x close

เยือกแข็ง! แคนาดา-สหรัฐฯ หนาวติดลบกว่า 40 องศา

เยือกแข็ง! แคนาดา-สหรัฐฯ หนาวติดลบกว่า 40 องศา
 
เยือกแข็ง! แคนาดา-สหรัฐฯ หนาวติดลบกว่า 40 องศา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  i.theloop.ca , stmedia.startribune.com

          วันที่ 24 มกราคม 2556 สถานีโทรทัศน์ซีบีซี ของแคนาดา รายงานข่าว มวลอากาศหนาวเย็นที่เคลื่อนตัวลงมาจากมหาสมุทรอาร์กติกแผ่อิทธิพลปกคลุมทั่วแคนาดาและพื้นที่บางส่วนของสหรัฐฯ ทำให้เกิดลมกระโชกแรงและหิมะตกหนัก อุณหภูมิในบางพื้นที่ลดลงต่ำกว่า -40 องศาเซลเซียส

          รายงานพยากรณ์อากาศโดยสถานีโทรทัศน์ซีบีซีของแคนาดา ระบุว่า อุณหภูมิเฉลี่ยช่วงเช้าในดินแดนลิตเติล ชิคาโก นอร์ทเวสต์เทร์ริทอรีส์ ลดต่ำลงถึง -43.1 องศาเซลเซียส ส่งผลให้แคนาดากลายเป็นประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดในโลกไปเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่อุณหภูมิเฉลี่ยของเมืองรูอิน ในรัฐควิเบก อยู่ที่ราว -40.3 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติล่าสุดของเมืองยาคูต์สค์ ในดินแดนไซบีเรียของรัสเซีย ซึ่งอยู่ที่ -38.8 องศาเซลเซียส

          อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผลกระทบด้านการจราจรใด ๆ แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ เป็นชายจรจัดในเมืองโทรอนโตที่เผชิญกับอากาศหนาวเหน็บกว่า -24 องศา จนแข็งตาย นอกจากนี้ สภาพอากาศหนาวเย็นที่เข้าขั้นเลวร้ายทำให้โรงเรียนแทบทุกแห่งทางตะวันออกของแคนาดาประกาศระงับการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราว และมีรายงานประชาชนกว่า 5,000 ครัวเรือน ในรัฐควิเบก ประสบปัญหาขาดแคลนกระแสไฟฟ้าใช้แล้ว นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตือนประชาชน หากไม่จำเป็นไม่ควรออกจากบ้าน ควรอยู่ในที่ที่อบอุ่นไว้ สำหรับคนไร้ที่อยู่ ได้มีการจัดศูนย์พักพิงชั่วคราวให้มาอยู่อาศัยได้ก่อน

          ทั้งนี้ คลื่นความหนาวเย็นจากแคนาดายังส่งผลกระทบไปถึงรัฐเวอร์จิเนีย และรัฐโอไฮโอ ของสหรัฐฯ ทำให้ทางการต้องออกประกาศเตือนประชาชนให้รักษาสุขภาพ เพื่อป้องกันความเสี่ยงการเสียชีวิตด้วยภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ และโรคความเย็นกัด รวมถึงการสูดดมก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์จากเครื่องทำความร้อน หรือเตาผิงที่ไม่ได้มาตรฐาน

          ด้านอุณหภูมิเฉลี่ยในกรุงวอชิงตัน อยู่ที่ราว -6 องศาเซลเซียส แต่กระแสลมจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วราว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้สภาพอากาศหนาวเย็นลงอีก ทั้งนี้ สถิติอุณหภูมิเย็นที่สุดในเมืองหลวงของสหรัฐฯ อยู่ที่ -26 องศาเซลเซียส

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เยือกแข็ง! แคนาดา-สหรัฐฯ หนาวติดลบกว่า 40 องศา โพสต์เมื่อ 24 มกราคม 2556 เวลา 12:00:39 1,610 อ่าน
TOP