x close

ธปท. ออก แบงค์20ใหม่ เริ่มใช้ 1 เม.ย.นี้


          ธปท. ออกธนบัตรราคา 20 บาทแบบใหม่ เริ่มให้แลกไปใช้ตั้งแต่ 1 เม.ย.นี้ เผย ใช้เทคโนโลยีใหม่ช่วยให้ตรวจสอบการปลอมแปลงได้ง่ายขึ้น

          เมื่อวันที่ 27 มีนาคม นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวเปิดตัวธนบัตรชนิดราคา 20 บาทแบบใหม่ ที่เตรียมจะนำออกมาใช้ในวันที่ 1 เมษายนนี้ เพื่อทดแทนธนบัตรรูปแบบเดิมที่ใช้มานานแล้วกว่า 10 ปี และยังเป็นการเฉลิมพระเกียรติพ่อขุนรามคำแหงมหาราชด้วย ถือเป็นธนบัตรราคา 20 บาทแบบที่ 16 ที่เคยผลิตมา

          ทั้งนี้ นางทองอุไร กล่าวว่า ธนบัตรชนิดราคา 20 บาทแบบใหม่นี้ มีขนาดเท่ากับธนบัตรราคา 20 บาทที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน คือ กว้าง 72 มิลลิเมตร ยาว 138 มิลลิเมตร และมีสีเขียว แต่ธนบัตรแบบใหม่นี้จะถูกพัฒนาให้มีรูปลักษณ์สวยงาม ทันสมัย และมีความเป็นสากลมากขึ้น เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาใช้ได้สะดวกขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้การตรวจสอบด้วยเครื่องจักรนับธนบัตร และเครื่องรับธนบัตรอัตโนมัติสามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้นด้วย 

          ขณะเดียวกัน ธนบัตรรูปแบบใหม่นี้ได้นำเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงแบบใหม่มาใช้ ทำให้ตรวจสอบการปลอมแปลงได้ง่ายขึ้น โดยลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่สำคัญ คือ

          1. ลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน และลายน้ำตัวเลขไทย "๒๐" ที่มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ มองเห็นได้ชัดเจนเมื่อส่องดูกับแสงสว่าง 

          2. แถบสีเขียวที่ฝังไว้ในเนื้อกระดาษธนบัตรตามแนวยืน ปรากฏให้เห็นเป็นระยะที่ด้านหลังธนบัตรสามารถเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีม่วงแดงเมื่อเปลี่ยนมุมมอง 

          3. ภาพซ้อนทับ ตัวเลข 20 พิมพ์แยกไว้บนด้านหน้าและด้านหลัง เมื่อยกธนบัตรส่องดูกับแสงสว่างจะเห็นตัวเลข 20 ที่สมบูรณ์  

          4. ลายพิมพ์นูนที่ตัวอักษรและตัวเลขแจ้งราคา เมื่อใช้ปลายนิ้วลูบสัมผัสจะรู้สึกสะดุด 

           นอกจากนี้ ยังมีสัญลักษณ์สำหรับผู้มีความบกพร่องทางสายตาเป็นรูปดอกไม้สีเขียวเข้มในแนวตั้ง 2 ดอก มาจากตัวเลข 2 ในอักษรเบรลล์

          สำหรับธนบัตรราคา 20 บาทแบบใหม่นี้ ธปท. จะนำออกมาใช้หมุนเวียนในระบบล็อตแรกประมาณ 200 ล้านฉบับ และจะทยอยนำออกมาใช้อย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะทดแทนธนบัตรรุ่นเก่าได้หมดภายในเวลา 1 ปี อย่างไรก็ตาม ธนบัตรแบบเก่าก็ยังสามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ส่วนธนบัตรแบบใหม่ที่จะออกใช้วันที่ 1 เมษายน 2556 เป็นต้นไปนั้น สามารถแลกได้ที่ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งทั่วประเทศ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธปท. ออก แบงค์20ใหม่ เริ่มใช้ 1 เม.ย.นี้ โพสต์เมื่อ 27 มีนาคม 2556 เวลา 18:05:38 17,865 อ่าน
TOP