x close

Black Friday วันสวรรค์ของนักช้อปอเมริกัน กับโปรโมชั่นลดกระหน่ำ

          ถ้าพูดถึงคำว่า "Black Friday" หลายคนอาจไม่คุ้นหูกับคำนี้สักเท่าไร แต่ถ้าเป็นขาช้อปปิ้งตัวยงเชื่อแน่ว่าอาจรู้จักคำนี้แน่ ๆ เพราะ Black Friday ถือเป็นวันสวรรค์ของนักช้อปในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นวันลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ทั่วประเทศ

Black Friday

          ทั้งนี้ Black Friday คือ วันศุกร์หลังจากวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเป็นวันศุกร์ที่สี่ของเดือนพฤศจิกายน และในบางรัฐของสหรัฐฯ ก็เริ่มเป็นวันหยุดกันแล้ว สำหรับที่มาของวันนี้เริ่มต้นที่เมืองฟิลาเดลเฟีย ก่อนกระจายไปสู่เมืองอื่น ๆ ทั่วสหรัฐฯ โดยมีอยู่ 2 สมมติฐานที่มา

          อย่างแรก คือ วันนี้เป็นวันที่มีรถราวิ่งกันขวักไขว่หลังจากวันขอบคุณพระเจ้า และทิ้งรอยล้อไว้บนถนนมากมาย จึงเรียกวันนี้ว่า Black Friday

           ส่วนสมมติฐานที่สองคือ สมัยก่อนบริษัทต่าง ๆ มีการบันทึกรายรับ-รายจ่ายเอาไว้ โดยถ้าขาดทุนจะใช้หมึกสีแดง แต่ถ้าได้กำไรจะใช้หมึกสีดำ
ซึ่งส่วนใหญ่บริษัทเล็ก ๆ ทั้งหลายมักจะเริ่มขายดีในช่วงก่อนคริสต์มาส หลาย ๆ บริษัทจึงใช้หมึกดำเขียนกันหลังจากวันขอบคุณพระเจ้า

Black Friday

          สำหรับในวันนี้ชาวอเมริกันก็จะเริ่มทำการช้อปปิ้งของขวัญสำหรับเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังใกล้เข้ามา ในช่วงนี้ร้านค้าต่าง ๆ จะมีโปรโมชั่นลดราคาสินค้ากระหน่ำที่สุดในรอบปี เรียกได้ว่าลดแบบล้างสต็อกสินค้ากันเลยทีเดียว วันนี้จึงถือว่าเป็นวันช้อปปิ้งใหญ่ของคนอเมริกัน นอกจากนี้นักช้อปจากทั่วโลกจึงพากันเฝ้ารอซื้อสินค้าที่หมายตาเอาไว้ในช่วง Black Friday นี้ รวมไปถึงสินค้าออนไลน์ต่าง ๆ ก็พร้อมใจประกาศลดราคา ออกโปรโมชั่นเด็ด ๆ มาเอาใจลูกค้าครั้งใหญ่เลยทีเดียว

          ต่อมา ในยุคที่ผู้คนเริ่มจับจ่ายสินค้าในอินเทอร์เน็ตกันมากขึ้น คำว่า Cyber Monday ซึ่งเป็นศัพท์ทางการตลาด จึงถูกบัญญัติขึ้นตั้งแต่ปี 2005 โดยสมาคมผู้ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐฯ (National Retail Federations) เป็นอีกหนึ่งวันที่ร้านค้า E-commerce ต่าง ๆ จะจัดโปรโมชั่น ลดสินค้าของตัวเองกันแบบล้างสต็อกเช่นกัน ซึ่งในปัจจุบันสินค้าในอินเทอร์เน็ตก็จะลดราคาลากยาวdyoตั้งแต่ Black Friday วันเสาร์-อาทิตย์ จนถึงวันจันทร์ Cyber Monday เลยทีเดียว บอกเลยว่า นักช้อปถูกใจสิ่งนี้ ! 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Black Friday วันสวรรค์ของนักช้อปอเมริกัน กับโปรโมชั่นลดกระหน่ำ อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13:39:08 23,842 อ่าน
TOP