x close

พระคาร์ดินัลจากอาร์เจนตินา ได้รับเลือกเป็น สมเด็จพระสันตะปาปา องค์ใหม่


โป๊ป ฟรานซิส

โป๊ป ฟรานซิส

โป๊ป ฟรานซิส

โป๊ป ฟรานซิส

โป๊ป ฟรานซิส


คาร์ดินัลจากอาร์เจนตินาได้รับเลือกเป็นโป๊ปองค์ใหม่ (ไอเอ็นเอ็น)

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก VINCENZO PINTO, ALBERTO PIZZOLI ALBERTO PIZZOLI, OSSERVATORE ROMANO, JOHANNES EISELE / AFP

            พระคาร์ดินัล คอร์เค เบร์โกกลีโอ แห่งอาร์เจนตินา ได้รับเลือกดำรงสมณศักดิ์เป็นสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ทรงพระนาม "โป๊ป ฟรานซิส"

            วันนี้ (14 มีนาคม) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในที่สุด พระคาร์ดินัล ทั้ง 115 คน ก็สามารถบรรลุเป้าหมาย ในการคัดเลือกผู้นำพระองค์ใหม่ของศาสนจักร หลังต้องใช้เวลานานถึง 2 วัน โดยที่ พระคาร์ดินัล คอร์เค เบร์โกกลีโอ แห่งอาร์เจนตินา ได้รับเลือกดำรงสมณศักดิ์เป็นสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่ และนับเป็นสมเด็จพระสันตะปาปา พระองค์แรกที่มีเชื้อสายละตินอเมริกา ซึ่งจะทรงใช้พระนามว่า "โป๊ป ฟรานซิส"

            ทั้งนี้ ในการแถลงต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการ ถึงผลการคัดเลือก ระบุว่า พระคาร์ดินัล คอร์เค เบร์โกกลีโอ ได้รับเลือกอย่างพลิกความคาดหมาย ทรงกลายเป็นประมุของค์ที่ 266 ในประวัติศาสตร์กว่า 2,000 ปี ของคริสตจักร นิกายโรมันคาทอลิก

            สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส พระชนมายุ 76 พรรษา ปรากฏตัว ณ ระเบียงกลางของมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ ประมาณ 1 ชั่วโมง หลังจากควันสีขาวถูกปล่อยออกจากปล่องเหนือวิหารน้อยซิสทีน พระองค์ได้กล่าวให้ทุกคนร่วมกันสวดภาวนาให้กับสมเด็จพระสันตะปาปาเกียรติคุณ เบเนดิกต์ที่ 16 และขอให้มีความเป็นพี่น้องกันภายในคริสตจักรด้วย

            สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่ 1 ประสูติเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ค.ศ. 1936 ที่กรุงบัวโนส ไอเรส ทรงเป็นบุตรชายของนายมาริโอ โฮเซ เบอร์โกกลิโอ คนงานก่อสร้างทางรถไฟเชื้อสายอิตาลี และนางเรกินา มาเรีย ซิโวรี ในช่วงวัยรุ่นเคยทรงเข้ารับการผ่าตัดปอดจากภาวะปอดติดเชื้อ ทรงสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านเคมี จากมหาวิทยาลัยบัวโนส ไอเรส ก่อนที่จะทรงตัดสินใจเบนเข็มชีวิตเป็นนักบวชคริสต์คณะแห่งพระเยซูเจ้าในที่สุด

            หลังจากนั้น พระองค์ทรงได้เป็นบาทหลวงที่โรงเรียนสอนศาสนาเจซูต ในเขตวิลลาเดโวโต และทรงสอนวิชาวรรณกรรมและจิตวิทยาที่โรงเรียนโคเลจิโอ เดอ ลา อินมาคูลาดา ในจังหวัดซานตาเฟ่ และโรงเรียนโคเลจิโอ เดล ซัลวาดอร์ ในประเทศอาร์เจนตินา

            ในปี ค.ศ. 1967 พระองค์ทรงจบการศึกษาด้านเทววิทยา และรับศีลอนุกรมเป็นบาทหลวงอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ค.ศ. 1969 จากนั้น พระองค์ทรงเป็นศาสตราศาสตร์ด้านเทววิทยามานับตั้งแต่นั้น


            ต่อมาเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ค.ศ. 1992 พระองค์ทรงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นมุขนายกเกียรตินามแห่งอูคา ก่อนที่จะทรงได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าบาทหลวงแห่งบัวโนส ไอเรส ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1998 และทรงได้รับการแต่งตั้งเป็นพระคาร์ดินัล โดยสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 และทรงปฏิบัติหน้าที่ในหลายหน่วยงานในสภาปกครองโรมันเรื่อยมา ก่อนจะทรงได้รับเลือกให้เป็นพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่ในวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา (13.3.13) หลังจากสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงสละตำแหน่ง โดยพระองค์ทรงเลือกพระนาม "ฟรานซิส" และทรงเป็นพระคาร์ดินัลจากอเมริกาใต้รูปแรกที่ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสันตะปาปา









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระคาร์ดินัลจากอาร์เจนตินา ได้รับเลือกเป็น สมเด็จพระสันตะปาปา องค์ใหม่ โพสต์เมื่อ 14 มีนาคม 2556 เวลา 07:59:02 6,745 อ่าน
TOP