x close

นักวิทย์เผยน้ำแข็งขั้วโลกละลายเร็วขึ้น 3 เท่า จาก 20 ปีก่อน

นักวิทย์เผยน้ำแข็งขั้วโลกละลายเร็วขึ้น 3 เท่า จาก 20 ปีก่อน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์เผยภาวะโลกร้อนทวีความรุนแรงหนัก ทำน้ำแข็งขั้วโลกละลายเร็วกว่าเมื่อ 20 ปีก่อนถึง 3 เท่า

          โดยจากการสำรวจของนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์ข้อมูลน้ำแข็งและหิมะขั้วโลก พบว่า ตอนนี้แผ่นน้ำแข็งขั้วโลกเหนือและใต้ กำลังละลายอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกรีนแลนด์ (ขั้วโลกเหนือ) พบว่าแผ่นน้ำแข็งละลายเร็วมากอย่างน่าตกใจ คือ  2.9 แสนล้านตันต่อปีเลยทีเดียว เปรียบเทียบกับเมื่อ 20 ปีก่อน (ยุค 1990) ที่เคยมีสถิติการละลายอยู่ที่ประมาณ 5.5 หมื่นล้านตันต่อปีเท่านั้น

          จากตัวเลขอันน่าตกใจดังกล่าว ดอกเตอร์แอนดรูว์ เชพเพิร์ด ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยลีดส์ในอังกฤษ ได้เปิดเผยว่า นี่เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นชัดเจนเลยว่า กรีนแลนด์กำลังประสบปัญหาใหญ่ เพราะมหาสมุทรทั่วโลกนั้นกว้างใหญ่ไพศาลมาก การที่น้ำแข็งขั้วโลกจะละลายได้ 10 ล้านล้านตัน ซึ่งจะทำให้น้ำทะเลเพิ่มระดับขึ้น 1 นิ้วนั้น แต่ก่อนจะใช้เวลานานเป็นร้อยปี แต่นับตั้งแต่ปี 1992 จนถึงตอนนี้ แผ่นน้ำแข็งขั้วโลกละลายไปแล้วเกือบ 5 ล้านล้านตัน และทำให้น้ำทะเลเพิ่มระดับขึ้นครึ่งนิ้วภายในระยะเวลาเพียง 20 ปีเท่านั้น

          ทั้งนี้ สำหรับสาเหตุที่ทำให้น้ำแข็งทั่วโลกละลายดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเป็นเพราะภาวะโลกร้อน ซึ่งเกิดจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นไปทำลายชั้นบรรยากาศของโลกที่เป็นเกราะป้องกันความร้อนจากดวงอาทิตย์ ทำให้ชั้นบรรยากาศบางลง และโลกยิ่งร้อนขึ้นทุกวันนั่นเอง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์เผยน้ำแข็งขั้วโลกละลายเร็วขึ้น 3 เท่า จาก 20 ปีก่อน โพสต์เมื่อ 3 ธันวาคม 2555 เวลา 16:35:32 9,006 อ่าน
TOP