x close

จ่าประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ประวัติ ส.ส.คนดัง กับวีรกรรมสุดแสบ


จ่าประสิทธิ์ ไชยศรีษะ

จ่าประสิทธิ์ ไชยศรีษะ
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว3
 


           จ่าประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ประวัติ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ กับบทบาททางการเมืองที่สร้างความฮือฮาในสภาฯ หลายต่อหลายครั้ง กระทั่งถูกจับกุมคดีหมิ่นสถาบัน

          ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรช่วงหลายปีที่ผ่านมา เรามักจะเห็นข่าวของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ หรือที่เรียกติดปากว่า จ่าประสิทธิ์ ส.ส.สุรินทร์ เขต 6 ของพรรคเพื่อไทย ต่อปากต่อคำกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์อยู่เป็นระยะ จนผู้คนที่ติดตามข่าวสารทางการเมืองติดภาพลักษณะนี้ของ จ่าประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ไปเรียบร้อยแล้ว

          และเมื่อไม่นานมานี้ จ่าประสิทธิ์ ก็ปรากฏเป็นข่าวหน้าหนึ่งอีกรอบ เมื่อกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) แจ้งความจับ จ่าประสิทธิ์ หลังขึ้นเวทีปราศรัยพาดพิงสถาบันเบื้องสูง ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 กระทั่ง จ่าประสิทธิ์ เข้ารายงานตัวตามคำสั่ง คสช. ที่จังหวัดสุรินทร์ จึงถูกจับกุม และส่งตัวมาดำเนินคดีหมิ่นสถาบัน

          วันนี้ เราจะมารู้จักนักการเมืองคนดังที่มีข่าวขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์เป็นประจำกันอีกครั้ง


จ่าประสิทธิ์ ไชยศรีษะ


ประวัติ จ่าประสิทธิ์ ไชยศรีษะ

          จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ หรือที่นิยมเรียกกันสั้น ๆ ว่า จ่าประสิทธิ์ เป็นจังหวัดชาวสุรินทร์แต่กำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2508 โดยครอบครัวประกอบอาชีพทำนาอยู่ที่บ้านตราด ตำบลตาคง อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ 

          ชีวิตการทำงาน จ่าประสิทธิ์ ไชยศรีษะ เคยรับราชการเป็นผู้บังคับหมู่ฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร โดยเป็นที่ทราบกันว่า จ่าประสิทธิ์ เป็นแกนนำเสื้อแดงสมุทรสาคร ร่วมกับนางกัญญามาศ ไกรวัฒนุสสรณ์ น้องสาวของ นายมณฑล ไกรวัฒนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรสาคร

            ทั้งนี้ จ่าประสิทธิ์ เปรียบเสมือนเป็นแกนนำเสื้อแดงอีสานพลัดถิ่น และเป็นหนึ่งในผู้ผลักดันให้เกิดสมาพันธ์คนเสื้อแดงอีสาน 19 จังหวัด และจ่าประสิทธิ์ยังเคยขึ้นเวทีเสื้อแดงที่ราชประสงค์ เมื่อปี 2553 พร้อมกับมีส่วนร่วมกับการชุมนุมในครั้งนั้นด้วย

          จากนั้นในปี 2554 จ่าประสิทธิ์ ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมัยแรก ในฐานะ ส.ส.สุรินทร์ เขต 6 โดยเจอคู่แข่งคือ นางฟารีดา สุไลมาน จากพรรคภูมิใจไทย และนายธีรทัศน์ เตียวเจริญโสภา จากพรรคชาติไทยพัฒนา แต่ในที่สุด กลุ่มคนเสื้อแดงก็ช่วยให้ จ่าประสิทธิ์ ได้รับเลือกตั้ง จึงทำให้ จ่าประสิทธิ์ ได้ก้าวเข้าสู่แวดวงการเมืองอย่างเต็มตัว มาจนถึงปัจจุบัน

         
สำหรับในเรื่องชีวิตส่วนตัวนั้น แม้ จ่าประสิทธิ์ จะแจ้งสถานะตัวเองว่า โสด แต่กลับพบว่า จ่าประสิทธิ์  มีลูกสาวที่รับรองถูกต้องตามกฎหมาย อยู่ 1 คน โดยมีชื่อว่า ด.ญ.ดวงฤทัย ไชยศรีษะ


จ่าประสิทธิ์
 


จ่าประสิทธิ์ ไชยศรีษะ กับบทบาททางการเมือง

          จ่าประสิทธิ์นั้นถือว่าเป็นนักการเมืองคนหนึ่งที่สร้างสีสันให้กับการประชุมสภาฯ เป็นอย่างมาก แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อยจากพฤติกรรมที่เกิดขึ้น อย่างเช่น การแต่งกายด้วยชุดสูทสีแดง และเนคไทสีแดงทั้งชุด เข้ามานั่งประชุมในสภา จนถูกหลายฝ่ายท้วงติงว่าไม่เหมาะสม
 
          รวมทั้งกรณีการปะทะคารมกับ นางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ที่จ่าประสิทธิ์เคยแซวนางสาวรังสิมาว่า "ฉี่ฉุน" อีกทั้งยังเคยกล่าวกับนางสาวรังสิมาด้วยถ้อยคำว่า "ถ้าผมฝันว่านอนกับคุณรังสิมา...จะว่าอย่างไร" ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

          นอกจากนี้ จ่าประสิทธิ์ยังเคยเรียกนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า "เจ๊", "แต๋วแตก" จนกระทั่งถูกนายบุญยอดตอบโต้โดยเรียกว่า "จ่าเซาะกราว" หรือกรณีที่ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ เรียก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก ว่า "หมาวรงค์" จนเกิดการโต้เถียงวุ่นวายกันในสภาฯ และเป็นไม้เบื่อไม้เมากับ ส.ส.ประชาธิปัตย์ มาโดยตลอด

          วีรกรรมแสบ ๆ ของจ่าประสิทธิ์ยังมีหลายกรณี รวมถึงการที่ยกรองเท้าของตัวเองขึ้นมาชูใส่ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ที่กำลังลุกขึ้นประท้วงการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมะ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2556 กระทั่งภายหลัง จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ได้ออกมาชี้แจงว่า สาเหตุที่ยกรองเท้าขึ้นนั้น เพื่อเตรียมวิ่งหนี หากเกิดเหตุการณ์ไม่ดีขึ้น และหากโดนทำร้ายก็จะใช้เท้าไว้บังหน้า ไม่ได้ยกรองเท้าใส่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แต่อย่างใด


จ่าประสิทธิ์ ยกรองเท้าโชว์กลางสภาฯ หลังฝ่ายค้านโห่ วรชัย
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์


          ขณะเดียวกัน ยังมีกรณีที่ จ่าประสิทธิ์ ได้กล่าวปราศรัยกับกลุ่ม นปช. เรื่องสนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย และได้พูดประโยคที่ว่า "ผมอยากยิงแม่งในสภาให้ตายห่าไปเลยด้วยซ้ำ แต่เอาทักษิณกลับมาสะใจกว่า ทำให้เหมือนตายทั้งเป็น ยิ่งกว่าติดคุก" ออกมา ทำให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยหลายคนไม่พอใจ เพราะมองว่าเป็นการชี้แจงขั้นตอนของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวในทางที่ไม่เหมาะสม จนสุดท้าย จ่าประสิทธิ์ ต้องปล่อยโฮกลางที่ประชุมพรรคเพื่อไทย พร้อมกล่าวขอโทษต่อนางสาวยิ่งลักษณ์

          ภายหลัง จ่าประสิทธิ์ ก็มาปรากฏเป็นข่าวใหญ่อีกรอบ เมื่อในการปราศรัย "หยุดล้มล้างประชาธิปไตย" เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว จ่าประสิทธิ์ ได้พูดพาดพิงสถาบันเบื้องสูง เป็นเหตุให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ต้องแจ้งความจับ แต่จ่าประสิทธิ์ไม่ได้เข้ามอบตัวแต่อย่างใด กระทั่ง เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 จ่าประสิทธิ์ ได้เข้ารายงานตัวต่อทหารจังหวัดสุรินทร์ ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงถูกจับกุม และถูกควบคุมตัวไว้ที่ค่ายทหารในจังหวัดนครราชสีมา เป็นเวลา 3 วัน ก่อนจะถูกส่งกลับไปที่สุรินทร์ จากนั้นมีการส่งตัวมาดำเนินคดีหมิ่นสถาบันที่ สน.โชคชัย

          ทั้งนี้ จ่าประสิทธิ์ ได้ยืนยันว่า สิ่งที่พูดไปนั้นไม่มีความคิดหมิ่นสถาบัน เนื่องจากรับราชการตำรวจมา 20 ปี และอยู่ใต้พระบรมโพธิสมภาร จึงได้เตรียมประกันตัวขอสู้คดี แต่สุดท้ายแล้ว ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากเห็นว่า คดีดังกล่าวมีอัตราโทษสูง อีกทั้งพฤติการณ์แห่งความผิดกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน หากปล่อยตัวชั่วคราวอาจหลบหนี หรือก่ออันตรายประการอื่นได้ จึงส่งตัวไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป


จ่าประสิทธิ์ ไชยศรีษะ
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด


ประวัติส่วนตัว จ่าประสิทธิ์

ชื่อ-สกุล จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ

สังกัด : พรรคเพื่อไทย

เกิด : วันที่ 2 มีนาคม 2508

การศึกษา : ปริญญาตรี

ประวัติการทำงาน

ผบ.หมู่ สภ. บางโทรัด จังหวัดสมุทรสาคร

ประสบการณ์ทางการเมือง

 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)

 กรรมาธิการการตำรวจ

ตำแหน่งหน้าปัจจุบัน

 ส.ส.สุรินทร์ เขต 6 พรรคเพื่อไทย
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จ่าประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ประวัติ ส.ส.คนดัง กับวีรกรรมสุดแสบ อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2557 เวลา 15:05:09 62,198 อ่าน
TOP