่าจะรับบำนาญกับ กบข. ต่อไป หรือจะกลับไปรับบำนาญแบบเดิมก็ได้ แต่ต้องคืนเงินส่วนที่รัฐให้สมทบในก่อนหน้านี้ทั้งหมด ซึ่งหากทุกรายเลือกใช้ระบบบำนาญแบบเดิม ทางรัฐจะต้องจ่ายเงินสูงถึง 7-8 แสนล้านบาท ในอีก 10 ปี ข้างหน้าแน่นอน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลัง เสนอ ครม. จ่ายบำนาญ ขรก. แบบใหม่ 2 แนวทาง โพสต์เมื่อ 24 ตุลาคม 2555 เวลา 11:42:38 9,986 อ่าน
TOP