x close

นักวิทย์สร้างหุ่นยนต์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ




นักวิทย์สร้างหุ่นยนต์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ (ไอเอ็นเอ็น)
 
          นักวิทยาศาสตร์ พัฒนาหุ่นยนต์รุ่นใหม่ที่ประหยัดเงินด้วยการสร้างจากแบบพิมพ์พรินเตอร์ 3 มิติ ได้หุ่นยนต์ที่สามารถรับคำสั่งของมนุษย์และเคลื่อนไหวได้อย่างสมบูรณ์ในราคาแค่หลักแสน


          สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส พัฒนาหุ่นยนต์รุ่นใหม่ที่ประหยัดเงิน ที่ชื่อว่า InMoov เป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนอยด์ ขนาดเท่ามนุษย์จริง ที่ชิ้นส่วนต่างๆ ของตัวมัน ถูกพิมพ์ขึ้นจากพรินเตอร์ 3D หุ่นยนต์ตัวนี้เป็นผลงานของนักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศส โดยเจ้าหุ่นยนต์ InMoov เริ่มต้นพัฒนาขึ้นจากมือกล จากนั้นก็มีการเพิ่มเติมส่วนที่เป็นแขนเรื่อยมา จนในที่สุด ก็ได้หุ่นยนต์ทั้งตัว ที่มีสองแขนพร้อมมือและนิ้วที่ขยับอย่างสมบูรณ์ แถมยังมีกล้องติดที่ดวงตา และมีไมโครโฟนติดที่หูฟัง ทำให้มันสามารถมองเห็นและรับรู้คำสั่งจากเสียงที่ได้ยิน

          สำหรับต้นทุนของชิ้นส่วนต่างๆ ที่ต้องพิมพ์ออกมาด้วยพรินเตอร์ 3D รวมถึงแผงวงจรและชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จะใช้งบประมาณอยู่ในหลักหมื่นเหรียญฯ หรือ ประมาณหลักแสนบาท ซึ่งหากเทียบกับต้นทุนการพัฒนาหุ่นยนต์จริงๆ แล้วถือว่าต่างกันมากทีเดียว ทางด้านผู้พัฒนายังได้เชิญชวนให้ผู้สนใจมาร่วมกันพัฒนาเจ้าหุ่นยนต์ InMoov กับเขาด้วย เพื่อจะได้ไอเดียการพัฒนาที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์สร้างหุ่นยนต์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โพสต์เมื่อ 28 มกราคม 2556 เวลา 09:00:30 1,576 อ่าน
TOP