x close

แข่ง F1 ราชดำเนินสะดุด กทม. ห้ามซิ่งรถในเมืองหลวง


แข่ง F1 ราชดำเนิน สะดุด กทม. ห้ามซิ่งรถในเมืองหลวง
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            กกท. รับหนักใจ เลือกถนนราชดำเนินเป็นสังเวียนแข่งเอฟวัน ปี 58 เพราะต้องปรับเส้นทางให้เหมาะสม ด้าน กทม. เผย ระเบียบใหม่ห้ามแข่งรถในเมืองหลวงชั้นใน ดังนั้นจึงจะต้องมีการหารือกันอย่างใกล้ชิด

            เมื่อวานนี้ (25 มีนาคม) นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานการประชุมสัมมนา เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ และจัดทำแผนเตรียมสนามแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่ง "ฟอร์มูล่าวัน" หรือ เอฟวัน ในประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนา อาทิ นายไมเคิล ดิ ซานติ เอสเตบัน ที่ปรึกษาของนายเฉลิม อยู่วิทยา แห่งบริษัท กระทิงแดง เรดบูลล์, ผู้ตรวจราชการสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้เชี่ยวชาญจากสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ), กรุงเทพมหานคร และราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ฯลฯ

            นายกนกพันธุ์ กล่าวว่า ประเทศไทยได้รับการบรรจุให้เป็นหนึ่งในสนามการแข่งขันเอฟวัน ในปี 2558 ซึ่งสัญญาก็อยู่กับตน และ มร.ไมเคิล ดิ ซานติ เอสเตบัน เรียบร้อยแล้ว แต่ก่อนการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการนั้น จะต้องมีแผนงานรายละเอียดทั้งหมด เพื่อนำเสนอขอรับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งโครงการนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนการจัดการแข่งขันและการประชุมกีฬาระดับนานาชาติ และจะเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสนพระทัยการแข่งขันเอฟวันเป็นอย่างมากด้วย

            ทั้งนี้ ผู้แทนจากเอฟไอเอได้เดินทางไปสำรวจ ถ.ราชดำเนิน และสนามหลวง ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้รับคัดเลือกเป็นสนามแข่งขันแบบสตรีทเซอร์กิต ไนท์เรซ หรือการแข่งขันบนถนนในเวลากลางคืนแล้ว โดย มร.ไคล์ฟ โบเวน จากเอฟไอเอ ยกย่องว่าเป็นสนามแข่งขันที่สวยที่สุดในโลก เพราะมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของไทยมากมาย อาทิ พระบรมมหาราชวัง, วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และสนามหลวง เป็นต้น ซึ่งเส้นทางทั้งหมดจะมีความยาวประมาณ 5 กิโลเมตร และจะต้องใช้เทคนิคทางวิศวกรรมปรับแต่งให้เหมาะสมสำหรับการแข่งขันเอฟวัน โดยทุกฝ่ายจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด เพราะจะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม ความเป็นอยู่ ดังนั้นจะต้องทำให้เกิดความกลมกลืนและได้รับการยอมรับมากที่สุด

            อย่างไรก็ตาม ผู้แทนจากกรุงเทพมหานคร อาทิ สำนักงานจราจรและขนส่ง, สำนักผังเมือง และสำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว ให้ข้อมูลว่า กรุงเทพมหานครกำลังรอการรับรอง และแต่งตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่อย่างเป็นทางการ สำหรับโครงการจัดแข่งเอฟวันนี้ จะต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับการแข่งขันทั้งหมด เพื่อดำเนินการร่วมกันในการขอใช้พื้นที่ต่าง ๆ โดยระเบียบฉบับใหม่ของกรุงเทพมหานครที่จะออกใน 2 เดือนข้างหน้านั้น จะมีเรื่องการห้ามการแข่งรถภายในกรุงเทพมหานครชั้นในอยู่ด้วย และยังเกี่ยวข้องกับกฎหมายอีกหลายฉบับ แต่เนื่องจากกรณีนี้เป็นการแข่งขันรายการพิเศษ จึงจะต้องมีการหารือร่วมกันอย่างใกล้ชิด

            อย่างไรก็ตาม นายกนกพันธุ์ กล่าวในตอนท้ายว่า จากข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับจากการสัมมนา ก็ยอมรับว่าหนักใจในการเลือกถนนราชดำเนินเป็นสนามแข่งขันเอฟวัน แต่ถึงตอนนี้ก็ยังเป็นสถานที่อันดับ 1 และไม่น่าจะพิจารณาสนามอื่นเป็นสนามสำรอง เพียงแต่ต้องปรับพื้นที่ และปรับเส้นทางต่าง ๆ ซึ่งคณะทำงานจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะทำงานร่วมกัน เพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุด และเหมาะสมที่สุด นอกจากนี้ จะมีการทำประชาพิจารณ์ หรือให้ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการจัดเอฟวันให้ประชาชนได้รับทราบ แต่ต้องคำนึงถึงผลกระทบด้านอื่น ๆ ทั้งหมดด้วย

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แข่ง F1 ราชดำเนินสะดุด กทม. ห้ามซิ่งรถในเมืองหลวง โพสต์เมื่อ 26 มีนาคม 2556 เวลา 08:19:50 2,679 อ่าน
TOP