x close

ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการฯ สอบ บุญทรง จำนำข้าว จีทูจี

 
บุญทรง เตริยาภิรมย์

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการสอบรับจำนำข้าว ยันมีข้อมูลหลักฐานเพียงพอในการไต่สวน ลั่นหากพบมีมูลทุจริตจะทำการขยายผลต่อ ขณะที่เจ้าตัวบอกพร้อมชี้แจง อ้างมีการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐกับจีนจริง แก้เกี้ยวลงนามตั้งคณะทำงานคุ้ยโกงกิน

          เมื่อวันอังคารที่ 4 ธันวาคม นายกล้านรงค์ จันทิก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงผลการประชุม ป.ป.ช.ว่า ที่ประชุมมีมติตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวนนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับเรื่องโครงการรับจำนำข้าว ตามที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงบุคคลอื่น ๆ ได้ร้องเรียน

          นายกล้านรงค์ กล่าวว่า ป.ป.ช.ได้รวบรวมข้อมูลจากทุกส่วน ทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจ การร้องเรียน และจะพิจารณาในภาพรวมและสัญญาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มอบหมายให้ตน, นายวิชา มหาคุณ และ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง กรรมการ ป.ป.ช.เป็นผู้รับผิดชอบ
   
          "การสอบสวนเฉพาะนายบุญทรงนั้น เป็นเพราะจากพยานหลักฐานข้อมูลขณะนี้เพียงพอในการไต่สวนเฉพาะนายบุญทรง ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เท่านั้น แต่หากหลังจากการสอบสวนแล้วพบว่า ข้อมูลมีการพาดพิงถึงในส่วนใดอีก จะดำเนินการขยายการสอบสวนต่อไป" นายกล้าณรงค์ กล่าว
   

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังนายบุญทรงรับทราบมติของ ป.ป.ช.ว่าได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนตนเอง เกี่ยวกับประเด็นเรื่องข้าวและการรับจำนำตามที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นข้อมูลร้องเรียน ทำให้นายบุญทรงมีท่าทีประหลาดใจต่อการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนดังกล่าว
  
          นายบุญทรง ให้สัมภาษณ์ว่า พร้อมเข้าไปให้ข้อมูลกับ ป.ป.ช.ในประเด็นที่โดนไต่สวนทั้งหมด แต่ยืนยันว่าการระบายข้าวสต็อกรัฐบาลได้ทำตามหลักสากล และไม่มีผู้ใดได้ประโยชน์จากเรื่องการระบายข้าว ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสงสัยเรื่องเส้นทางเงินจากการขายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้กับรัฐวิสาหกิจจีน ซึ่งเงินที่กรมการค้าต่างประเทศได้รับการชำระค่าข้าว ไม่ได้มาจากรัฐวิสาหกิจของจีน แต่เป็นเงินที่มาจากภายในประเทศนั้น
   
          ทั้งนี้ ได้สั่งให้คณะทำงานเฉพาะกิจเกี่ยวกับสัญญาข้าวจีทูจี ที่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานทำการตรวจสอบ รวมทั้งให้ตรวจสอบทุกประเด็นที่ฝ่ายค้านอภิปรายและมีการกล่าวหาทั้งหมด และหากพบว่ามีการทุจริตจริง ก็จะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
   
          "คำสั่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจน่าจะลงนามได้วันที่ 4 ธันวาคม โดยกรรมการที่อยู่ในคณะทำงานฯ จะไม่มีกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อความโปร่งใสในการทำงาน มีระยะทำงาน 15 วัน ซึ่งยังไม่อยากชี้แจงอะไรตอนนี้ ต้องรอข้อสรุปจากคณะทำงานก่อน" นายบุญทรงกล่าว
   
          นายบุญทรง กล่าวอีกว่า สำหรับการระบายข้าวสต็อกรัฐบาล ได้สั่งให้กรมการค้าต่างประเทศทำงานไปตามปกติ โดยการตรวจสอบจะไม่มีผลต่อการระบายข้าวสต็อกรัฐบาล ยกเว้นการระบายข้าวที่มีปัญหาต่อการตรวจสอบ ก็ได้สั่งให้ชะลอการส่งมอบข้าวไว้ก่อน ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า บริษัท สยามอินดิก้าฯ ไม่สามารถส่งมอบข้าวจีทูจีจำนวน 2 แสนตัน ให้กับรัฐบาลไอวอรีโคสต์ (โกตดิวัวร์) ได้ เนื่องจากข้าวหอมมะลิที่อยู่ในโกดังมีคุณภาพต่ำ ต้องบีบบังคับให้เซอร์เวเยอร์รับรองคุณภาพนั้น ตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่เท่าที่รู้คือ ไม่มีประเด็นอะไรที่มีปัญหาในการส่งมอบข้าวให้ไอวอรีโคสต์



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการฯ สอบ บุญทรง จำนำข้าว จีทูจี โพสต์เมื่อ 5 ธันวาคม 2555 เวลา 08:48:06 1,313 อ่าน
TOP