x close

ปิดฉากรถคันแรก! ยื่นขอคืนภาษี 1.3 ล้านราย คาดรัฐจ่าย 9.1 หมื่นล้าน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            ผู้ใช้รถแห่ยื่นใช้สิทธิ์รถคันแรก 1.3 ล้านราย คาดรัฐต้องคืนภาษีเป็นเงินกว่า 9.1 หมื่นล้านบาท

            นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการยื่นขอใช้สิทธิ์โครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก ที่เริ่มโครงการมาตั้งแต่เดือน กันยายน 2554 มีผู้มาลงทะเบียนยื่นขอสิทธิ์ รวมประมาณ 1.3 ล้านราย สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5 แสนราย คิดเป็น เงินภาษีที่รัฐต้องสูญเสียประมาณ 9.1 หมื่นล้านบาท สูงกว่า เป้าหมายที่ตั้งไว้ 3 หมื่นล้านบาท มีผู้ใช้สิทธิ์รับเงินคืนไปแล้ว 4.7 หมื่นราย คิดเป็นเงิน 3.48 พันล้านบาท

            สำหรับผู้ใช้สิทธิ์ ที่ยังไม่ได้รับรถหรือคู่มือจดทะเบียนรถยนต์ ให้ผู้ขอใช้สิทธิ์ยื่นเอกสารที่เหลือที่สำนักงานสรรพสามิต ประกอบด้วย สำเนาหนังสือสัญญาเช่าซื้อ สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถยนต์ หนังสือยินยอมสละสิทธิ์การโอนรถยนต์คันแรกภายใน 5 ปี รวมถึงหลักฐานการซื้อขายรถยนต์ ภายใน 90 วัน นับจากวันที่ได้รับมอบรถยนต์

            นายสมชาย กล่าวต่อว่า นโยบายรถคันแรกส่งผลต่อการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง อาทิ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมแร่โลหะและอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ ซึ่งนับว่าเป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำของการผลิตรถยนต์ และยังส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมปลายน้ำ เช่น ธุรกิจประกันภัย ธุรกิจสินเชื่อ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งการจ้างงาน การลงทุน และการจับจ่ายของประชาชน

สำหรับยอดขอใช้สิทธิ์รถยนต์คันแรกแบ่งตามภูมิภาค มีข้อมูลดังนี้

            •    สรรพสามิตภาค 10 พื้นที่กรุงเทพฯ มียอดยื่นสูงสุด 2.3 แสนราย
            •    สรรพสามิตภาค 2 พื้นที่ จ.สมุทธปราการ ชลบุรี ระยอง มียอดยื่น 1.83 แสนราย
            •    สรรพสามิตภาค 1 พื้นที่ จ.ปทุมธานี นนทบุรี มียอดยื่น 1.32 แสนราย
            •    สรรพสามิตภาค 3 พื้นที่ จ.นครราชสีมา มียอดยื่น 1.1 แสนราย

            โดยพื้นที่ที่มียอดยื่นน้อยสุดคือ สรรพสามิตภาค 9 พื้นที่ จ.สงขลา ยอดยื่น 6.9 หมื่นราย

            นายสมชาย กล่าวว่า กรมอาจจะต้องมีการตั้งงบฯ คืนภาษีในปี 2556 ที่ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งขอสรุปตัวเลขการส่งมอบรถที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 เวลา 16.30 น. ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดการยื่นขอใช้สิทธิ์ด้วยตนเองนั้น ได้รับการชี้แจงจากผู้ขอใช้สิทธิ์ว่า สาเหตุที่มายื่นเอกสารวินาทีสุดท้าย เนื่องจากเพิ่งจองรถเมื่อคืนวันที่ 30 ธันวาคม โดยการเปิดขอใช้สิทธิ์ยังสามารถดำเนินการผ่านอินเทอร์เน็ต ได้จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2555



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดฉากรถคันแรก! ยื่นขอคืนภาษี 1.3 ล้านราย คาดรัฐจ่าย 9.1 หมื่นล้าน โพสต์เมื่อ 2 มกราคม 2556 เวลา 14:47:42 3,952 อ่าน
TOP