x close

ชาวบาจาว กับวิถีชีวิตที่หลอมเป็นหนึ่งเดียวกับท้องทะเล



ชาวบาจาว กับวิถีชีวิตที่หลอมเป็นหนึ่งเดียวกับท้องทะเล
 
          กำลังตกเป็นที่สนใจของใครหลาย ๆ คนในขณะนี้ สำหรับ ชาวบาจาว หรือ ชนเผ่าทะเล ที่เรื่องราวของพวกเขาได้รับการกดไลค์มากที่สุดในหน้าเพจของรายการสำรวจโลกในหน้าเฟซบุ๊ก จนติดอันดับ 1 ของ Top 10 Like ในช่วงเดือน ตุลาคม-ธันวาคม 2555 และคาดว่าจะเป็นเรื่องที่มีผู้สนใจมากที่สุดของปี 2555 ส่วนชาวบาจาวจะเป็นใคร มีความพิเศษอะไรจนทำให้ผู้คนที่ได้เห็นต่างก็กดไลค์ให้กับชนเผ่านี้นั้น ตามเราไปรู้จักกับชนเผ่านี้กันเลยจ้า

          สำหรับ ชาวบาจาว นั้น เป็นชนเผ่าที่มีถิ่นอาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย โดย ชาวบาจาวแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ 

          1. ชาวบาจาวบก (Bajau Darat) เป็นชาวบาจาวที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบ ส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพเกี่ยวกับการเกษตร จุดเด่นของชาวบาจาวบก คือมีความชำนาญเกี่ยวกับการขี่ม้า 

          2. ชาวบาจาวทะเล (Bajau Laut) เป็นชาวบาจาวที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเล ส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพเกี่ยวกับการประมง จุดเด่นของชาวบาจาวทะเล คือมีความชำนาญเกี่ยวกับทะเล 

          3. ชาวบาจาวในทะเล (Bajau Dilaut) หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ ชนเผ่าทะเล (Sea Gypsies/Sea Nomads)  และชาวบาจาวกลุ่มนี้เองที่กำลังได้รับความสนใจ ในวิถีชีวิตที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับท้องทะเล ซึ่งชนเผ่าทะเลนี้จะใช้ชีวิตประจำวันเกือบทั้งชีวิต ตั้งแต่เกิด จนกระทั่งโต อยู่แต่ภายในทะเล มีเพียงเฉพาะเวลาที่พวกเขาขึ้นมาขายปลาหรือสัตว์น้ำที่จับมาได้ การสร้างเรือใหม่ และพิธีฝังศพเท่านั้น ที่ฝ่าเท้าของพวกเขาจะได้สัมผัสกับผืนแผ่นดิน

          ขณะที่ชาวบาจาว 2 กลุ่มแรกนับถือศาสนาอิสลาม ชาวบาจาวในทะเลกลับไม่ได้นับถือศาสนาใด มีเพียงความเชื่อประจำเผ่าเท่านั้น และสำหรับความสามารถพิเศษของชนเผ่าทะเลที่โดดเด่นที่สุดก็คือ การดำน้ำ เพราะพวกเขาสามารถดำน้ำได้ลึก และนานมาก ๆ โดยไม่มีอาการเจ็บปวดใด ๆ ทั้งสิ้น แม้แต่เด็กตัวเล็ก ๆ ก็ยังว่ายน้ำได้คล่องแคล่วราวกับปลา

          แต่ความสามารถพิเศษนี้ก็ใช่จะเกิดขึ้นได้เอง กว่าที่ชาวบาจาวในทะเลจะสามารถดำน้ำได้คล่องแคล่วได้ดั่งปลานี้ ในช่วงเริ่มแรกของการใช้ชีวิตใต้น้ำนั้นพวกเขาก็จำต้องทนกับความทรมานและอาการเลือดออกตามหูและจมูก รวมถึงต้องใช้เวลานอนรักษาตัวเป็นสัปดาห์เพื่อคลายอาการวิงเวียน แต่เมื่อผ่านจุดเริ่มต้นที่แสนทรมานมาได้ พวกเขาก็จะสามารถดำน้ำได้โดยไม่เจ็บปวดใด ๆ อีก

          แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าชาวบาจาวในทะเล จะใช้ทั้งชีวิตของพวกเขาอยู่ในทะเล ดำน้ำเล่นและหาจับปลาเป็นกิจวัตร แต่พวกเขาก็ยังคงเป็นมนุษย์ ไม่ใช่สัตว์น้ำ นั่นทำให้พวกเขามีแนวโน้มเสี่ยงที่จะเกิดอาการแก้วหูแตกได้ตั้งแต่วัยเยาว์ จากการดำน้ำลึกนับ 30 เมตรของพวกเขานั่นเอง

          ด้านที่อยู่อาศัยนั้น ชาวบาจาวในทะเล มีการปลูกบ้านอยู่บนน้ำ ซึ่งแม้ที่อยู่อาศัยของชาวบาจาวกลุ่มนี้ จะดูแสนจะเปราะบาง เพียงแค่โดนพายุไต้ฝุ่นพัดก็โค่นล้มได้ง่าย แต่ก็ไม่ทำให้  ชาวบาจาวครั่นคร้าม พวกเขาเพียงแค่พายเรือไปหาจุดหมายใหม่ในท้องทะเลแห่งใหม่เพื่อปลูกสร้างบ้านเรือนใหม่ก็เท่านั้น

          และนี่ก็คือเรื่องราววิถีชีวิตของชาวบาจาว ที่ต้องบอกว่า พวกเขามีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย และสามารถหลอมรวมกับท้องทะเลสีครามได้อย่างแท้จริง 
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก สำรวจโลก , clipmass.com , nikrakib.blogspot.com


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบาจาว กับวิถีชีวิตที่หลอมเป็นหนึ่งเดียวกับท้องทะเล โพสต์เมื่อ 2 มกราคม 2556 เวลา 17:59:09 14,520 อ่าน
TOP