x close

พบวาฬ Blue whale เกยตื้น จ.ตรัง ชี้เป็นพันธุ์หายาก-ไม่เคยพบในไทย


 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3  , oceana.org

          หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก เผย วาฬฟินที่ว่ายน้ำมาเกยตื้นในท้องทะเลตรังเมื่อวันที่ 25 มกราคม เป็นสายพันธุ์ Blue whale (Balaenoptera musculus) ซึ่งถือเป็นการค้นพบครั้งแรกในน่านน้ำไทย
 
          วันนี้ (29 มกราคม) ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากกรณีพบวาฬฟิน สีดำ ความยาว 10 เมตร น้ำหนัก 2 ตัน ว่ายน้ำเข้ามาติดแอ่งบริเวณหน้าเขาบาตูปูเต๊ะ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เมื่อวันที่ 25 มกราคม เนื่องจากเป็นจุดที่มีน้ำทะเลลึกเพียงแค่ 1 เมตร ทำให้วาฬตัวนี้ต้องดิ้นรนอยู่นานนับ 3 ชั่วโมง และมีบาดแผลจากการถูกโขดหินบาดไปทั่วตัว กว่าที่น้ำจะขึ้นเต็มที่ และสามารถว่ายน้ำออกไปได้นั้น



วาฬฟิน สายพันธุ์ Blue whale (Balaenoptera musculus)
 
          จากข้อมูลล่าสุดของนักวิชาการ พบว่า วาฬฟินตัวดังกล่าว เป็นสายพันธุ์ Blue whale (Balaenoptera musculus) และถือเป็นการพบครั้งแรกในน่านน้ำของประเทศไทย เนื่องจากปกติแล้ววาฬชนิดนี้ มักอาศัยอยู่บริเวณขั้วโลกใต้ แต่บางครั้งจะอพยพเข้ามาถึงบริเวณเส้นศูนย์สูตร โดยพบเห็นตัวล่าสุดที่ไหล่ทวีป หรือห่างจากประเทศไทยไปทางฝั่งทิศตะวันตก ประมาณ 200 กิโลเมตร ซึ่งการเกยตื้นส่วนใหญ่จะเกิดจากการที่ปลาวาฬป่วยตามธรรมชาติ แต่ยังไม่เคยพบเห็นว่าเกิดจากการพลัดหลง เพราะระบบนำทางที่ผิดพลาดเหมือนกับวาฬตัวนี้
 
          ทั้งนี้ วาฬฟินมีขนาดใหญ่โตมาก โดยบางตัวยาวถึง 30 เมตร หนัก 20 ตัน และกินอาหารถึงวันละ 10 ตัน ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่อพยพไปไกลจากถิ่นฐานเดิมมากนัก หากอาหารการกินในบริเวณนั้นยังคงมีความอุดมสมบูรณ์มากพอ แต่จากการที่วาฬตัวนี้ว่ายน้ำมาไกลมาก แสดงให้เห็นว่าบริเวณขั้วโลกใต้อาจเกิดปัญหาบางอย่าง ทำให้แหล่งอาหารตามธรรมชาติมีปริมาณลดลง มันจึงต้องอพยพออกมาเพื่อความอยู่รอด และพลัดหลงมาสู่น่านน้ำไทย ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ดังนั้นนักวิชาการจะติดตามวาฬชนิดนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป
 




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบวาฬ Blue whale เกยตื้น จ.ตรัง ชี้เป็นพันธุ์หายาก-ไม่เคยพบในไทย โพสต์เมื่อ 29 มกราคม 2556 เวลา 11:26:58 2,951 อ่าน
TOP