x close

จีนระทึก! แผ่นดินไหวเสฉวน 6.6 ริกเตอร์ ดับแล้ว 78 คน เจ็บนับพัน


แผ่นดินไหวเสฉวน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก weibo.com , STR / AFP

           เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ริกเตอร์ในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 78 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายพันคน และคาดว่าจำนวนผู้บาดเจ็บล้มตายจะยังคงเพิ่มขึ้นอีกมาก

           เมื่อช่วงเช้าวันที่ 20 เมษายน เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์ รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 8.00 น. ที่มณฑลเสฉวน ประเทศจีน ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ริกเตอร์ ตามการวัดจากฝ่ายสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ หรือขนาด 7 ริกเตอร์ตามการวัดจากสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 32 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 600 ราย

แผ่นดินไหวเสฉวน

แผ่นดินไหวเสฉวน

           โดย ซูเมิ่งเจีย เลขานุการพรรคจากเมืองหย่าอัน ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการพื้นที่เกิดแผ่นดินไหว ได้เผยผ่านโทรทัศน์สำนักข่าวกลางของจีนว่า อาจจะมียอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก

           อย่างไรก็ตาม ฝ่ายสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ ได้ระบุว่า แผ่นดินไหวในครั้งนี้ เกิดขึ้นใกล้กับพื้นที่ซึ่งเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและหายสาบสูญไปกว่า 90,000 คน เมื่อ 5 ปีก่อน

           ขณะที่ทางฝั่งประเทศไทย นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงานตัวเลขคนไทยเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บอย่างเป็นทางการ จากสถานกงสุลไทยในประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงต่างประเทศได้เตรียมส่งสารแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไปให้ทางประเทศจีนแล้ว

แผ่นดินไหวเสฉวน

           จากนั้น เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน รายงานความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหว ในเขตหลูซาน เมืองหย่าอัน ในมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ว่า น่าจะมีความเสียหายน้อยกว่าเหตุแผ่นดินไหวในเขตเหวินฉวน ในจังหวัดเดียวกันเมื่อ 5 ปีก่อน โดยมีการยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตจนถึงช่วงบ่ายของวันนี้ ระบุว่า พบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 78 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บ มีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ กว่า 2,200 ราย โดยในจำนวนนี้มีอาการสาหัส จำนวน 147 ราย

           ทั้งนี้ เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน ระบุว่า มีอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลังเหตุแผ่นดินไหว 7.0 ริกเตอร์ อีกถึง 264 ครั้ง โดยมี 2 ครั้งที่มีระดับรุนแรง 5 ริกเตอร์

           สำหรับการกู้ภัยนั้น ทางการจีนได้ส่งทหาร 6,000 นาย เข้ามาในพื้นที่ รวมถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่การแพทย์อีกจำนวนมาก โดยจะพยายามเร่งมือค้นหาต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยชีวิตประชาชนให้ได้มากที่สุด



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนระทึก! แผ่นดินไหวเสฉวน 6.6 ริกเตอร์ ดับแล้ว 78 คน เจ็บนับพัน โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2556 เวลา 13:46:12 4,855 อ่าน
TOP