x close

10 อันดับข่าวคอร์รัปชั่นปี 55 ชี้ ปล้นบ้านปลัด อื้อฉาวสุด



10 อันดับข่าวคอร์รัปชั่นปี 55 ชี้ ปล้นบ้านปลัด อื้อฉาวสุด

           ม.รังสิต จัด 10 อันดับข่าวคอร์รัปชั่นไทย ปีงบประมาณ 2555 ชี้ คดีปล้นบ้านปลัดคมนาคมอื้อฉาวสุด รองลงมาคือ ฮั้วประมูล 3จี และโครงการจำนำข้าว

           เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ที่ผ่านมา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ได้เปิดเผยผลการจัด 10 อันดับ ข่าวอื้อฉาวที่สุดเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นของประเทศไทย ประจำปีงบประมาณ 2555 (1 ตุลาคม 2554 – 30 กันยายน 2555) โดยระบุว่า เป็นการจัดอันดับข่าวความอื้อฉาวเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นในประเทศไทยประจำปี 2555 กำหนดตามความสนใจของประชาชนที่มีการพูดถึงข่าวนั้นมากที่สุด และมีการวิพากษ์วิจารณ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ไม่ได้ดูจากขนาดความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม

           ทั้งนี้ คณะผู้จัดทำได้แบ่งการคอร์รัปชั่นที่อื้อฉาวออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ 

           1. การคอร์รัปชั่นทางเศรษฐกิจ เป็นเรื่องของการโกงเงินงบประมาณแผ่นดินหรือการรับสินบนของนักการเมืองและข้าราชการประจำ

           2. การคอร์รัปชั่นทางการเมือง เป็นเรื่องที่รัฐบาลใช้อำนาจโดยมิชอบไปข่มเหงหรือรังแกพรรคการเมืองฝ่ายค้านหรือผู้ที่มีความเห็นแตกต่างจากรัฐบาล 

           3. การคอร์รัปชั่นทางการบริหาร เป็นเรื่องของการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการโดยมิได้ยึดหลักคุณธรรมและความสามารถโดยนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐชั้นผู้ใหญ่เช่นอาศัยความเป็นญาติพี่น้อง สมัครพรรคพวกของตนเองเป็นหลัก 

           4. การคอร์รัปชั่นภาคธุรกิจ เป็นการทุจริตของนักธุรกิจเอกชน เช่นการให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่รัฐ การเปลี่ยนแปลงแก้ไขตัวเลขบัญชีทางการค้าเพื่อหลอกลวงผู้คนทั่วไป 

           โดย 10 อันดับข่าวอื้อฉาวที่สุดเรื่องคอร์รัปชั่นในปี 2555 มีดังนี้ 


สุพจน์ ทรัพย์ล้อม

               1. การปล้นบ้านอดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ที่ตำรวจสามารถยึดเงินของกลางได้เป็นจำนวนที่มากกว่าที่เจ้าทุกข์แจ้ง ทำให้เกิดข้อสงสัยกันทั่วไปว่าเงินเหล่านั้นน่าจะเป็นเงินที่ได้มาโดยไม่โปร่งใส กรณีนี้ถือเป็น การคอร์รัปชั่นทางเศรษฐกิจ


ประมูล 3g

               2. การฮั้วประมูล 3G ของ กสทช. ที่ไม่มีการแข่งขันจริง ไม่มีผู้ประมูลจากต่างประเทศเข้าแข่งขัน กสทช.กำหนดราคาประมูลต่ำกว่าความเป็นจริง เกิดอำนาจกึ่งผูกขาดในตลาดของบริษัทมือถือ 3 ราย ทำให้ผู้ประกอบการได้กำไรเกินกว่าราคาปกติ รัฐสูญเสียรายได้ และผู้บริโภคต้องเสียค่าบริการที่สูงเกินจริง ซึ่งกรณีนี้ถือเป็น การคอร์รัปชั่นทางเศรษฐกิจ


จำนำข้าว

               3. นโยบายการรับจำนำข้าวที่สูงกว่าราคาตลาดของรัฐบาล ทำให้งบประมาณแผ่นดินของรัฐบาลที่มาจากภาษีอากรของประชาชนเสียหายเป็นเงินนับแสนล้านบาท ซึ่งเป็นการทำลายผลประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศ และแสดงให้เห็นถึงนโยบายที่ขาดความรับผิดชอบต่อส่วนรวมจนสามารถเรียกได้ว่าเป็น การคอร์รัปชั่นทางเศรษฐกิจ


แฉกลโกงสอบตำรวจ เปิดโปงทุจริต ในเจาะข่าวเด่น

แฉกลโกงสอบตำรวจ เปิดโปงทุจริต ในเจาะข่าวเด่น

               4. การสอบคัดเลือกเข้าโรงเรียนพลตำรวจ ที่มีข่าวอื้อฉาวว่ามีขบวนการโกงข้อสอบที่สร้างรายได้ให้แก่ตำรวจกลุ่มหนึ่งที่ใช้อำนาจของตนอย่างขาดความรับผิดชอบ และทำให้ผู้สมัครนับหมื่นคนต้องเดือดร้อน จนสามารถเรียกได้ว่าเป็น การคอร์รัปชั่นทางการบริหาร


ไร่ส้มทำพิษ! หุ้นบีอีซี 4 วัน ร่วงเกือบ 7%

               5. กรณีบริษัท ไร่ส้ม ของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดว่าจ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อผลประโยชน์ในการทำธุรกิจ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็น การคอร์รัปชั่นภาคธุรกิจ

               6. การโยกย้ายเลขาธิการ ป.ป.ท. คือ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม เนื่องจากเข้าไปตรวจสอบการทุจริตในหน่วยงานราชการบางแห่ง ซึ่งมีผลประโยชน์นับหมื่นล้านบาท เป็นการใช้อำนาจของรัฐบาลที่มิได้ตั้งอยู่บนหลักคุณธรรม และความสามารถ จึงเรียกได้ว่าเป็น การคอร์รัปชั่นทางการบริหาร


ถวิล เปลี่ยนศรี

               7. การโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี จากเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ไปเป็นที่ปรึกษาฯ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีความผิด เพียงเพื่อที่จะให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ขึ้นเป็น ผบ.ตร. แล้วให้ ผบ.ตร.ท่านเดิมไปเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงฯ เป็นการแสดงออกถึงการใช้อำนาจของรัฐบาลในการบริหารแผ่นดินอย่างไม่เป็นธรรม จึงเรียกได้ว่าเป็น การคอร์รัปชั่นทางการบริหาร

               8. งบฟื้นฟูการบริหารจัดการน้ำท่วม 120,000 ล้านบาท กลายเป็นข่าวอื้อฉาวมาก เพราะว่าการประมูลจัดซื้อจัดจ้าง ถูกมองว่าขาดความโปร่งใสเป็นอย่างยิ่งจนเรียกได้ว่าเป็น การคอร์รัปชั่นทางด้านเศรษฐกิจ

               9. กรณีดีเอสไอตั้งข้อกล่าวหานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ว่าสั่งฆ่าประชาชน 99 ศพ เป็นการใช้อำนาจทางการเมืองของรัฐบาลในการกลั่นแกล้งผู้นำฝ่ายค้านอย่างชัดเจน จนสามารถเรียกได้ว่าเป็น การคอร์รัปชั่นทางการเมือง


อภิสิทธิ์ ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด สุกำพล กลั่นแกล้งถอดยศทหาร 

               10. การถอดยศว่าที่ร้อยตรีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ โดย รมว.กลาโหม เป็นการกลั่นแกล้งและใช้อำนาจทางการเมืองโดยมิชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น การคอร์รัปชั่นทางการเมือง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 อันดับข่าวคอร์รัปชั่นปี 55 ชี้ ปล้นบ้านปลัด อื้อฉาวสุด โพสต์เมื่อ 26 ธันวาคม 2555 เวลา 12:00:53 39,963 อ่าน
TOP