x close

ธีรยุทธ มั่นใจ อีก 5 ปี เสื้อเหลือง-แดง สลายเอง

   


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ธีรยุทธ บุญมี

            ธีรยุทธ  ระบุความขัดแย้งของทั้งสองสี ไม่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทิศทางของการเมือง ชี้ อีก 5 ปี เสื้อเหลืองจะกลายเป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยม ส่วนเสื้อแดงจะกลายเป็นกลุ่มการเมืองท้องถิ่น

            วานนี้ (7 ธันวาคม) นายธีรยุทธ บุญมี ผู้อำนวยการสถาบันสัญญา ธรรมศักดิ์ เพื่อพัฒนาประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวปาฐกถาหัวข้อ "ทิศทางการเมืองไทยในอนาคต" โดยระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเกมทางอำนาจของผู้มีอำนาจทุกยุคทุกสมัย และประเทศไทยก็ขาดวัฒนธรรมทางการเมืองแบบประชาธิปไตย ซึ่งสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ มีการฝึกฝน ส่วนวัฒนธรรมทางการเมืองในช่วง ปี 2475 นั้น ยังไม่เกิด แต่ในช่วงเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 นั้น เกิดขึ้นแล้วในหมู่ชนชั้นกลาง

            ถ้าถามว่าความขัดแย้งระหว่างสองสีเสื้อจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทิศทางการเมืองของประเทศหรือไม่นั้น นายธีรยุทธ กล่าวว่า เป็นเพียงกลุ่มตื่นตัวทางการเมืองเฉย ๆ ไม่ใช่ขบวนการทางการเมือง ซึ่งต้องมีเป้าหมายทางอุดมการณ์ที่ชัดเจน ขณะที่อุดมการณ์ต่อต้านอำมาตย์นั้น เป็นเพียงภาพลวงตา ไม่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่มีนัยยะสำคัญ ส่วนอุดมการณ์ชาติ กษัตริย์นิยม ของคนเสื้อเหลืองนั้น ตีกรอบตัวเองอย่างจำกัด จึงไม่สามารถมีผลเปลี่ยนทิศทางใด ๆ ได้

            นายธีรยุทธ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับบทบาทของทหารนั้น ไม่สามารถแบกรับอนาคตอะไรได้อีกแล้ว เพราะหากถ้าเกิดรัฐประหารอีก ก็จะนำความเสียหายมายังประเทศชาติ และเป็นเรื่องที่ทำได้ลำบาก อีกทั้งจะเกิดผลเสียมากกว่า และจะไม่นำไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นเลย

            นอกจากนี้ นายธีรยุทธ ได้วิเคราะห์ด้วยว่า สำหรับทิศทางของประเทศจะมีเพียงปัญหาความรุนแรงระดับย่อย ๆ เท่านั้น โดยมีตัวละครหลักคือ  รัฐสภา พรรคการเมือง กองทัพ และศาล ไม่ล้ำเส้นกัน เช่นเรื่อง กองทัพคล้อยตามคำยุยงให้รัฐประหาร, รัฐบาลโกงกินอย่างหน้าด้านเปิดเผย รวมทั้งรัฐสภาแก้รัฐธรรมนูญ หรือออกกฎหมายนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และไม่ต้องรับผิดชอบเรื่องคอร์รัปชั่น

            แต่ทั้งนี้ หากตัวละครแต่ละตัว เล่นแบบขาดสติ มีการล้ำเส้นกันเกิดขึ้น ก็มีโอกาสเกิดความรุนแรงที่พาประเทศก้าวเข้าไปสู่วังวนอุบาทว์ คือ รุนแรง-รัฐประหาร-รุนแรง-รัฐประหาร ไม่จบสิ้น

            ท้ายนี้ นายธีรยุทธ ยังเชื่อด้วยว่า ต่อจากนี้อีก 5 ปี คนเสื้อเหลือง และเสื้อแดง ก็จะคลี่คลายตัวเองตามธรรมชาติ โดยกลุ่มคนเสื้อเหลืองจะกลายเป็นกลุ่มอนุรักษนิยม แนวกลุ่มจงรักภักดี และกลุ่มชาตินิยม ดังเช่นที่เกิดในหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เป็นต้น ขณะที่คนเสื้อแดงจะพัฒนาไปเป็นกลุ่มพลังการเมืองภูมิภาค การเมืองท้องถิ่น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


   
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธีรยุทธ มั่นใจ อีก 5 ปี เสื้อเหลือง-แดง สลายเอง โพสต์เมื่อ 8 ธันวาคม 2555 เวลา 13:39:38 1,972 อ่าน
TOP