x close

ลาว ทุ่มงบ 4 พันล้านดอลลาร์ สร้างรถไฟความเร็วสูง เชื่อมเวียดนาม


ลาว ทุ่มงบ 4 พันล้านดอลลาร์ สร้างรถไฟความเร็วสูง เชื่อมเวียดนาม
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทมส์ของลาว รายงานว่า ลาวได้ลงนามข้อตกลงพัฒนาเครือข่ายรถไฟเพื่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมกับเวียดนามเป็นสายแรก ซึ่งโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายรถไฟเชื่อมภายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

            เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทมส์ รายงานว่า ขณะนี้ลาวกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาเครือข่ายทางรถไฟมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเชื่อมกับเวียดนาม โดยการลงนามมีขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ที่นครหลวงเวียงจันทน์ของลาว เมื่อวันจันทร์ (5 พฤศจิกายน) โดยตั้งเป้าแล้วเสร็จภายใน 5 ปี

            ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีทองสิง ทำมะวง ของลาว และนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย เป็นประธานในพิธีลงนามระหว่างรัฐบาลลาวกับบริษัท ไจแอนท์ คอนโซลิเดทเต็ด ของมาเลเซีย สร้างทางรถไฟรางคู่มูลค่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 124,000 ล้านบาท) ความยาว 220 กิโลเมตร เชื่อมแขวงสะหวันนะเขตของลาว กับเมืองลาวบาว ทางตอนกลางของเวียดนาม

            นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานเพิ่มเติมว่า ทางรถไฟเชื่อมลาว-เวียดนามนี้ เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายทางรถไฟเชื่อมภายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเมื่อโครงการทั้งหมดแล้วเสร็จก็จะเชื่อมการเดินทางจากสิงคโปร์ผ่านมาเลเซีย ไทย เข้าไปยังเมืองคุนหมิงของจีน ด้วยรถไฟความเร็วสูง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลาว ทุ่มงบ 4 พันล้านดอลลาร์ สร้างรถไฟความเร็วสูง เชื่อมเวียดนาม โพสต์เมื่อ 7 พฤศจิกายน 2555 เวลา 10:51:32 8,234 อ่าน
TOP