x close

สดศรี จวก กกต.กทม. ทำเกินหน้าที่ กรณีเผยใบเหลือง สุขุมพันธุ์


สดศรี สัตยธรรม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          สดศรี ชี้ กกต.กทม. ทำงานเกินหน้าที่ กรณีเผยแพร่ข่าวการให้ใบเหลือง มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ทั้งที่ไม่มีอำนาจ ซึ่งจะสร้างความกดดันแก่ กกต.กลาง ในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว
 
          วันนี้ (13 มีนาคม) นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวกึง กรณีที่ กกต.กทม. เผยข่าวว่า กกต.กทม. มีมติ 3 ต่อ 2 ให้ใบเหลือง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และเตรียมส่งคำร้องไปให้ กกต.กลาง พิจารณาในวันที่ 14 มีนาคม โดยมี 2 ประเด็นคือ
 
          1. เรื่องที่นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ตัดต่อภาพเเกนนำพรรคเพื่อไทย เเกนนำ นปช. เเละ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคเพื่อไทย มารวมกับภาพการเผาบ้านเผาเมืองเมื่อปี 2553
 
          2. การที่นายเสรี วงศ์มณฑา โพสต์ข้อความว่า หากไม่ต้องการให้ประเทศโดนยึด ควรเลือกเบอร์ 16 ไม่ควรเลือกเบอร์ 9 

 
          โดย นางสดศรี กล่าวว่า ตนขอตำหนิ กกต.กทม. ที่เผยแพร่ข่าวดังกล่าว เพราะเรื่องนี้ยังถือเป็นความลับ เนื่องจากกระบวนการตรวจสอบยังไม่สิ้นสุด โดย กกต.กลาง เคยส่งคำเตือนไปยัง กกต. จังหวัดต่าง ๆ เเล้วว่า เรื่องใดที่ยังไม่ยุติ กกต. จังหวัด ไม่ควรเปิดเผย เพราะทำให้เกิดความกดดันกับ กกต.กลาง
 
          นางสดศรี กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีนี้ กกต.กทม. อาจเข้าใจบทบาทผิดไป ส่วนประเด็นที่เสนอให้พิจารณา ขณะนี้สำนวนยังไม่มาถึง โดยตามขั้นตอน หาก 2 สำนวนนี้มาถึงเเล้ว ต้องมอบให้เลขาธิการ กกต. พิจารณาว่า จำเป็นต้องสอบสวนเพิ่มเติมหรือไม่ จากนั้นค่อยส่งความเห็นขึ้นมายัง กกต. ทั้ง 5 คน
 
          อย่างไรก็ตาม หากประเด็นดังกล่าวมีมูล คงต้องมอบให้อนุกรรมการสอบสวนเพิ่มเติม ก่อนเสนอกลับมายัง กกต.กลาง ภายในเวลา 30 วัน หากดำเนินการไม่เเล้วเเสร็จ ก็ต้องรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อนเเละสอบสวนภายหลัง ในระยะเวลา 1 ปี โดยเสนอให้ศาลตัดสินเเทน ซึ่งตนขอย้ำว่า อำนาจตัดสินในการให้ใบเหลือง ใบเเดง เเละใบขาวนั้น ต้องใช้เสียง 4 ใน 5 ของ กกต.กลาง เท่านั้น

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สดศรี จวก กกต.กทม. ทำเกินหน้าที่ กรณีเผยใบเหลือง สุขุมพันธุ์ โพสต์เมื่อ 13 มีนาคม 2556 เวลา 13:29:22 1,546 อ่าน
TOP