x close

อึ้ง! ไฟใต้ ทำ ไทย ติดอันดับ 8 ประเทศที่ก่อการร้ายมากที่สุดในโลก


 ไฟใต้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          อึ้ง! ไทย ติดอันดับ 8 ประเทศที่มีเหตุก่อการร้ายเกิดขึ้นมากที่สุดในโลก สาเหตุจากปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้ ขณะที่ อิรัก ติดอันดับ 1

          เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถาบันเพื่อการวิจัยเศรษฐกิจและสันติภาพในสหรัฐอเมริกา (Institute for Economics & Peace) ได้เปิดเผยผลการจัดอันดับประเทศที่มีการก่อเหตุก่อการร้ายมากที่สุดในโลก ซึ่งรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ปี 2002 ถึงเดือนกันยายน 2011 ปรากฏว่า ประเทศไทย ติดอันดับที่ 8 ของผลสำรวจครั้งนี้ จากทั้งหมด 158 ประเทศ

          ทั้งนี้ ผลการจัดอันดับดังกล่าววัดจากสัดส่วนการเกิดเหตุก่อการร้าย จำนวนผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต และความเสียหายของทรัพย์สินที่เกิดขึ้น ซึ่งพบว่าหลังจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมตึกเวิลด์เทรดถล่มที่สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2001 เป็นต้นมา ได้เกิดเหตุก่อการร้ายตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 4 เท่า

          สำหรับการจัดอันดับครั้งนี้ สถาบันเพื่อการวิจัยเศรษฐกิจและสันติภาพในสหรัฐอเมริกา ได้ยกให้ประเทศอิรัก เป็นประเทศที่เกิดเหตุก่อการร้ายมากที่สุดในโลก ตามมาด้วยประเทศปากีสถาน, อาฟกานิสถาน, อินเดีย, เยเมน, โซมาเลีย, ไนจีเรีย, ประเทศไทย, รัสเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งสังเกตเห็นได้ว่า ประเทศที่เผชิญเหตุก่อการร้ายส่วนใหญ่อยู่ในทวีปเอเชีย แถบตะวันออกกลาง

          ในส่วนของประเทศไทยนั้นถูกให้อยู่ในอันดับที่ 8 อันสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีเหตุก่อการร้ายเกิดขึ้นรายวัน และสังหารผู้คนไปจำนวนมาก โดยในปี 2009 เป็นปีที่เกิดเหตุรุนแรงที่สุดจากเหตุการณ์ที่อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส และที่สำคัญ เหตุการณ์ยังไม่มีทีท่าจะยุติลงได้ง่าย ๆ เพราะกว่า 85% ของเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น ไม่ทราบตัวผู้ก่อเหตุ และไม่มีกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้ง! ไฟใต้ ทำ ไทย ติดอันดับ 8 ประเทศที่ก่อการร้ายมากที่สุดในโลก โพสต์เมื่อ 5 ธันวาคม 2555 เวลา 13:37:53 2,136 อ่าน
TOP