x close

รวบแล้ว! ตำรวจปากีฯ บุกล้อมจับอดีตผู้นำ มูชาร์ราฟ


 เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ อดีตประธานาธิบดีปากีสถาน ถูกจับแล้ว
พลเอกเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก siasat.pk

          วันนี้ (19 เมษายน 2556) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปากีสถานจับกุมพลเอกเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ อดีตประธานาธิบดีวัย 69 ปี โดยใช้วิธียกกำลังปิดล้อมบ้านพัก ในกรุงอิสลามาบัด ตามความผิดในข้อกล่าวหาพัวพันการเสียชีวิตของบุคคลสำคัญทางการเมืองของประเทศหลายคน

          รายงานระบุว่า การจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังศาลประกาศเพิกถอนสิทธิ์การประกันตัวและกลับมาออกหมายจับเขาอีกครั้ง โดยศาลสูงกรุงอิสลามาบัดออกหมายจับตามความผิดในหลายข้อหาที่ย้อนไปถึงช่วงที่ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศระหว่างปี 2542-2551 ทั้งในคดีลอบสังหารนางเบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีหญิง เมื่อปี 2550 และมีส่วนเกี่ยวข้องในการกดดันและกักขังผู้พิพากษาอาวุโสให้ออกจากตำแหน่ง รวมถึงการใช้อำนาจโดยพลการด้วยการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน ระหว่างเกิดกรณีขัดแย้งกับคณะผู้พิพากษา ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับการถึงแก่อสัญกรรมของนางบุตโต ทำให้ฝ่ายค้านและกลุ่มต่อต้านออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง

          ด้านนายมูฮัมหมัด อัมจัด โฆษกพรรคสันนิบาตมุสลิมปากีสถาน (เอพีเอ็มแอล) ของ มูชาร์ราฟ แถลงว่า การจับกุมที่เกิดเป็นความสมัครใจของ พลเอกมูชาร์ราฟ ที่จะขอยอมมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อต่อสู้ทุกข้อกล่าวหาที่คาดว่าจะเริ่มมีการไต่สวนในเร็ววันนี้ ที่ศาลพิเศษที่พิจารณาคดีด้านการก่อการร้าย ในเมืองราวัลพินดี แม้ก่อนหน้านี้ ทนายความของเขายืนยันจะขอยื่นอุทธรณ์ก็ตาม

          ทั้งนี้ พลเอกเปอร์เวซ มูชาร์ราฟเดินทางกลับมายังปากีสถาน เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา หลังลี้ภัยอยู่ในอังกฤษและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นานเกือบ 4 ปี เพื่อลงสู้ศึกเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากหลายฝ่าย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวบแล้ว! ตำรวจปากีฯ บุกล้อมจับอดีตผู้นำ มูชาร์ราฟ โพสต์เมื่อ 19 เมษายน 2556 เวลา 15:01:29 2,136 อ่าน
TOP