x close

ชัชชาติ ย้ำ โครงสร้างพื้นฐานสร้างเสร็จใน 7 ปี




ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ชัชชาติ ย้ำ โครงสร้างพื้นฐานสร้างเสร็จใน 7 ปี (ไอเอ็นเอ็น)

            ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ย้ำ ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเสร็จใน 7 ปี มั่นใจช่วยลดนำเข้าพลังงานได้แสนล้าน ต้นทุนขนส่งลดลงได้ 2% ของจีดีพีโลจิสติกส์ เร่งปรับปรุงรางคู่ทั่วประเทศขนส่งสินค้า

            เมื่อวันที่ 2 มีนาคม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ฯ ว่า การลงทุนโครงการก่อสร้างพื้นฐาน ด้านการคมนาคมขนส่ง วงเงิน 2 ล้านล้านบาท จะใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 7 ปี โดยหลังจากก่อสร้างระบบโครงข่ายคมนาคมแล้วเสร็จแล้ว คาดว่า จะช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่งเหลือร้อยละ 13.2 จากปี 2555 ที่ผ่านมา อยู่ที่ร้อยละ 15.2 หรือลดลงได้ประมาณร้อยละ 2 ของจีดีพีโลจิสติกส์ ซึ่งนอกเหนือจากช่วยลดต้นทุนการขนส่งทั้งระบบแล้ว ยังช่วยเสริมศักยภาพด้านการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการได้ด้วย

            นอกจากนี้ เป้าหมายของการวางโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ยังมีความต้องการลดการนำเข้าพลังงาน ที่ปัจจุบันนำเข้าอยู่ที่ 7 แสนล้านบาท หากก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยลดนำเข้าพลังงานได้ประมาณ 1 แสนล้านบาท

            ทั้งนี้ นายชัชชาติ กล่าวย้ำอีกด้วยว่า ในอนาคตจะนำรถไฟรางขนาด 1 เมตร มาปรับปรุงเป็นรางคู่ทั่วทั้งประเทศ เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้า ส่วนรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน ใช้บริการขนส่งผู้โดยสาร จากเดิมที่ใช้ขนส่งสินค้าและขนส่งคนร่วมกัน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัชชาติ ย้ำ โครงสร้างพื้นฐานสร้างเสร็จใน 7 ปี โพสต์เมื่อ 2 มีนาคม 2556 เวลา 14:30:02 1,030 อ่าน
TOP