x close

ย้อนรอย 8 ปี คดีตากใบ เจ้าหน้าที่คุมเข้มหวั่นคนร้ายก่อเหตุรุนแรง












เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3
 
             เจ้าหน้าที่ในจังหวัดชายแดนใต้คุมเข้มตามสถานที่สำคัญ ป้องกันการฉวยโอกาสก่อเหตุร้าย ในวันครบรอบ 8 ปี เหตุการณ์ตากใบ ขณะเดียวกัน พบผู้ก่อเหตุยิงเอ็ม 79 ถล่มจุดตรวจตากใบ 2 ลูกซ้อนแต่พลาดเป้า
 

             เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (25 ตุลาคม) มีรายงานว่า ที่จังหวัดปัตตานี มีการสนธิกำลัง 3 ฝ่าย ทั้งในและนอกเครื่องแบบออกประจำจุดตามย่านร้านค้า ย่านชุมชน ตลอดจนย่านเศรษฐกิจต่าง ๆ ในเขตเมือง เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับชาวไทยมุสลิมที่ออกมาจับจ่ายซื้อสิ่งของเพื่อเตรียมการเฉลิมฉลองวันฮารีรายอ หรือวันอีดิลอัฎฮา ประจำปี ฮ.ศ. 1433 ในวันที่ 26 ตุลาคม กันอย่างคึกคัก ส่วนพื้นที่รอบนอก ได้มีการจัดกำลังชุดเฉพาะกิจย่อย ออกเฝ้าระวังเส้นทางที่เสี่ยงต่อการถูกก่อเหตุรุนแรงอย่างเข้มงวด เช่น สถานที่ราชการต่าง ๆ

 
             ขณะที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 24 ตุลาคม ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนเอ็ม 79 จำนวน 2 ลูก ยิงถล่มใส่ป้อมจุดตรวจไพรวัน ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายตากใบ-นราธิวาส ช่วงบริเวณบ้านศาลาเชือก ม.6 ต.ศาลาใหม่ แต่พลาดเป้าไปตกบริเวณประตูทางเข้าอาคารระบบประปาหมู่บ้าน เมื่อตำรวจเข้าตรวจสอบในช่วงเช้า พบอาคารระบบประปาเสียหายเล็กน้อย เชื่อสร้างสถานการณ์ในวันครบรอบ 8 ปี เหตุการณ์ที่ตากใบ









 

             ทั้งนี้ สำหรับคดีสะเทือนขวัญ หรือที่เรียกกันว่า คดีตากใบ นั้น ได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2547 ในอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อชายท้องถิ่น 6 คน ถูกจับกุม เนื่องจากเชื่อว่าคนกลุ่มนี้พัวพันกับเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดภาคใต้ กระทั่งต่อมา ชาวบ้านบางส่วนได้มีการเดินขบวนเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวทั้ง 6 คน และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกกำลังเสริมจากกองทัพ หลังจากผู้เดินขบวนบางส่วนได้ขว้างปาก้อนหิน และพยายามปิดล้อมสถานีตำรวจ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ความมั่นคงต้องใช้แก๊สน้ำตา และเกิดการยิงตอบโต้กันในที่สุด
 
             จากนั้น ประชาชนท้องถิ่นจำนวนหลายร้อยคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชายวัยรุ่นได้ถูกจับกุมตัว โดยกลุ่มคนเหล่านี้ถูกถอดเสื้อ ผูกมือไพล่หลัง ต่อมาในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ผู้ที่ถูกจับกุมได้ถูกนำตัวเข้าไปไว้ในรถบรรทุกซึ่งจะส่งไปยังค่ายทหารในจังหวัดปัตตานี โดยผู้ที่ถูกจับกุมได้นอนทับกันถึงห้าหรือหกชั้น และเมื่อรถบรรทุกดังกล่าวมาถึงค่ายทหารในอีกสามชั่วโมงถัดมา จึงพบว่า ชาวบ้านประมาณ 83 คน ได้เสียชีวิตไปแล้วเนื่องจากขาดอากาศหายใจ ทั้งนี้ มีรายงานบางส่วนอ้างว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าว มีผู้ที่เสียชีวิตเนื่องจากบาดแผลกระสุนปืนด้วย 





 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนรอย 8 ปี คดีตากใบ เจ้าหน้าที่คุมเข้มหวั่นคนร้ายก่อเหตุรุนแรง โพสต์เมื่อ 25 ตุลาคม 2555 เวลา 16:57:37 7,956 อ่าน
TOP