x close

น้องเนย ตีสิบ เด็กหญิงอารมณ์ดี กับวันที่เดินได้แม้ไร้ขา



น้องเนย ตีสิบ

น้องเนย ตีสิบ


          เชื่อเลยว่า หลายคนยังจำภาพความน่ารักสดใสของ "น้องเนย" เด็กหญิงพลอยประภัส บุญขุนทศ หนูน้อยแก้มยุ้ย ตัวกลม ๆ ที่พิการไร้แขน-ขา มาแต่กำเนิด ได้เป็นอย่างดี ซึ่งทางรายการตีสิบ ได้นำเสนอเรื่องราวของน้องเนยมาตั้งแต่อายุเพียง 4 เดือนเท่านั้น และล่าสุด (6 พฤศจิกายน) รายการตีสิบ ก็ขออัพเดทชีวิตของน้องเนยให้แฟน ๆ ได้ชมกันอีกครั้ง หลังจากที่แฟน ๆ รายการพากันถามไถ่ทางรายการถึงพัฒนาการของน้องเนย และอยากรู้ว่าตอนนี้น้องเนยนั้นมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร และสามารถใช้นิ้วใหม่ที่ผ่าตัดแยกจากนิ้วเดียวให้เป็นสองนิ้วได้คล่องหรือยัง 

น้องเนย ตีสิบ

          เริ่มต้นรายการด้วยเสียงน่ารัก ๆ ของน้องเนย ที่กล่าวเสียงดังฟังชัดว่า "สวัสดีค่า" พร้อมกับยกแขนน้อย ๆ ข้างซ้ายคล้ายพนมมือ ทักทายพิธีกรรายการ อย่างคุณวิทวัส ด้วยน่าตายิ้มแย้มแจ่มใส พอคุณวิทวัสถามว่าจำได้ไหม น้องเนยตอบอย่างชัดเจนว่า "จำได้ค่ะ ลุงวิทวัส" ซึ่งการมาพูดคุยกันในรายการครั้งนี้ น้องเนยดูตัวโตขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก โดยคุณแม่น้ำเผยว่า ตอนนี้น้องเนยหนักถึง 18 กิโลกรัมเลยทีเดียว 

น้องเนย ตีสิบ

          ด้านคุณวิทวัส ถามน้องเนยว่า รู้ตัวไหมว่าตัวเองอ้วน น้องเนยตอบว่า อ้วนค่ะ กินข้าว และน้ำหวาน โดยน้องเนยตอบอย่างฉะฉาน พร้อมยิ้มตาหยีให้คุณผู้ชมด้วย 

          เมื่อพิธีกรถามว่า ได้ข่าวว่าน้องเนยมีน้องแล้วหรือ กี่ขวบแล้ว และน้องชื่ออะไร น้องเนยก็ตอบชัด ๆ ให้ฟังอีกครั้งว่า มีแล้วค่ะ น้องชื่อเนส ไม่มีกี่ขวบ น้องเนสอายุ 5 เดือนแล้วค่ะ เป็นผู้ชายค่ะ หน้าตาซนมาก พร้อมทั้งขยายความต่อว่า โคตรซนเลยค่ะ งานนี้ทั้งพิธีกรและคุณผู้ชมในห้องส่งถึงกับหัวเราะกับประโยคดังกล่าวเลยทีเดียว

น้องเนย ตีสิบ

          ทั้งนี้ ทางรายการสืบทราบมาว่า น้องเนยมีพัฒนาการรวดเร็วเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการเคลื่อนไหว การพูดการจา และการจำจด ซึ่งคุณแม่น้ำ เล่าให้ฟังว่า น้องเนยมีความจำที่ดีเยี่ยม อย่างเช่น เรื่องรับโทรศัพท์ตนก็ไม่เคยสอน คงเป็นเพราะเขาจำวิธีการรับมาจากตน และตนก็ไม่เคยบอกน้องเนยว่า มาทำให้แม่ดูหน่อย เมื่อรู้เช่นนี้ ทางรายการเลยจำลองสถานการณ์เล็ก ๆ เพื่อดูว่าน้องเนยจะรับโทรศัพท์โดยใช้วิธีใด ด้วยการทำทีเป็นเอาโทรศัพท์ไปซ่อน แล้วโทรเข้า พอน้องเนยได้ยินเสียง ก็บอกแม่ถือโทรศัพท์ให้หนูหน่อย หนูจะรับเอง ซึ่งน้องเนยนั้น ใช้สองนิ้วค่อย ๆ หยิบโทรศัพท์ หนีบไปที่ข้างหู ก่อนที่จะใช้นิ้วเลื่อนเพื่อรับโทรศัพท์ นอกจากนี้ พอรับโทรศัพท์เสร็จแล้ว น้องเนยยังสนทนาได้อย่างฉะฉาน พูดเก่ง มีไหวพริบในการตอบ แถมยังเล่นมุกรับส่งกับคุณวิทวัสอีกด้วย

          พอพูดคุยโทรศัพท์กันพอสมควร น้องเนยก็ขอโชว์การเดินโดยการใช้ช่วงขาที่ยื่นออกมาเพียงเล็กน้อย ซึ่งน้องเนยเรียกส่วนนี้ของเธอว่าขาน้อย ค่อย ๆ ขยับตัวเดินไปข้างหน้า ค่อย ๆ หมุนกลับ และเดินถอยหลังได้ โดยน้องเนยสามารถเรียนรู้การใช้อวัยวะเท่าที่มี ให้บาลานซ์กับสรีระของตัวเองในการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นการเหวี่ยงแขนเพื่อสร้างสมดุลในการเดิน หรือการหมุนตัวโดยใช้ขาน้อยขาเดียวค่อย ๆ ถัดเป็นวงกลม เพื่อเป็นจุดหมุนตัว 

น้องเนย ตีสิบ

น้องเนย ตีสิบ

น้องเนย ตีสิบ

          ส่วนคุณแม่น้ำ ก็เผยว่า พัฒนาการของน้องเนยดีขึ้นมาก ๆ เลย ตอนนี้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นแปรงฟันเอง หรือช่วยหยิบจับสิ่งของ ซึ่งบางทีตนก็ใช้น้องเนยไปหยิบบ้าง ถือว่าเป็นการฝึกช่วยตัวเองไปในตัว แถมตอนนี้น้องเนยยังช่วยเลี้ยงน้องได้ด้วย ทั้งป้อนนม กล่อมน้อง และเล่นกับน้อง โดยในขณะที่คุณแม่น้ำพูดอยู่นั้น น้องเนยก็ค่อย ๆ ถัดตัวมาหาน้อง และจับขวดนมให้น้องดูด พร้อมพูดว่า เดี๋ยวหนูเลี้ยงน้องให้เอง และบอกกับน้องว่า อ่ะ หม่ำ ๆ หม่ำ ๆ แต่ทว่าป้อนนมน้องไปได้สักพัก ก็บอกกับแม่ว่า น้องเนสอิ่มแล้ว และพอคุณแม่น้ำมารับขวดนมเพื่อป้อนต่อ น้องเนยก็ยิ้มแล้วบอกว่าหนูเมื่อยแล้ว แม่ป้อนเองละกัน แหม...ทั้งฉลาดและเจ้าเล่ห์จริง ๆ เลยนะน้องเนย 

          คุณแม่น้ำเผยต่อว่า ตอนที่ตอนคลอดน้องเนสมาใหม่ ๆ น้องเนยก็ถามตนว่า มีน้องมาเพิ่ม แล้วหนูก็ไม่เหมือนคนอื่น แม่เหนื่อยไหม เลี้ยงหนูด้วยเหนื่อยไหม ซึ่งตนก็บอกกับน้องเนยตรง ๆ ว่าเหนื่อย แต่หากน้องเนยเป็นคนดี เป็นเด็กดี น้องเนยยิ้มได้ แม่ก็ไม่เหนื่อยแล้ว

น้องเนย ตีสิบ

          "เรื่องแขนขา น้องเนยจะถามตนปกติเป็นประจำอยู่แล้ว ว่าทำไมไม่มี เขาเริ่มสังเกตความแตกต่างของตัวเอง พอเห็นเพื่อนปั่นจักรยาน เค้าก็จะมองตัวเอง พอรู้ว่าตัวเองไม่มีก็จะถาม แต่พอเขาเห็นหน้าน้ำว่าสีหน้าเริ่มไม่ดี เขาก็จะเฉไฉพูดเรื่องอื่น ไม่รอคำตอบของน้ำ" คุณแม่น้ำ กล่าว 

          มาต่อกันด้วยเรื่องความน่ารัก และความฉลาดแสนรู้เกินเด็กในวัยเดียวกัน คุณแม่น้ำเล่าเรื่องราวให้ฟังว่า สมมติหากนั่งดูละครด้วยกัน พอเขาเห็นตัวร้ายเขาก็จะบอกว่า คนนี้ไม่ดี ห้ามทำตามนะ ทำอย่างนี้ไม่ดีเลย 

          "วันนั้นเราไปกรุงเทพฯ และกำลังกลับบ้านที่ จ.พิษณุโลก พอใกล้ถึงบ้าน น้องเนยก็พูดเสียงดังว่า ทุกคนต้องพูดสวัสดีค่ะนะคะ น้องเนยบอกทุกคนให้สวัสดีซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเด็กจะคนแก่ น้องเนยให้สวัสดีหมด ทุกคนก็ยอม นอกจากนี้ยังมีตอนที่เพื่อนของพ่อน้องเนยมาหาที่บ้าน พอน้องเนยเห็นก็บอกกับน้ำว่า ไปเอาน้ำมาให้กินสิ น้ำก็บอกไปว่าเขามาแป๊บเดียวไม่ต้องก็ได้ แต่เขาบอกกับน้ำว่า เราเป็นเจ้าของบ้าน ไปเอาน้ำมาเร็ว ๆ จนน้ำต้องยอมเขา และเรื่องทั้งหมดน้ำไม่ได้เป็นคนสอน ไม่รู้เขาจำมาจากไหน ทั้ง ๆ ที่เพิ่งจะสามขวบเอง" คุณแม่น้ำ กล่าว 

น้องเนย ตีสิบ

น้องเนย ตีสิบ

          อย่างไรก็ตาม ทางรายการก็ได้มีโอกาสไปเยี่ยมน้องเนย และน้องเนส ตอนที่น้องเนสคลอดใหม่ ๆ โดยบุกไปจ๊ะเอ๋น้องเนยถึงโรงเรียนเลยทีเดียว โดยไปถึงก็พบว่าเด็ก ๆ คนอื่นกำลังหลับ แต่น้องเนยยังไม่หลับ พอไปสัมภาษณ์น้องเนยก็รีบโชว์บอกทุกคนเลย หนูเดินได้แล้ว พร้อมยังท้าแข่งวิ่งกับคนในรายการอีกด้วย เมื่อถามน้องเนยว่ามาโรงเรียนแล้วเป็นอย่างไรบ้าง น้องเนยก็บอกว่าสนุก มีเพื่อนเล่นเยอะเลย อีกทั้งยังร้องเพลงโรงเรียนของเราน่าอยู่ให้ฟังด้วย 

          ท้ายนี้ คุณแม่น้ำ ยังเผยว่า พอไปหาหมอทีไร... น้องเนยก็จะถามกับหมอว่า เมื่อไรหนูจะมีแขน มีขา ซึ่งหมอก็ตอบเขาว่า ต้องรอให้น้องเนยฝึกใช้กล้ามเนื้อให้คล่องก่อน ถึงจะมีแขน ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเขาจะเข้าใจหรือเปล่า แต่ทุกวันนี้ตนก็รู้สึกดีใจที่น้องเนยมีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว และคาดว่าในอนาคตข้างหน้า น้องเนยจะช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น และมีสุขภาพจิตที่ดี เป็นเด็กอารมณ์ดีอย่างนี้ต่อไป 

          ...กระปุกดอทคอมก็ต้องขอชื่นชมคุณแม่น้ำที่เลี้ยงน้องเนยให้เป็นเด็กที่อารมณ์ดี ยิ้มเก่ง และสร้างเสียงหัวเราะให้ทุกคนได้ตลอดเวลา และก็ขอปรบมือดัง ๆ ให้กับน้องเนย กับความฉลาด และน่ารัก ช่างพูดช่างเจรจา... ยังไงก็ขอให้น้องเนยมีพัฒนาการดี ๆ ยิ่ง ๆ ขึ้นไปเลยนะคะ ^ ^ 








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้องเนย ตีสิบ เด็กหญิงอารมณ์ดี กับวันที่เดินได้แม้ไร้ขา โพสต์เมื่อ 7 พฤศจิกายน 2555 เวลา 11:01:20 9,843 อ่าน
TOP