x close

พลังงาน ชงนายกฯ เลื่อนปรับขึ้นราคา LPG ไป ก.พ. 56

แก๊สหุงต้ม

"เพ้ง" ยันปูเคาะขึ้น LPG พุ่งพรวด 25.30 บาท/กก. จ่อตีทะเบียนช่วยคนจน (ไทยโพสต์)

          "เพ้ง" เผย "ปู" เห็นชอบ เคาะราคาแอลพีจีครัวเรือนปรับขึ้นแน่ 25.30 บาทต่อกิโลกรัม กลางเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ระบุเลื่อนเวลาปรับราคาเป็นต้นปีหน้า เหตุต้องเร่งขึ้นทะเบียนช่วยผู้มีรายได้น้อย 3 กลุ่มให้เสร็จก่อน พร้อมช่วยเหลือไม่เกินรายละ 7 บาทต่อกิโลกรัม ด้านภาคขนส่งและอุตสาหกรรมทยอยลอยตัวราคากลางกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เช่นกัน

          นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ได้รายงานโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ใหม่เสนอต่อ  นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว โดยกระทรวงพลังงานจะยืดระยะเวลาการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ทุกภาคส่วน ทั้งภาคครัวเรือน อุตสาหกรรม และขนส่ง ออกไปเป็นช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 จากเดิมที่จะหมดระยะเวลาการตรึงราคาแอลพีจีภาคครัวเรือน ในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555 เนื่องจากต้องการใช้เวลาในช่วง 2 เดือน นี้เปิดรับให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียน เพื่อขอรับการช่วยเหลือโดยราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนจะต้องปรับขึ้นจาก 18.13 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 25.30 บาทต่อกิโลกรัม

          ทั้งนี้ คาดว่าจะมีประชาชนกลุ่มผู้มีรายได้น้อยมาขึ้นทะเบียนขอรับการช่วยเหลือ เพื่อใช้แอลพีจีราคาเดิม 18.13 บาทต่อกิโลกรัม ประมาณ 4 ล้านราย โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

          1. กลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือน 3.67 ล้านครัวเรือน
          2. กลุ่มที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ 1.9 แสนครัวเรือน
          3. กลุ่มหาบเร่แผงลอย 2.85 แสนราย

          ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มากำหนดวิธีการลงทะเบียนให้แล้วเสร็จก่อนกลางเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 และคาดว่าจะเปิดลงทะเบียนได้ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2555

          นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า การช่วยเหลือชดเชยส่วนต่างราคาแอลพีจีให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยไม่เกิน 7 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งคาดว่าต้องชดเชยประมาณ 6.9 หมื่นตันต่อเดือน โดยหากราคาแอลพีจีตลาดโลกเพิ่มขึ้น 1 บาทต่อกิโลกรัม กระทรวงพลังงานจะต้องนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงชดเชยประมาณ 69 ล้านบาทต่อเดือน

           "การที่ราคาแอลพีจีที่ปรับขึ้นเป็น 25.30 บาทต่อกิโลกรัมนั้น มาจากการที่ได้สั่งให้โรงแยกก๊าซธรรมชาตินำก๊าซฯ จากอ่าวไทยทั้งหมดมาผลิต เพื่อจำหน่ายให้กับภาคครัวเรือนเท่านั้น ในราคาต้นทุน 16.96 บาทต่อกิโลกรัม เมื่อรวมค่าขนส่งและภาษีต่าง ๆ แล้วจะอยู่ที่ 25.30 บาทต่อกิโลกรัม" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

          สำหรับภาคอุตสาหกรรมนั้น ในส่วนของราคาแอลพีจีต้องพิจารณาสูตรราคาใหม่ จากเดิมที่กำหนดให้คำนวณราคาจากตลาดโลก 76% และราคาก๊าซฯ จากอ่าวไทย 24% หรือที่ 333 เหรียญสหรัฐต่อตัน จะต้องปรับใหม่หมด เนื่องจากโรงกลั่นไม่สามารถนำก๊าซฯ ที่ได้จากอ่าวไทยผลิตได้ เพราะต้องนำไปผลิตให้ภาคครัวเรือนแทน ดังนั้น โดยโรงกลั่นต้องคำนวณราคาจากตลาดโลก และราคาที่หาซื้อวัตถุดิบจากต่างประเทศแทน ซึ่งอาจทำให้ราคาสูงกว่าเพดานสูงสุดที่กระทรวงพลังงานกำหนดไว้ 30.13 บาทต่อกิโลกรัม ดังนั้น กระทรวงพลังงานจะต้องปลดล็อคให้โรงกลั่น สามารถขายแอลพีจีให้ภาคอุตสาหกรรมได้ตามกลไกตลาดโลกต่อไปในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป โดยคาดว่าการปรับสูตรโครงสร้างราคาแอลพีจีภาคอุตสาหกรรม จะทำไปพร้อมกับภาคครัวเรือนในกลางเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

          สำหรับในส่วนของภาคขนส่งนั้น ขณะนี้กำลังพิจารณาอัตราการปรับขึ้นราคา โดยจะปรับเป็นลักษณะการทยอยปรับแบบขั้นบันได โดยราคาสุดท้ายจะต้องสะท้อนราคาตลาดโลก ทั้งนี้ คาดว่าจะทยอยปรับตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เช่นกัน อย่างไรก็ตาม โครงสร้างราคาที่ปรับใหม่ดังกล่าวจะต้องนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งคาดว่าจะเปิดประชุมได้ในปลายเดือนธันวาคม พ.ศ. 2555



ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พลังงาน ชงนายกฯ เลื่อนปรับขึ้นราคา LPG ไป ก.พ. 56 อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2556 เวลา 16:52:29 2,161 อ่าน
TOP