x close

ชาวมายันออกโรงเรียกร้อง หยุดบิดเบือนปฏิทินทำนายวันสิ้นโลก


ปฏิทินมายา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            หลังจากปฏิทินมายาถูกนำมาบิดเบือน แอบอ้างถึงวันสิ้นโลกมานานหลายปี ล่าสุด เห็นทีว่าผู้คนทั่วโลกถึงเวลาจะต้องหยุดเชื่อในวันสิ้นโลกอย่างสนิทใจแล้ว เมื่อชาวมายันได้ออกมาเรียกร้องด้วยตัวเอง ขอให้หยุดบิดเบือนเรื่องปฏิทินมายาของบรรพบุรุษพวกเขาเสียที

            เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ชาวมายันในกัวเตมาลา พากันออกมาเรียกร้องขอให้รัฐบาลและผู้จัดทัวร์ทั้งหลายหยุดบิดเบือนปฏิทินมายา และนำปฏิทินมายันไปหากิน เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง

            การออกมาเรียกร้องครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีผู้นำปฏิทินมายาไปตีความเชื่อมโยงกับวันสิ้นโลก และมีการนำการตีความผิด ๆ ดังกล่าวไปนำเสนอสู่สายตาสาธารณชน ทั้งในรูปแบบของภาพยนตร์ และสารคดี ทำให้เกิดความเชื่อเรื่องวันสิ้นโลกที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 21 ธันวาคม 2012 ไปทั่วโลก ขณะที่บริษัททัวร์ก็ได้นำปฏิทินมายามาเป็นจุดขาย ดึงดูดให้ผู้คนจองทัวร์แห่มาฉลองวันที่เชื่อว่าเป็นวันสิ้นโลก พร้อมกับอธิบายเรื่องวันสิ้นโลกอย่างเป็นคุ้งเป็นแคว

            จากประเด็นดังกล่าว นายเฟลิเป โกเมซ ผู้นำชนเผ่ามายัน ได้เปิดเผยว่า "พวกเราขอต่อต้านการโกหก หลอกลวง และบิดเบือนเรื่องปฏิทินมายา เพื่อนำมาหากินกอบโกยผลประโยชน์ โดยที่ไม่ยอมบอกความจริงกับประชาชนเรื่องความหมายที่แท้จริงของปฏิทินมายาว่ามันคือการสิ้นสุดของรอบปฏิทินเท่านั้น ซึ่งตามความเชื่อของชนเผ่ามายัน การเริ่มต้นปฏิทินรอบใหม่ หมายถึงจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นกับตัวเอง ครอบครัว และสังคม และจะเกิดความสมดุลระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ไม่ได้มีความหมายอื่นใดนอกเหนือจากนี้"

           นอกจากนี้ เฟลิโป โกเมซ ยังกล่าวอีกว่า หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวควรจะคิดใหม่อีกครั้ง เกี่ยวกับการนำปฏิทินไปบิดเบือนเพื่อผลประโยชน์ เพราะนี่ถือเป็นการดูหมิ่นอารยธรรมของชาวมายันเลยทีเดียว




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวมายันออกโรงเรียกร้อง หยุดบิดเบือนปฏิทินทำนายวันสิ้นโลก โพสต์เมื่อ 26 ตุลาคม 2555 เวลา 08:29:56 5,619 อ่าน
TOP