x close

นายก แจง พ.ร.บ. ความมั่นคง คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด


ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

           เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้แถลงการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยระบุว่า รัฐบาลได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในพื้นที่เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตดุสิต และมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ที่มีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ดำเนินการรักษาความปลอดภัย ตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน-30 พฤศจิกายน

           ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มีความเลื่อมใสในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหา โดยวิธีการตามระบอบประชาธิปไตย ผ่านเวทีรัฐสภา ที่ได้ดำเนินการตรวจสอบรัฐบาลมาโดยตลอด และกำลังจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในอีกไม่กี่วัน โดยตัวนายกรัฐมนตรีเอง พร้อมที่จะรับฟังและชี้แจงทุกข้อกล่าวหา และเนื่องจากตนเอง เป็นนายกรัฐมนตรี ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน จึงขอยืนยันว่า ทุกเรื่องที่รัฐบาลตัดสินใจนั้น ได้ยึดถือเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

           อย่างไรก็ตาม ประชาธิปไตย ไม่ใช่เพียงเรื่องของสิทธิเสรีภาพเท่านั้น แต่ยังต้องมีความเป็นระบบระเบียบ ดำรงหลักนิติรัฐ นิติธรรม มีกฎกติกา และไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น

           การชุมนุมหรือเรียกร้องใด ๆ นั้น เข้าใจว่ามาจากพื้นฐานในเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งสามารถทำได้ เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพตามที่บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ผู้ชุมนุมต้องชุมนุมอย่างสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ อยู่ในกรอบของกฎหมาย และนายกรัฐมนตรี ก็พร้อมที่จะรับฟังปัญหา และแก้ไขไปพร้อม ๆ กัน แต่ฝ่ายความมั่นคงได้รายงานมาว่า หากการชุมนุมในครั้งนี้นั้น ได้มีการระดมคนเป็นจำนวนมาก เพื่อที่ต้องการล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ล้มล้างระบอบประชาธิปไตย พร้อมใช้แนวคิดที่เป็นความรุนแรง บุกรุกสถานที่สำคัญ สร้างความวุ่นวายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ และเป็นภัยต่อชีวิตประชาชน รัฐบาล ก็ย่อมมีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย ทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ชุมนุมและประชาชนทั่วไป

           ด้านกลไกการรักษาความปลอดภัยนั้น รัฐบาลไม่สามารถรับรองได้ มติคณะรัฐมนตรี จึงได้ออกมาตรการเพื่อให้สามารถป้องกันและระงับภัยที่เกิดขึ้นได้ทันท่วงที และมีประสิทธิภาพ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ก็จะบูรณาการรักษาความปลอดภัยในสถานการณ์คับขัน และการปฏิบัติต่าง ๆ จะเป็นไปอย่างรอบคอบ ปราศจากอาวุธ ตามหลักสากล

           ดังนั้น จึงขอความร่วมมือประชาชน หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางบริเวณที่มีการชุมุนม เพื่อความสงบเรียบร้อย และมาตรการต่าง ๆ จะเน้นเรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก หากเหตุการณ์ดีขึ้น ก็จะยกเลิกมาตรการเหล่านั้นทันที และนายกรัฐมนตรีเชื่อว่า การลดความขัดแย้ง สร้างความปรองดอง เป็นพื้นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของสังคม พร้อมขอบคุณที่ให้โอกาสในการทำงานกว่า 1 ปี และสนับสนุนทุกกำลังใจที่มีมาให้ พร้อมสัญญาว่า จะตั้งใจทำงานให้สุดความสามารถมากที่สุด




[22 พฤศจิกายน] นายกฯ เตรียมออกทีวีชี้แจงวันนี้ กรณีประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ


         นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เตรียมชี้แจงผ่านโทรทัศน์ในช่วงเย็นวันนี้ (22 พฤศจิกายน) หลังประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ 22-30 พฤศจิกายน เพื่อคุมสถานการณ์ชุมนุม ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เตือนรัฐบาลให้ปรับท่าที หวั่นเพิ่มความตึงเครียด

         หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (22 พฤศจิกายน) มีมติให้ประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 22-30 พฤศจิกายน ในเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตดุสิต และเขตพระนคร เพื่อควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ในวันที่ 24 พฤศจิกายน ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า นั้น

         ล่าสุด นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เข้าประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 16.00 น. เพื่อกำหนดรายละเอียดในการบังคับใช้ รวมทั้งจะมีการประกาศชี้แจงกับประชาชนอีกครั้งทางช่องโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ในช่วงเย็นวันนี้

         ขณะที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แสดงความกังวลเรื่องข่าวที่จะมีการจับตัวนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ว่าเป็นข่าวที่ให้ความกังวลมาก และคาดว่าผู้เข้าชุมนุมจะมีประมาณ 50,000 คนขึ้นไป แต่ไม่ถึง 1 ล้านคน ส่วนการประเมินความรุนแรงของสถานการณ์จะพิจารณาจาก อุปกรณ์ในการชุมนุม รวมถึงท่าทีอื่น ๆ ด้วย

         ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และผู้นำฝ่ายค้าน ได้ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลให้ข่าวที่น่ากลัว และตึงเครียด ต่อการชุมนุมดังกล่าว โดยที่ตนก็ไม่ทราบเหตุผล ซึ่งรัฐบาลควรมีท่าทีในการดูแลความเรียบร้อยให้กับผู้ชุมนุม หากเป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ เพราะเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ แต่หากสั่งการในลักษณะสกัดกั้นจะยิ่งเพิ่มตึงเครียด และไม่เป็นผลดี ตนจึงอยากเห็นรัฐบาลปรับท่าที ไม่ตอบโต้ อีกทั้งอยากขอร้องผู้ชุมนุมว่าขอให้อยู่ในกฎหมาย

         อย่างไรก็ตาม พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้เช่นกันว่า การประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ จะไม่เป็นผลดีกับรัฐบาล เพราะที่ผ่านมาการประกาศควบคุมสถานการณ์แต่ละครั้ง ก็ไม่สามารถควบคุมม็อบได้ อีกทั้งยังเหมือนเป็นการท้าทายให้มีการร่วมชุมนุมมากขึ้นด้วย


ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ 22-30 พ.ย. รับมือชุมนุม

         คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในเขตป้อมปราบฯ เขตพระนคร และเขตดุสิต ในวันที่ 22-30 พฤศจิกายน เพื่อดูแลความสงบของการชุมนุม 

         วันนี้ (22 พฤศจิกายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้นัดคณะรัฐมนตรีจำนวน 9 คน หรือ ครม.ย่อย ที่แต่งตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม เข้าประชุมด่วน โดยคาดว่า จะเป็นการประชุมหารือก่อนประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพื่อควบคุมการชุมนุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้

         ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้น พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้เปิดเผยว่า ที่ประชุม สมช. ซึ่งมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้เสนอต่อ ครม.ย่อย เพื่อขอประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในการดูแลการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม โดยจะประกาศใช้ในระยะเวลาไม่เกิน 10 วัน ในพื้นที่ 3 เขตของกรุงเทพมหานคร คือ เขตพระนคร, เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตดุสิต ซึ่งทางเหล่าทัพก็เห็นด้วย

         ล่าสุด ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้มีการเปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ประกาศใช้ พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 3 เขต คือเขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตดุสิต 

 โดยจะใช้ระหว่างวันที่ 22-30 พฤศจิกายน นี้ เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุม ของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ณ บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายก แจง พ.ร.บ. ความมั่นคง คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด โพสต์เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2555 เวลา 11:35:33 4,534 อ่าน
TOP