x close

น่าทึ่ง! น้ำทะเลสีแดงซัดชายฝั่งออสเตรเลีย


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก WILLIAM WEST / AFP

          เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานว่า เกิดปรากฏการณ์น่าทึ่งขึ้นในชายหาดบอนได เมืองซิดนีย์ของออสเตรเลีย เมื่อน้ำทะเลกลายเป็นสีแดงน่าฉงน สร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนเป็นอย่างมาก ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ปิดชายหาด แนะประชาชนเลี่ยงลงว่ายน้ำ หวั่นเป็นพิษต่อผิวหนัง

          ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนบริเวณชายหาดบอนได ต้องตกตะลึงกับปรากฏการณ์แปลก เมื่อน้ำทะเลสีแดงได้แทรกตัวอยู่ในน้ำทะเลสีปกติ ก่อนจะถูกกระแสน้ำพัดเข้าชายฝั่ง ทำให้เจ้าหน้าที่ชายหาดบอนไดต้องประกาศเตือนประชาชนเลี่ยงลงเล่นน้ำ เพราะไม่รู้ว่าน้ำทะเลสีแดงนี้มีสารที่ทำให้ระคายเคืองผิวเจือปนมาหรือไม่ ก่อนจะปิดชายหาดในที่สุด ขณะที่ชายหาดแห่งอื่นที่อยู่ใกล้เคียง ก็ประสบกับปรากฏการณ์ดังกล่าวเช่นกัน และหลายหาดก็มีการประกาศปิดหาด หวั่นผลกระทบต่อสุขภาพ

          ทั้งนี้ สำหรับปรากฏการณ์ดังกล่าว เกิดจากสาหร่ายทะเลขนาดเล็กจิ๋วจำนวนมหาศาลที่รวมกลุ่มกันอยู่ในทะเลมีการขยายตัวในระดับที่ผิดปกติ จึงทำให้เห็นเป็นน้ำทะเลสีแดงดังกล่าว ปรากฏการณ์นี้สามารถพบเห็นได้หลายแห่งทั่วโลก โดยเฉพาะบริเวณชายฝั่งทะเล อาจปรากฏเป็นสีชมพู น้ำตาล หรือเขียว แล้วแต่พื้นที่และปัจจัยเกื้อหนุนของน้ำทะเล หากพวกมันหนาแน่นมาก ๆ จะทำให้น้ำขาดออกซิเจน และทำให้สัตว์น้ำในพื้นที่นั้นตาย อย่างไรก็ดี มันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อมนุษย์เสมอไป แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ทางเจ้าหน้าที่กล่าวว่าสาหร่ายจุลชีพนี้มีแอมโมเนียสูง ก็อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิว หรือดวงตาได้





**หมายเหตุ : แก้ไขข้อมูลล่าสุด เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น่าทึ่ง! น้ำทะเลสีแดงซัดชายฝั่งออสเตรเลีย โพสต์เมื่อ 28 พฤศจิกายน 2555 เวลา 09:26:27 10,333 อ่าน
TOP