x close

เกาหลีเหนือไฟเขียวให้ต่างชาติพกมือถือเข้าประเทศได้




เกาหลีเหนือไฟเขียวให้ต่างชาติพกมือถือเข้าประเทศได้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        เมื่อวันที่ 20 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคที่ทำงานกับบริษัท กอร์โยลิงก์ บริษัทร่วมทุนระหว่างรัฐบาลเกาหลีเหนือและอียิปต์ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนืออนุญาตให้ชาวต่างชาติที่เดินทางมายังเกาหลีเหนือ สามารถนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตัวเองเข้ามาในประเทศได้แล้วนับตั้งแต่วันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา

        ภายหลังจากความพยายามอย่างหนักในการเจรจากับหน่วยงานความมั่นคงของรัฐบาลเปียงยาง ซึ่งการอนุญาตดังกล่าวส่งผลให้นับจากนี้ชาวต่างชาติสามารถพกพาโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตัวเองเข้ามาในเกาหลีเหนือได้ โดยไม่จำเป็นต้องฝากเครื่องของตนไว้กับเจ้าหน้าที่หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีเหนืออีกต่อไป แต่ต้องแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเลข IMEI หรือหมายเลขประจำเครื่องโทรศัพท์ ในเอกสารของทางการเกาหลีเหนือเสียก่อน

        นอกจากนี้ หากต้องการโทรระหว่างประเทศ ผู้ที่ใช้โทรศัพท์รองรับมาตรฐาน WCDMA 3G สามารถโทรได้ด้วยการใช้ซิมการ์ดของบริษัท กอร์โยลิงค์ ราคา 50 ยูโร (ราว 2,000 บาท)

        ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญว่า จำนวนผู้ที่มีสิทธิ์เข้าถึงอินเทอร์เน็ตในเกาหลีเหนือซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพวกชนชั้นปกครอง ซึ่งอาจมีแค่หลักร้อย หรือไม่เกิน 1,000 คนเท่านั้น ขณะที่เครือข่ายโทรศัพท์แบบ 3G ของเกาหลีเหนือซึ่งมีผู้ลงทะเบียนใช้งานกว่า 1.8 ล้านคนตั้งแต่ปี 2551 แต่ก็ถูกทางการบล็อกไม่ให้สามารถเข้าถึงบริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ และไม่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้

        อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา เอริก ชมิดต์ ประธานของกูเกิล อิงก์ ยักษ์ใหญ่แห่งโลกอินเทอร์เน็ตของสหรัฐฯ ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ และมีข่าวว่าชมิดต์ได้โน้มน้าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงในเปียงยาง ให้ยอมเปิดกว้างให้ประชาชนมีเสรีภาพในโลกออนไลน์




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือไฟเขียวให้ต่างชาติพกมือถือเข้าประเทศได้ โพสต์เมื่อ 21 มกราคม 2556 เวลา 16:39:02
TOP