x close

ความจริงเรื่อง รังสีคอสโม จากดาวอังคาร ข่าวลวงโลกที่แชร์กันเกลื่อนเน็ต


ความจริงของรังสีคอสโมดาวอังคาร ข่าวลวงโลกที่แชร์กันเกลื่อนเน็ต


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            ในยุคที่โซเชียลเน็ตเวิร์กกลายเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่และติดตามข่าวสารของผู้คนทั่วโลกโดยไม่ต้องพึ่งการกรองของนักข่าว ข่าวต่าง ๆ ก็ถูกเผยแพร่ต่อได้อย่างง่ายดายผ่านการ share หรือ retweet ซึ่งด้วยความที่ข่าวเหล่านั้นไม่ได้ถูกกรองก่อนปล่อยออกมานี่แหละ ที่ทำให้ข่าวลือ ข่าวลวงโลกนั้น ถูกเผยแพร่ไปอย่างรวดเร็ว และหลายข่าวทำให้ผู้คนตกใจจนถึงขั้นผวากับการใช้ชีวิตกันเลยทีเดียว

            และข่าวลวงโลกล่าสุดที่ถูกเผยแพร่กันอย่างกว้างขวางทั้งในทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก เห็นจะไม่พ้นเรื่องของรังสีคอสโมจากดาวอังคาร ที่ส่งต่อกันแบบเอาจริงเอาจังในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีใจความว่า "คืนนี้ 00:30-03:30 รังสีคอสโมจะเข้าสู่โลกซึ่งมันมาจากดาวอังคาร จึงควรปิดมือถือของคุณในเวลากลางคืน ไม่ควรเก็บมือถือของคุณไว้ใกล้และนำมันออกไปในขณะที่คุณนอนหลับเพราะมันเป็นรังสีที่อันตรายมาก ข่าวบีบีซีของนาซาแจ้งมา กรุณาส่งผ่านไปยังคนที่รัก ถ้าหากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่เข้าใจโปรดตรวจสอบใน google" ซึ่งแน่นอนว่า มาเป็นตุเป็นตะแบบนี้ ก็ทำให้คนที่อ่านผ่าน ๆ ตื่นตระหนกและพากันแพร่กระจายข่าวนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ด้วยความหวาดกลัว แม้จะไม่รู้ว่ารังสีคอสโมนั้นมันคืออะไรก็ตาม

            แต่หากใครได้อ่านและใคร่ครวญดูดี ๆ แล้ว จะพบว่า แหล่งข่าวที่ข้อความดังกล่าวระบุนั้น แม้จะเป็นแหล่งข่าวชื่อดัง ทั้งนาซา และบีบีซี แต่ทั้งสองแหล่งก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด และที่สำคัญคือสำนักข่าวบีบีซีนั้น ก็ไม่ใช่สำนักข่าวขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา อย่างที่มีการระบุไว้

            และหากใครเอะใจ แล้วลองทำตามคำแนะนำตามข่าวลือที่ว่า "หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่เข้าใจโปรดตรวจสอบใน google" แล้วละก็ คงจะถึงบางอ้อกันไปตาม ๆ กัน เพราะคำตอบที่คุณเจอ ก็คือข่าวลือดังกล่าวนั้น แท้จริงแล้วเป็นข่าวลวงโลกที่กุขึ้นมาอำผู้คนเนื่องในวันโกหกโลก หรือ April Fools' Day เมื่อหลายปีมาแล้ว และปัจจุบันก็ยังคงมีการเผยแพร่ ส่งต่อกันมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นประเด็นเข้าใจผิดมาเนิ่นนาน

            ส่วนเรื่องรังสีคอสโม ที่แผ่ออกมาจากดาวอังคาร ตามข้อมูลที่ระบุนั้น เป็นรังสีที่ไม่มีจริงแต่อย่างใด จะมีก็แต่รังสีคอสมิก ซึ่งเป็นอนุภาคอวกาศที่มีแหล่งกำเนิดจากที่ที่มีพลังงานมหาศาล เช่น ดวงอาทิตย์ ซากซูเปอร์โนวา หลุมดำ เป็นต้น และแหล่งกำเนิดของรังสีคอสมิกที่ใกล้กับโลกมากที่สุด ก็คือดวงอาทิตย์ ส่วนดาวอังคารนั้น เป็นเพียงแค่ดาวเคราะห์ดวงเล็ก ๆ ดวงหนึ่ง ที่ไม่ได้มีรังสีคอสโม หรือรังสีใด ๆ ที่ทำปฏิกิริยาต่อโลกอย่างที่ข่าวลือดังกล่าวได้กล่าวอ้าง ดังนั้น ข่าวลือนี้จึงเป็นข่าวลวงโลกที่มีความขัดแย้งทางด้านข้อมูลแบบสุด ๆ แต่ก็ประสบความสำเร็จไม่น้อย เรื่องการหลอกลวงคนหมู่มาก เพราะได้ก่อให้เกิดความฉงน และตื่นตระหนกขึ้นมาจริง ๆ แถมยังทั่วโลกด้วย

            จากกรณีนี้ ก็คงเป็นบทเรียนให้กับชาวโซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งหลายได้เป็นอย่างดี ก่อนที่จะเชื่อ ตื่นตระหนก หรือส่งต่อข้อมูลใด ๆ นั้น การตรวจสอบข้อมูล ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่พึงกระทำ เพราะโซเชียลเน็ตเวิร์กนั้น ผู้เผยแพร่ข่าวสารทั้งหลาย ก็เป็นคนธรรมดาที่ไม่ใช่แหล่งข่าวเชื่อถือได้ ที่มีการกรองข่าวสารแต่ละข่าวก่อนเผยแพร่ และบางครั้ง ผู้เผยแพร่ข่าวสารเหล่านี้ก็มีเจตนาไม่ดีนัก หรือบางคนก็เผยแพร่อะไรบางอย่างเพื่อความสนุกชั่วครู่ ทั้งนี้ ก็เพื่อให้เราได้รับรู้และเข้าใจข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่หลงเชื่อกับข่าวสารที่ลอยวนอยู่ในโซเชียลเน็ตเวิร์กนั่นเอง




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ความจริงเรื่อง รังสีคอสโม จากดาวอังคาร ข่าวลวงโลกที่แชร์กันเกลื่อนเน็ต โพสต์เมื่อ 25 มีนาคม 2556 เวลา 15:52:14 490,912 อ่าน
TOP