x close

มองมุมกลับของจริง สาวเซอร์เบียเห็นทุกสิ่งในโลกกลับหัว











เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก taotauajer.blogspot.com

          คุณอาจมองเห็นโอกาสและแง่มุมใหม่ ๆ ในชีวิตได้ หากรู้จักทำตามคำแนะนำที่เขาว่าให้ลองมองมุมกลับดูบ้าง แต่การเปลี่ยนมุมมองที่เรามีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่สำหรับ โบโจน่า ดานิโลวิค สาวเซอร์เบียวัย 28 ปีคนนี้ การปรับมุมมองไม่ให้เหมือนคนทั่วไปคงเป็นเรื่องหมูมากสำหรับเธอ เพราะโบโจน่าคือนักมองมุมกลับตัวจริง เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างที่เธอรับรู้และมองเห็นล้วนกลับหัวกลับหางมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว

          การมองมุมกลับของ โบโจน่า ไม่ใช่การปรับมุมมองเหมือนอย่างที่คนอื่น ๆ พยายามทำกัน แต่เธอมองเห็นโลกในมุมกลับจริง ๆ เธออ่านหนังสือกลับหัว เขียนหนังสือกลับหัว มีทีวีส่วนตัวหนึ่งเครื่องแยกกับคนอื่นในครอบครัว เพราะเธอต้องดูทีวีแบบหัวกลับจึงจะมองรู้เรื่อง ฯลฯ สิ่งที่เกิดขึ้นกับเธอเป็นความผิดปกติของในการทำงานของสมองบางประการ ที่จนบัดนี้นักวิทยาศาสตร์เองก็ยังอธิบายที่มาที่ไปของมันได้ไม่แน่ชัดนัก รู้เพียงแต่ว่าสายตาเธอมองเห็นเป็นปกติดีทุกอย่าง แต่ด้วยการประมวลผลที่ผิดพลาดของสมองบางประการ ทุกสิ่งอย่างที่เห็นผ่านสายตาจึงกลับหัวตีลังกาไปหมด โดยอาการเช่นนี้เรียกว่า spatial orientation phenomenon

          นักวิทยาศาตร์เคยพบผู้ที่มีอาการมองมุมกลับมาบ้างประปราย แต่สำหรับกรณีของโบโจน่านั้นค่อนข้างแปลกประหลาดว่าคนอื่น กล่าวคือเธอมีการเรียนรู้แบบกลับหัวทั้งหมด แม้แต่กระทั่งตอนเกิดมา โบโจน่าก็แทงขาออกมาก่อนศีรษะ เมื่อเริ่มคลานก็คลานถอยหลัง พอตั้งไข่ได้ก็เดินถอยหลัง แม้กระทั่งเมื่อเข้าเรียนโรงเรียนอนุบาล โบโจน่าก็ยังเขียนหนังสือแบบไล่จากท้ายหน้ากระดาษขึ้นไปหัวกระดาษด้วย

          ถึงจะมีความผิดปกติที่มองอะไรกลับหัวไปหมด แต่ประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของเธอก็เป็นปกติดี ปัจจุบันโบโจน่าทำงานเป็นฝ่ายธุรการอยู่ที่สำนักงานเทศบาลของเมืองที่เธอเกิด และก็ทำงานได้อย่างปกติดีเสียด้วย เว้นเสียแต่ต้องวางจอคอมพิวเตอร์และคีย์บอร์ดแบบหัวกลับเพื่อที่จะทำงานได้ตามปกติ ซึ่งในตอนนี้ก็ได้รับความช่วยเหลือจากนักโปรแกรมเมอร์ที่ช่วยเขียนโปรแกรมให้หน้าจอปกติแสดงผลแบบกลับหัวได้เพื่อให้เธอทำงานได้ง่ายขึ้น

          "คนอื่นเขาอาจมองว่ามันเป็นเรื่องแปลก เคยมีหลายคนเข้ามาทักว่าฉันกำลังอ่านหนังสือกลับหัว แต่มันเป็นเรื่องปกติมากเลยนะสำหรับตัวฉัน และฉันก็ใช้ชีวิตได้ตามปกติดีด้วย อาจจะแย่หน่อยตรงที่สอบใบขับขี่ไม่ได้นี่ล่ะ" โบโจน่ากล่าว

          ขนาดเจ้าตัวเองยังไม่รู้สึกว่ามันเป็นความผิดปกติอะไร เราก็คิดเสียว่าการเห็นโลกกลับหัวแบบนี้เป็นความสามารถพิเศษอย่างหนึ่งแล้วกันเนอะ .. เอ๊ะ แต่ถ้าคิดได้แบบนี้ก็คือว่าได้มองปัญหาในมุมกลับเหมือนกันนะ อิอิ :D




คลิป โบโจน่า ดานิโลวิค สาวเซอร์เบีย วัย 28 เห็นทุกสิ่งในโลกกลับหัว โพสต์โดยคุณ tamilmediaworld สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มองมุมกลับของจริง สาวเซอร์เบียเห็นทุกสิ่งในโลกกลับหัว โพสต์เมื่อ 19 มีนาคม 2556 เวลา 13:46:39 5,303 อ่าน
TOP