x close

กองทัพบก ออกโรงแจงกรณี เรือเหาะกระแทกพื้นขณะลงจอด


เรือเหาะกองทัพบก

เรือเหาะกองทัพบก

เรือเหาะกองทัพบก

เรือเหาะกองทัพบก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          กองทัพบก ออกโรงแจง กรณีเรือเหาะกระแทกพื้นขณะลงจอด พร้อมตรวจสอบถึงสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง แล้วจะแจ้งให้ทราบภายหลัง

          ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก ขอความกรุณาเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกรณี "ระบบเฝ้าตรวจทางอากาศ (เรือเหาะ) ของกองทัพบก หล่นกระแทกพื้นขณะลงจอด" ตามข้อความด้านล่างนี้

          "กรณีตามที่มีข่าวเรือเหาะตกขณะจะลงจอดหลังปฏิบัติการร่วมภารกิจรับ นรม.นั้น ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว  กองทัพบกขอเรียนให้ทราบดังนี้

          ในช่วงที่ผ่านมามีการบินขึ้นลงอยู่ทุกวัน ซึ่งก็สามารถปฏิบัติการบินได้เป็นปกติ รวมถึงในช่วงเช้าของวันที่ 13 ธันวาคม 2555 ก็ยังคงมีการปฏิบัติภารกิจการบินเหมือนเช่นเคย ซึ่งก็สามารถปฏิบัติการได้ดี แต่ต่อมา ในช่วงบ่ายได้มีการนำเรือเหาะขึ้นปฏิบัติการอีกครั้ง แต่เมื่อขณะนำขึ้นได้ระยะสูงเพียงแค่ประมาน 20 เมตร มีสภาพอากาศแปรปวนไม่เอื้ออำนวย นักบินจึงตัดสินใจรีบนำเครื่องลงฉุกเฉิน ทำให้ตัวเรือบางส่วนได้รับการกระแทกจนมีอุปกรณ์บางอย่างชำรุด ส่วนเจ้าหน้าที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

          จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทบ.ได้ให้ คณะกรรมการนิรภัยการบินเข้าดำเนินการตรวจสอบสาเหตุอีกครั้ง รวมถึงการสำรวจประเมินความเสียหาย เมื่อทำการตรวจสอบแล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง"


          ขอแสดงความนับถือ
          ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก
          14 ธันวาคม 2555


[13 ธันวาคม] ระทึก! เรือเหาะ ทบ. ตกกระแทกพื้น ขณะลงจอด เสียหาย 50%

          ระทึก! เรือเหาะกองทัพมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ขัดข้องกลางอากาศ ซ้ำลมกรรโชกแรง ต้องร่อนจอดฉุกเฉิน คาดสาเหตุจากเรือมีสภาพเก่า

          เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่คณะของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ยังอยู่ในภารกิจลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ จ.ปัตตานี ทางเรือเหาะตรวจการณ์ของกองทัพบกที่กำลังจะกลับหน่วยที่ตั้ง ภายหลังเสร็จภารกิจ รปภ. คณะนายกฯ ในขณะร่อนลงจอดที่รันเวย์สนามบินบ่อทอง จ.ปัตตานี แต่แล้วเกิดเหตุขัดข้อง ประกอบกับสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้นักบินต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน จนเป็นเหตุให้เครื่องตกกระแทกพื้นในระดับความสูงประมาณ 15 เมตร ส่วนนักบินและทหารตัดสินใจกระโดดออกจากเรือเหาะทำให้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนตัวเรือเหาะได้รับความเสียหายเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์

          สำหรับสาเหตุดังกล่าวสันนิษฐานว่า ตัวเรืออาจเกิดการรั่วหรือแตกจากการเสื่อมสภาพ เนื่องจากเรือเหาะไม่ได้บินปฏิบัติภารกิจมานาน ขณะที่คณะนายกรัฐมนตรี และ ผบ.ทบ. ได้เลื่อนกำหนดการเดินทางกลับกรุงเทพฯ จากเดิมไปก่อน เนื่องจากยังหารือการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ไม่เสร็จสิ้น

          ทางด้าน พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกอ.รมน.ภาค4 สน. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่บังคับเรือเหาะได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยมีเพียงแผลถลอกตามร่างกายเท่านั้น ส่วนความเสียหายนั้นยังไม่สามารถยืนยันได้ อาจต้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง


เรือเหาะกองทัพบก


          ทั้งนี้ สำหรับเรือตรวจการณ์หรือเรือเหาะ มีมูลค่าสูงถึง 350 ล้านบาท โดยมีการติดตั้งอุปกรณ์กล้องตรวจการณ์ที่มีขีดความสามารถถ่ายภาพและบันทึกภาพได้ สามารถลอยตัวอยู่ในอากาศได้เป็นเวลานาน ด้วยเสียงที่เบาและเงียบ จึงเหมาะแก่การปฏิบัติงานด้านการข่าว และการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อเสริมการปฏิบัติให้กับงานด้านยุทธการอื่น ๆ 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพบก ออกโรงแจงกรณี เรือเหาะกระแทกพื้นขณะลงจอด โพสต์เมื่อ 14 ธันวาคม 2555 เวลา 08:55:38 2,740 อ่าน
TOP