x close

สั่งผู้ชนะประมูล 3จี ลดค่าบริการ 15-20% เผยสอบฮั้วไม่พบผิด




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Thai PBS

          สั่งผู้ชนะประมูล 3จี ทั้ง 3 บริษัท ลดค่าบริการลง 15-20% พร้อมขอรายงานเกี่ยวกับอัตราค่าบริการภายใน 30 พ.ย.นี้ ขณะที่ คณะทำงานตรวจสอบพฤติกรรมการฮั้วประมูล เผยผลสอบไม่พบว่า 3 บริษัทเอกชน ทำผิด

          วานนี้ (13 พฤศจิกายน) นายเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทาง กสทช. ได้เชิญผู้ชนะการประมูล 3จี ประกอบด้วย บริษัท แอดวานซ์ ไวเลส เน็ตเวิร์ค จำกัด, บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด และ บริษัท ดีแทค เน็ตเวิร์ค จำกัด เข้าหารือเกี่ยวกับการกำหนดอัตราค่าบริการ 3จี

          โดย นายเศรษฐพงค์ กล่าวว่า จากข้อสรุปว่าตามที่ กิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. กำหนด ระบุว่า ให้เอกชนทั้ง 3 ราย ลดค่าบริการให้กับผู้ใช้ลงจากปัจจุบันไม่ต่ำว่า 15-20% ทั้งนี้ การกำหนดอัตราค่าบริการต้องมาจากต้นทุนการให้บริการ แต่ที่ผ่านมามีเพียงกำหนดอัตราบริการในด้านเสียงเท่านั้น จึงจำเป็นที่จะต้องขอความร่วมมือกำหนดอัตราค่าบริการอื่น ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด และต่อจากนี้ กทค. จะให้ 3 บริษัท กลับไปจัดทำข้อมูล พร้อมจัดส่งรายงานเกี่ยวกับประมาณอัตราค่าบริการ 3จี ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ขณะที่ผู้ประกอบการทั้ง 3 บริษัท ยืนยันพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการกำหนดอัตราค่าบริการดังกล่าว

          ส่วนทางคณะทำงานตรวจสอบพฤติกรรมการฮั้วประมูล 3จี ที่สำนักงานเลขาธิการตั้งขึ้น เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมที่เข้าข่ายการฮั้วประมูล เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยได้เชิญเอกชนทั้ง 3 ราย มาชี้แจง ทั้งนี้ ในเบื้องต้นสรุปได้ว่า ไม่พบพฤติกรรมที่ผิดปกติ หรือเกิดการฮั้วประมูล แต่อย่างใด

          พร้อมทั้งแจ้งว่า ในวันที่ 16 พฤศจิกายน ทางคณะทำงานตรวจสอบพฤติกรรมการฮั้วประมูล 3จี จะเชิญ นายสมเกียรติ ตั้งกิจวนิชย์ ประธานสถาบันเพื่อการวิจัยและพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ และนางสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง มาให้ข้อมูลด้วย เนื่องจากทั้ง 2 คน เป็นผู้ตั้งข้อสังเกตในประเด็นเรื่องความโปร่งใส และเรื่องราคาประมูลตั้งต้นที่ต่ำเกินไป

          อย่างไรก็ดี ในวันนี้ (14 พฤศจิกายน) ศาลปกครองนัดไต่ส่วนฉุกเฉินกรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นฟ้องขอให้เพิกถอนประกาศของคณะกรรมการ กสทช. เกี่ยวกับการจัดการประมูล 3 จี ในเวลา 10.30 น.



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งผู้ชนะประมูล 3จี ลดค่าบริการ 15-20% เผยสอบฮั้วไม่พบผิด โพสต์เมื่อ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 09:14:14
TOP