x close

ช่อง 11 เตรียมยิงสด แถลงปิดคดีเขาพระวิหาร 15-19 เมษายนนี้


คดีเขาพระวิหาร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          กระทรวงต่างประเทศ เตรียมถ่ายทอดสด การแถลงคดีเขาพระวิหารต่อศาลโลก 15-19 เมษายนนี้ ทางช่อง 11 โดยมีล่ามคอยแปลภาษาระหว่างการถ่ายทอด เพื่อให้เกิดความโปร่งใสที่สุด
 
          วันนี้ (1 เมษายน) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยว่า วันที่ 15-19 เมษายนนี้ ในการแถลงคดีปราสาทพระวิหารด้วยวาจาต่อศาลโลก ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (ช่อง 11) จะถ่ายทอดสดการพิจารณาคดีดังกล่าวให้แก่ประชาชนคนไทยรับชม โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยแปลสารผ่านสัญญาณดาวเทียมทั้ง 2 ประเทศ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจการแถลงได้ นอกจากนี้ยังมีทีมกฎหมายคอยสรุปประเด็นสำคัญในแต่ละวันทุก ๆ เย็น เพื่อป้องกันความผิดพลาด เพราะถ้อยแถลงที่แถลงออกมานั้น เป็นคำศัพท์ทางกฎหมาย ซึ่งประชาชนธรรมดาอาจจะเข้าใจยาก ดังนั้น ตนจึงขอให้คนไทยเชือมั่นรัฐบาลในการแถลงต่อศาลโลกครั้งนี้ และอยากให้ประชาชนร่วมติดตามการถ่ายทอดสดอย่างใกล้ชิด
 
          ขณะเดียวกัน นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ เนเธอร์แลนด์ ในฐานะตัวแทนไทยในศาลโลก เปิดเผยว่า สาเหตุที่รัฐบาลถ่ายทอดสดการพิจารณาคดีให้คนไทยรับชม และมีการแปลภาษาให้ฟัง เพราะรัฐบาลต้องการให้เกิดความโปร่งใส โดยล่ามที่หามานั้น จะเป็นล่ามที่ดีที่สุดที่กระทรวงต่างประเทศหามาได้ อย่างไรก็ตาม การแปลสดอาจจะเกิดความผิดพลาดได้บ้าง ดังนั้น ประชาชนอย่าถือคำแปลนี้เป็นคำแปลที่ถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่อง 11 เตรียมยิงสด แถลงปิดคดีเขาพระวิหาร 15-19 เมษายนนี้ อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2556 เวลา 15:17:40 1,632 อ่าน
TOP