x close

อาจารย์นิติศาสตร์ มธ. เผย ประมูล 3 จี ไม่ผิด พ.ร.บ.ฮั้ว


ปิยบุตร แสงกนกกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube โพสต์โดย fujikoSNL 

          ปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์นิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เผย ประมูล 3 จี ไม่ผิด พ.ร.บ.ฮั้ว เหตุกฎหมายครอบคลุมถึงการทำสัญญาหน่วยงานรัฐ ไม่ใช่การประมูลขอสัมปทาน ดังนั้น ป.ป.ช. ไม่มีอำนาจรับเรื่อง

          วันนี้ (4 พฤศจิกายน) นายปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความเห็นเรื่องการประมูล 3 จี เข้าข่าย ความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 หรือไม่ว่า การประมูล 3 จี ไม่อยู่ใต้ พ.ร.บ.ฮั้ว เนื่องจากเป็นการประมูลเพื่อให้ได้สัมปทานของการใช้คลื่นความถี่นี้เท่านั้น ไม่ใช่เป็นการเสนอราคาเพื่อทำสัญญากับหน่วยงานรัฐแต่อย่างใด เมื่อการประมูลนี้ ไม่ได้อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ฮั้ว จึงถือว่าไม่เข้าข่ายองค์ความผิดตั้งแต่แรก ทำให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่มีอำนาจรับเรื่องนี้ไว้พิจารณา
 
          นายปิยบุตร แสดงความคิดเห็นต่อไปว่า ถ้าหากกลัวว่าการประมูลเพื่อให้ได้รับใบอนุญาตจะมีการสมยอมกัน ก็ต้องไปแก้ที่กฎหมายดังกล่าว เกี่ยวกับคำนิยามคำว่า เสนอราคา ให้ครอบคลุมไปถึงการขอใบอนุญาตจากหน่วยงานรัฐด้วย จากเดิมอยู่เพียงแค่การมีสิทธิ์ทำสัญญากับหน่วยงานเท่านั้น
 
          นอกจากนี้ นายปิยบุตร ยังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่ศาลปกครองยกคำร้องของบุคคล 4 กลุ่มที่ยื่นเรื่องคัดค้านการประมูล 3 จี เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า เห็นด้วยกับศาลปกครอง เพราะการยื่นฟ้องโดยอ้างว่าทำเพื่อประโยชน์ของสาธารณะ ต้องเป็นหน้าที่รัฐหรือองค์กรมหาชนทั้งหลาย ไม่ใช่ปัจเจกบุคคลแต่อย่างใด แม้ว่าปัจเจกบุคคลอาจจะมีความหวังดีต่อประเทศก็ตามที แต่ก็อย่าลืมว่า เรื่องสาธารณะมีผลต่อบุคคลจำนวนมาก บางคนอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้
 
          อย่างไรก็ตาม ศาลปกครองทำไม่ถูกต้องอย่างหนึ่งคือ การแนะนำว่า ถ้าบุคคลทั่วไปต้องการฟ้อง ให้ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อให้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ซึ่งถือว่าเป็นการทำเกินหน้าที่ และแม้ว่าทาง ศาลปกครองจะเห็นว่าประมูล 3 จี ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ไม่จำเป็นต้องสั่งเพิกถอนการประมูลเสมอไป

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาจารย์นิติศาสตร์ มธ. เผย ประมูล 3 จี ไม่ผิด พ.ร.บ.ฮั้ว โพสต์เมื่อ 4 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16:01:29 1,720 อ่าน
TOP