x close

ดอกไม้เหม็นที่สุดในโลก ผลิบานที่บราซิล



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก uribotanicalgardens.files.wordpress.com

          เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เทเลกราฟ รายงานว่า นักท่องเที่ยวหลายร้อยคนต่างไปรวมตัวกันที่สวนพฤกษศาสตร์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศบราซิล เพื่อชมดอก "ไตตั้น อารั่ม" (Titan arum) ดอกไม้หายากที่ได้ชื่อว่ามีกลิ่นเหม็นที่สุด และเป็นดอกไม้เขตร้อนที่ใหญ่ที่สุด กำลังออกดอกผลิบาน โดยครั้งนี้ถือเป็นการบานครั้งที่สอง หลังจากที่บานครั้งแรกไปเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2010

          ด้านแพตทริเซีย โอลิเวียร่า นักพฤกษศาสตร์ กล่าวว่า ดอกไตตั้น อารั่ม มีอีกชื่อหนึ่งว่า ดอกไม้ศพ เนื่องจากกลิ่นของมัน มีลักษณะคล้ายกับกลิ่นเนื้อเน่า ซึ่งดอกไม้ดอกนี้เริ่มบานออกในช่วงคริสต์มาส และจะบานอยู่ได้เพียง 72 ชั่วโมง ก่อนที่จะหุบดอกลง โดยในระหว่างนี้ดอกไตตั้น อารั่ม จะส่งกลิ่นเหม็นตลบอบอวล และดึงดูดเหล่าแมลงเพื่อมาช่วยแพร่ละอองเรณู จากการวัดเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ดอกไตตั้น อารั่ม สูงกว่า 161 เซนติเมตร และสามารถสูงได้ถึง 304 เซนติเมตรเลยทีเดียว

          ดอก ไตตั้น อารั่ม มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Amorphophallus titanum ที่แปลว่า อัณฑะยักษ์รูปร่างบิดเบี้ยว โดยดอกไม้ชนิดนี้ เป็นดอกไม้พื้นเมืองในป่าฝนทางตะวันตกของเกาะสุมาตรา ถือเป็นดอกไม้หายาก เพาะปลูกได้ยาก และใช้เวลากว่า 6 ปีกว่าจะโตได้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดอกไม้เหม็นที่สุดในโลก ผลิบานที่บราซิล โพสต์เมื่อ 28 ธันวาคม 2555 เวลา 13:21:59 3,145 อ่าน
TOP