x close

ทวีปแอนตาร์กติการ้อนขึ้นทำน้ำทะเลโลกเพิ่ม



 ทวีปแอนตาร์กติการ้อนขึ้นทำน้ำทะเลโลกเพิ่ม (ไอเอ็นเอ็น)
 
           นักวิจัยมหาวิทยาลัยโอไฮโอ สเตต ของสหรัฐ พบ อุณหภูมิของทวีปแอนตาร์กติกา ร้อนขึ้นเร็วผิดปกติ ทำให้ธารน้ำแข็งละลาย ส่งผลทำให้น้ำทะเลบนโลก เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์


           ผู้วิจัยจากศูนย์วิจัยขั้วโลก เบิร์ด แห่งมหาวิทยาลัยโอไฮโอ สเตต ของสหรัฐ ได้เผยงานวิจัยล่าสุด ระบุว่า อุณหภูมิของทวีปแอนตาร์กติกา ร้อนขึ้นอย่างน่าตกใจ ทำให้ธารน้ำแข็งทางตะวันตกของทวีป ละลายเร็วผิดปกติ และอาจเป็นสาเหตุทำให้ระดับน้ำทะเลบนโลก สูงขึ้นราว 10 เปอร์เซ็นต์ โดยผลการศึกษาที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารธรณีศาสตร์ว่า ทีมงานอาศัยการวิเคราะห์ และหาค่าเฉลี่ยอุณหภูมิบริเวณทวีปแอนตาร์กติการะหว่างปี 2501-2553  ซึ่งผลที่ออกมาปรากฏว่า อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นถึง 2.4 องศาเซลเซียส  มากกว่าค่าเฉลี่ยการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกถึง 3 เท่า ซึ่งอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ธารน้ำแข็ง บริเวณฝั่งตะวันตกของทวีปแอนตาร์กติก้า ที่มีความหนา 4 กิโลเมตร ละลายเร็วขึ้นกว่าปกติ และส่งผลต่อเนื่องต่อการเพิ่มระดับน้ำทะเลบนโลกราว 10 เปอร์เซ็นต์

           แม้ผลวิจัยที่ออกมาจะเป็นการเปิดเผยข้อมูลเพียงเบื้องต้น แต่เชื่อว่า หากไม่มีการตรวจสอบ และร่วมกันหาแนวทางแก้ไขอย่างจริงจังธารน้ำแข็งจะละลายมากขึ้นอีกในอนาคต และทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นอีกจนไหลเข้าท่วม และสร้างความเสียหายให้แก่พื้นที่ชายฝั่งอย่างแน่นอน

           ขณะที่ในรายงานของสหประชาชาติ ว่าด้วยภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกปี 2550 ประเมินว่า ระดับน้ำทะเลบนโลก จะเพิ่มสูงขึ้น 18-59 เซนติเมตร ภายในปี 2643 ขณะที่ ผลการศึกษาของสภาวิจัยแห่งสหรัฐ เปิดเผยเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ระบุการคาดการณ์ระดับน้ำทะเล ว่าอาจสูงกว่าระดับที่ยูเอ็นประเมินไว้ 2-3 เท่า  สาเหตุจากการที่น้ำแข็งทั่วโลก ละลายเร็วขึ้นเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้





 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทวีปแอนตาร์กติการ้อนขึ้นทำน้ำทะเลโลกเพิ่ม โพสต์เมื่อ 25 ธันวาคม 2555 เวลา 08:35:09 2,121 อ่าน
TOP