x close

ไฟไหม้คลับบราซิล หลังจุดพลุภายในคลับ ดับกว่า 232 ราย


ไฟไหม้ไนท์คลับบราซิล

ไฟไหม้ไนท์คลับบราซิล

ไฟไหม้ไนท์คลับบราซิล


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Germano Roratto / AGENCIA RBS / AFP

            เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้ไนต์คลับทางตอนใต้ของบราซิล เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 232 ราย สาเหตุเพราะจุดพลุไฟภายในคลับ คล้ายกับเหตุซานติก้า ผับ ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน

            เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ไนต์คลับ "คิส" ในเมืองซานตามาเรีย รัฐริโอ แกรนด์ ดู ซูล์ ของบราซิล เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่ภายในคลับได้มีการแสดงคอนเสิร์ตของวงดนตรีวงหนึ่ง และหนึ่งในสมาชิกวงได้จุดพลุไฟนานกว่า 10 นาที ก่อนที่จะเกิดความผิดพลาด ไฟเริ่มลุกลามบริเวณเวทีอย่างรวดเร็ว และเมื่อนักดนตรีเห็นดังนั้น พวกเขาก็พยายามช่วยกันใช้น้ำและถังดับเพลิงดับไฟ แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้

            จากนั้น ความชุลมุนก็เกิดขึ้น ผู้คนภายในคลับซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาอายุระหว่าง 16-20 ปี ต่างพากันวิ่งหนีตายกันโกลาหล และการวิ่งหนีออกจากคลับก็มีอุปสรรค เมื่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่อยู่บริเวณหน้าคลับไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นภายในคลับ จึงพยายามปิดประตูทางออก ทำให้ต้องมีการพังประตูและชนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยล้ม เพื่อหนีตายกันออกมาได้ แต่ด้วยความที่ประตูทางออกคลับนั้นเป็นประตูแคบ ๆ ทำให้ผู้คนที่อยู่ในคลับหนีออกมาไม่ทัน ขณะที่เพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วภายในนั้น จึงทำให้ผู้คนติดอยู่ภายในคลับ ก่อนถูกเพลิงไหม้หรือสำลักควันจนเสียชีวิต

            จากเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 232 คน ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการสำลักควันพิษ และเหยียบกันตายระหว่างการวิ่งหนีตายออกมาจากคลับ แต่อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ไม่สามารถสรุปยอดผู้เสียชีวิตได้ในตอนนี้ เพราะยังอยู่ระหว่างการค้นหา กู้ศพผู้เสียชีวิต ซึ่งเชื่อว่าอาจมีจำนวนมากกว่านี้

            ทั้งนี้ สำหรับเหตุการณ์ไฟไหม้ไนต์คลับดังกล่าว มีความคล้ายคลึงกับโศกนาฏกรรมที่เคยเกิดขึ้นกับซานติก้า ผับ เมื่อวันปีใหม่ 2552 เป็นอย่างมาก เพราะในวันนั้น ภายในผับมีการจุดพลุไฟเช่นกัน โดยเป็นพลุฉลองปีใหม่ แต่พลุเกิดระเบิดรุนแรงกว่าที่คาดไว้ จนทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ เสียชีวิตไป 59 คน







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟไหม้คลับบราซิล หลังจุดพลุภายในคลับ ดับกว่า 232 ราย โพสต์เมื่อ 28 มกราคม 2556 เวลา 08:38:40 4,541 อ่าน
TOP