x close

สธ. ของบ 15 ล้าน ดัน อภัยภูเบศรเวชนคร เป็นศูนย์สุขภาพแผนไทยในอาเซียน

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก springnewstv.tv

           รมว.สาธารณสุข ของบ ครม. 15 ล้าน ดัน อภัยภูเบศรเวชนคร เป็นศูนย์สุขภาพแผนไทยในอาเซียน ผุดไอเดียศูนย์การเรียนรู้หลากหลาย ทั้งสปาไทย หมอแผนไทย สวนสมุนไพร ครบวงจร
 
           นายประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ในวันนี้ (31 มีนาคม) ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ทาง สธ. จะเสนอของบประมาณจากงบกลางพัฒนากลุ่มจังหวัดจำนวน 15 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการ "อภัยภูเบศรเวชนคร เฮลท์ คอมเพล็กซ์ เขาใหญ่" ที่จะก่อสร้างบนที่ดินของมูลนิธิ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

           รมว.สธ. กล่าวว่า ในโครงการดังกล่าวนั้น จัดสร้างเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ ในการดูแลผู้สูงอายุแบบองค์รวม อาทิ  การจัดการสปาไทยต้นแบบ, พิพิธภัณฑ์หมอแผนไทยบ้านหมอพลอย, ศูนย์สาธิตการจัดการวัตถุดิบเกษตรอินทรีย์ครบวงจร, ศูนย์แสดงผลิตภัณฑ์สมุนไพร สวนสมุนไพรอาเซียน ต่อยอดให้เป็นห้องรับแขกของประเทศด้านการดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์ดั้งเดิม เป็นต้น

           โดยจะมอบหมายให้โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร เป็นผู้ดูแล ซึ่งโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เป็นผู้นำทางด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่มียอดจำหน่ายปีละกว่า 300 ล้านบาท โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศ ที่นิยมสินค้า อาทิ ยาแก้ไอมะขามป้อม ขมิ้นชัน และพญายอ

           นอกจากนี้ รมว. สธ. ยังกล่าวว่าอีก เมื่อได้งบประมาณเบื้องต้นแล้ว จะของบประมาณสนับสนุนในระยะต่อไป และโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้นกว่า 36 ล้านบาท จึงจะสมบูรณ์ นับว่าเป็นแผนงานการยกระดับการบริการด้านการแพทย์แผนไทย และสมุนไพรที่ครบวงจรและมีมาตรฐานยิ่งขึ้น พร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางสุขภาพแผนไทยในระดับอาเซียน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. ของบ 15 ล้าน ดัน อภัยภูเบศรเวชนคร เป็นศูนย์สุขภาพแผนไทยในอาเซียน โพสต์เมื่อ 31 มีนาคม 2556 เวลา 11:59:51 1,263 อ่าน
TOP