x close

นายกฯ นัดถกคดีเขาพระวิหารวันนี้ สั่งตั้งทีมโฆษกชี้แจงข้อมูล


นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


                นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เตรียมประชุมหารือสู้คดีเขาพระวิหารที่ศาลโลกในวันนี้ (25 มกราคม) พร้อมสั่งตั้งทีมโฆษกชี้แจงข้อมูลต่อสื่อและประชาชน

                หลังจากมีการเสนอต่อศาลโลกให้ตัดสินกรณีข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร ระหว่างประเทศไทยและประเทศกัมพูชา โดยศาลโลกมีกำหนดให้ทั้งไทยและกัมพูชาอธิบายเพิ่มเติมทางวาจา (Further Oral Explanations) ระหว่างวันที่ 15-19 เมษายนนี้ ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

                ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบแนวทางให้ชี้แจงและทำความเข้าใจกับเสื่อมวลชนและประชาชน โดยให้ตั้งคณะเผยแพร่ข้อมูลและข้อเท็จจริงในการต่อสู้คดีเขาพระวิหาร โดยจะเป็นการแถลงข่าวหรือออกจดหมายข่าว พร้อมทั้งได้มีการแต่งตั้งให้ พล.ท.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ เจ้ากรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เป็นหัวหน้าคณะเผยแพร่ข้อมูลในส่วนของกระทรวงกลาโหม

            นอกจากนี้ ในส่วนของกระทรวงต่างประเทศ นายณัฏฐวุฒิ  โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าคณะ โดยขอให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อให้กระทรวงต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมทำงานคู่ขนานไปด้วยกัน

                ทั้งนี้ในเรื่องเกี่ยวกับกฎหมาย การตัดสินคดี และข้อเท็จจริง มอบหมายให้กระทรวงต่างประเทศเป็นผู้ชี้แจง ส่วนเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงทางทหาร  ให้กระทรวงกลาโหมเป็นผู้ชี้แจง โดยกรอบการชี้แจงคือเริ่มตั้งแต่ ศาลพิพากษาคดีดังกล่าวเมื่อปี 2505 ถึงวันตีความพิพากษาในเดือนพฤศจิกายน 2556

                อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (25 มกราคม) จะมีการประชุมคณะดำเนินคดีปราสาทพระวิหาร และคณะโฆษกด้วย โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ นัดถกคดีเขาพระวิหารวันนี้ สั่งตั้งทีมโฆษกชี้แจงข้อมูล โพสต์เมื่อ 25 มกราคม 2556 เวลา 07:56:11
TOP