x close

เดินตามรอยแม่! เกอิชาชายคนเดียวในญี่ปุ่นที่รักการร้องเล่นเต้นรำ












เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก china.org.cn

          เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ เปิดเผยเรื่องราวของเกอิชา (Geisha) ชายคนเดียวของญี่ปุ่น นามว่า ไอทาโร่ ผู้เป็นเจ้าของร้านโอกิยะ ที่ยังมีเกอิชาไว้คอยบริการลูกค้าในย่านท่าเรือ โอโมริ ในกรุงโตเกียว

          ไอทาโร่ตัดสินใจประกอบอาชีพดังกล่าวสืบเนื่องมาจากแม่ของเขา ซึ่งเป็นเกอิชาและพยายามกอบกู้อาชีพนี้ให้อยู่รอด ก่อนจะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อ 3 ปีก่อน แม้ไอทาโร่จะเป็นผู้ชาย แต่เขาก็พยายามฝึกฝนเพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของแม่ และหัดร่ายรำเมื่ออายุเพียง 8 ขวบ และได้แสดงครั้งแรกที่โรงละครแห่งชาติเมื่ออายุเพียง 11 ปี ปัจจุบันเขากลายเป็นที่นิยมทั้งการแสดงบนเวทีหรือทางโทรทัศน์ ซึ่งไอทาโร่ และไมกะ น้องสาว ยังคงตามรอยแม่ ด้วยการเปิดร้านและมีเกอิชาให้บริการ

          อย่างไรก็ตาม จากเมื่อกว่าร้อยปีก่อน มีคนยึดอาชีพเกอิชากว่า 8 หมื่นคน ปัจจุบันเหลือแค่ประมาณ 1 พันคน แต่ในยุคนี้สมัยนี้ ศิลปะการแสดงของเกอิชา ได้กลายเป็นสิ่งที่หาดูได้ยากตามแหล่งบันเทิงในเมืองใหญ่ เพราะความเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและนโยบายด้านการบันเทิง ทำให้ศิลปะชั้นสูงอย่างเกอิชา กลายเป็นความบันเทิงที่หาดูได้ยาก และโดยเฉพาะเกอิชาชายก็ยิ่งหาดูได้ยากขึ้น เพราะผู้ชายได้หันไปทำหน้าที่ตีกลองหรือร้องเพลงประสานเสียงกับเกอิชาผู้หญิงมากกว่า

         






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เดินตามรอยแม่! เกอิชาชายคนเดียวในญี่ปุ่นที่รักการร้องเล่นเต้นรำ โพสต์เมื่อ 7 ธันวาคม 2555 เวลา 11:15:59 3,199 อ่าน
TOP