x close

สหรัฐฯ เผย 10 คำศัพท์ที่ถูกค้นหามากสุดในพจนานุกรมออนไลน์ชื่อดัง





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
 
          เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์ รายงานว่า เว็บไซต์ เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ (Merriam-Webster) เว็บไซต์สารานุกรมและพจนานุกรมออนไลน์ชื่อดังของสหรัฐฯ เปิดเผยคำศัพท์ที่คนค้นหามากที่สุดประจำปี 2012 (Most-Looked-Up Words of 2012) พบว่า คำว่า ระบบสังคมนิยม (socialism) และ ระบบทุนนิยม ( capitalism) มีคนค้นหามากที่สุดเป็นอันดับ 1 และ 2 ซึ่งคาดว่าจะน่าจะเป็นเพราะช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จึงทำให้สองคำนี้มีคนค้นหาความหมายและคำจำกัดความกันมาก
 
          โดยนายปีเตอร์ โซโคโลว์สกี บรรณาธิการบริหารของเว็บไซต์ กล่าวว่า คำว่าระบบสังคมนิยมจะติดอันดับการค้นหาความหมายมากที่สุด ทุกครั้งที่มีข่าวเกี่ยวกับเรื่องระบบประกันสุขภาพ และหลังสิ้นสุดการอภิปรายสดทางโทรทัศน์ระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ และนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน ทั้ง 3 ครั้ง ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าสนใจมาก นอกจากนี้ คำที่ติดอันดับท็อปเทนจำนวนหนึ่งก็เป็นคำที่เกี่ยวข้องกับการเมืองด้วย แสดงให้เห็นว่า คนสนใจพูดคุยเรื่องการเมืองซึ่งภายหลังนี้เริ่มกลายมาเป็นประเด็นระดับชาติมากขึ้น
 
          สำหรับ 10 คำศัพท์ ที่มีผู้ค้นหาผ่านเว็บไซต์ของเมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ มากที่สุดประจำ 2012 มีดังนี้
 
          1. socialism แปลว่า สังคมนิยม
 
          2. capitalism แปลว่า ทุนนิยม
 
          3. touché เป็นคำในภาษาฝรั่งเศส แปลว่า touched หรือถูกสัมผัส หรือ ใช้ในบริบทที่มีการโต้เถียงกันและเรารู้สึกว่า คำโต้ตอบของอีกฝ่าย ตอบกลับมาได้ฉลาด ได้เยี่ยมยอด เข้าถึงจุดอ่อนของเรา ก็บอกว่า touché
 
          4. bigot แปลว่า พวกหัวดื้อรั้น คลั่งศาสนา
 
          5. democracy แปลว่า ประชาธิปไตย
 
          6. professionalism แปลว่า ความเป็นมืออาชีพ
 
          7. globalization แปลว่า โลกาภิวัตน์
 
          8. malarkey เป็นคำสแลง แปลว่า ไร้สาระ
 
          9. schadenfreude เป็นศัพท์ที่ภาษาอังกฤษที่มาจากภาษาเยอรมัน ความหมายคือ ความสะใจหรือรู้สึกสมน้ำหน้ากับความทุกข์ของผู้อื่น
 
          10. meme อ่านว่า "มีม" เป็นคำที่ย่อมาจากคำว่า mimeme หมายถึงการ ทำตามกัน ถูกนำมาใช้ในบริบท Internet meme คือ สิ่งที่เผยแพร่ไปทั่วอินเทอร์เน็ตอย่างแพร่หลายและมีการใช้กันโดยทั่ว ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งรูปภาพ วิดีโอ ชื่อ คำพูด วลี หรือประโยคต่าง ๆ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ เผย 10 คำศัพท์ที่ถูกค้นหามากสุดในพจนานุกรมออนไลน์ชื่อดัง โพสต์เมื่อ 6 ธันวาคม 2555 เวลา 18:02:54 13,005 อ่าน
TOP