x close

เผย มีผู้บาดเจ็บ 10 ราย จากเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น


แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          ญี่ปุ่น เผย เหตุแผ่นดินไหวมีผู้บาดเจ็บ 10 คน แต่อาการไม่สาหัส ขณะที่ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายระลอก ยัน โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่ได้รับผลกระทบ

          เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวใต้ทะเลขนาด 7.3 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 19.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 15.18 น. วานนี้ ( 7 ธันวาคม) ตามเวลาประเทศไทย จนทำให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็ก สูงราว 1 เมตร เข้าซัดชายฝั่งทาง จ.มิยากิ และยังมีคลื่นสึนามิขนาดเล็กหลายระลอกเข้าซัดฝั่ง รวมถึงคลื่นสูงราว 40 เซนติเมตร ซัดชายฝั่งเมืองโซมะ ไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายใด ๆ ทางการญี่ปุ่นจึงประกาศยกเลิกเตือนสึนามิในเวลาต่อมา

          อย่างไรก็ตาม แรงสะเทือนของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นได้ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 คน หนึ่งในนั้นเป็นหญิงวัย 36 ปี และเด็กชายวัย 2 ปี ใน จ.อิบารากิ ซึ่งถูกสิ่งของในบ้านล้มทับ แต่ผู้บาดเจ็บทั้งหมดไม่มีใครถึงขั้นสาหัสใด ๆ ขณะที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ชาวบ้านราว 5,000 คนในจังหวัดมิยางิ ต้องอพยพหนีภัยแผ่นดินไหว หลังจากที่มีประกาศเตือนครั้งแรก

          ด้านสำนักธรณีวิทยาสหรัฐ รายงานว่า แผ่นดินไหว 7.3 ริกเตอร์ ครั้งแรก มีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นทะเลประมาณ 36.1 ก.ม. ห่างจากเมืองเซนได ไปทางตะวันออกราว 284 กิโลเมตร และห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 459 กิโลเมตร ซึ่งหลังจากแรงสั่นสะเทือนครั้งแรก 7.3 ริกเตอร์ ยังมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาที่ขนาด 6.2, 5.3 ริกเตอร์ และครั้งสุดท้ายที่ 5 ริกเตอร์ เมื่อเวลาประมาณ 23.28 น. ตามเวลาประเทศไทยของวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา

          อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ เช่นเดียวกับที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ไดอิจิ ก็ไม่พบปัญหาใด ๆ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย มีผู้บาดเจ็บ 10 ราย จากเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น โพสต์เมื่อ 8 ธันวาคม 2555 เวลา 09:02:00 2,939 อ่าน
TOP