x close

จริงดิ! การขายน้ำขวดพลาสติกผิดกฎหมาย ในเมืองคองคอร์ด สหรัฐอเมริกา


จริงดิ! การขายน้ำขวดพลาสติกผิดกฎหมาย ในเมืองคองคอร์ด สหรัฐอเมริกา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก dailymail

          เมืองคองคอร์ด รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ออกกฎหมายห้ามจำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติก ที่มีปริมาณน้อยกว่า 1 ลิตร มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2556 เป็นต้นไป

          เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2556 เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ รายงานว่า เมืองคองคอร์ด รัฐแมสซาชูเซตส์ ของสหรัฐอเมริกา ได้มีการบังคับใช้กฎหมายห้ามจำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติก ที่มีปริมาณน้อยกว่า 1 ลิตรเป็นต้นไป เพื่อผลักดันให้ประชาชนหันมาดื่มน้ำประปาและเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2556

          การบังคับใช้กฎหมายใหม่ครั้งนี้ มีผลมาจากการลงคะแนนเสียงในการประชุมของชาวเมือง ซึ่งทำให้เมืองคองคอร์ด เป็นชุมชนแรกของสหรัฐฯ ที่การใช้ขวดน้ำดื่มพลาสติกกลายมาเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ภายหลังจากที่ชาวเมืองได้จัดกิจกรรมเพื่อการรณรงค์มาเป็นเวลา 3 ปี โดยร้านค้าที่ฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงินไม่น้อยกว่า 50 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,520 บาท เว้นแต่จะได้รับอนุญาตในกรณีฉุกเฉิน

          สำหรับกฎหมายใหม่นี้ มีเพื่อสนับสนุนให้คนหันกลับมาดื่มน้ำประปา เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะจากขวดพลาสติก และยังเป็นการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในขั้นตอนของการผลิตขวดพลาสติก อีกด้วย

          ขณะที่ภาคธุรกิจนั้นกลับต่อต้านการบังคับใช้กฎหมายใหม่นี้ โดยพวกเขาอ้างว่า มันเป็นการลิดรอนสิทธิในการเลือกของประชาชน ทั้งนี้ เมืองคองคอร์ด มีผู้อยู่อาศัยไม่ถึง 18,000 ครัวเรือน แต่อุตสาหกรรมน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกกลับมีมูลค่าสูงถึง 10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3 แสนล้านบาท


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จริงดิ! การขายน้ำขวดพลาสติกผิดกฎหมาย ในเมืองคองคอร์ด สหรัฐอเมริกา โพสต์เมื่อ 3 มกราคม 2556 เวลา 15:07:16 1,916 อ่าน
TOP