x close

นักวิทย์หวั่น พายุสุริยะ 2013 กระทบระบบ GPS


นักวิทย์หวั่น พายุสุริยะ 2013 กระทบระบบ GPS


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          นักวิทยาศาสตร์ เร่งศึกษา solar max รับมือพายุสุริยะ ชี้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชั้นบรรยากาศ ที่อาจรบกวนการส่งสัญญาณวิทยุจากอวกาศ และอาจเกิดปัญหาต่อระบบการนำทาง GPS

          เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล ประเทศอังกฤษ รายงานว่า ในช่วงฤดูร้อนของปี 2013 พระอาทิตย์จะแผ่ไอร้อนมากที่สุดในรอบ 11 ปี ซึ่งส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชั้นบรรยากาศ ที่อาจรบกวนต่อการส่งสัญญาณวิทยุจากอวกาศ และจะส่งผลให้เกิดปัญหาต่อระบบการนำทางของ GPS ได้

          โดยในตอนนี้ กลุ่มนักวิทยาศาสตร์กำลังเร่งศึกษาผลกระทบจาก solar max เพื่อรับมือกับคลื่นพายุสุริยะ จากจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลของจุดดำบนพระอาทิตย์ ซึ่งคาดว่าอาจจะทำให้เปลือกพลาสม่าในชั้นบรรยากาศของโลกเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยทางศูนย์เฝ้าสังเกตการณ์ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก ได้จับสัญญาณเพื่อเฝ้าสังเกตในการเปลี่ยนแปลงที่ค่อย ๆ เกิดขึ้น และบันทึกค่าเอาไว้

          ทั้งนี้ สำหรับจากผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้น นักวิทยาศาสตร์แสดงความวิตกว่า อาจจะทำให้เกิดปัญหาในการรับคลื่นสัญญาณ GPS และการจับสัญญาณอื่น ๆ ในอวกาศ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อประชาชนในยุคที่ใช้เทคโนโลยีดาวเทียมในการสื่อสาร และนำทางอย่างแพร่หลายนี้
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์หวั่น พายุสุริยะ 2013 กระทบระบบ GPS โพสต์เมื่อ 17 ธันวาคม 2555 เวลา 16:08:21 2,653 อ่าน
TOP