x close

เฟซบุ๊กยอมลบวิดีโอโหดตัดหัวคนแล้ว หลังถูกจวกเละ

เฟซบุ๊กยอมลบวิดีโอโหดตัดหัวคนแล้ว หลังถูกจวกเละ


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Facebook

          เฟซบุ๊กกลับคำ ยอมลบวิดีโอโหด ตัดศีรษะคนแล้ว หลังถูกร้องเรียนและวิพากษ์วิจารณ์เละ

          เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เฟซบุ๊ก โซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยมอันดับ 1 ของโลก เตรียมลบคลิปวิดีโอตัดศีรษะคนออกจากเฟซบุ๊กแล้ว หลังจากถูกร้องเรียนและวิพากษ์วิจารณ์หนัก กรณีปฏิเสธที่จะลบคลิปวิดีโอดังกล่าวก่อนหน้านี้

          โดยคลิปวิดีโอที่นำมาซึ่งการร้องเรียนนี้ มี 2 คลิปด้วยกัน คลิปแรกเป็นวิดีโอความยาว 1 นาที ที่แสดงให้เห็นภาพของหญิงรายหนึ่ง กำลังถูกชายสวมหน้ากากตัดศีรษะอย่างโหดเหี้ยม และเสียงในคลิปวิดีโอนี้ สามารถเดาออกได้ว่าเกิดขึ้นในประเทศเม็กซิโก ส่วนอีกคลิปนั้น เป็นภาพการประหารชีวิตชายเม็กซิกัน 2 ราย ฐานค้ายาเสพติด โดยพวกเขาถูกฆ่าด้วยเลื่อยไฟฟ้าและมีด 

          จากวิดีโอดังกล่าว ทำให้นายไรอัน แอล นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเบลฟาสต์ สลดใจเป็นอย่างยิ่งหลังเห็นภาพโหดเหี้ยมนี้ถูกแชร์บนเฟซบุ๊ก เขาจึงแจ้งมาทางสำนักข่าวบีบีซี เพื่อตรวจสอบ พร้อมกับแจ้งไปยังเฟซบุ๊กว่าเป็นเนื้อหาไม่เหมาะสมด้วย แต่กระนั้น เฟซบุ๊กก็ได้ชี้แจงกลับมาว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวไม่ได้มีเนื้อหาผิดระเบียบการเผยแพร่แต่อย่างใด ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเผยแพร่มุมมืดและเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคม ภายใต้เงื่อนไขว่าต้องไม่เป็นภัยต่อผู้อื่น หรือกระทบต่อความปลอดภัยของสังคม และชี้แจงว่าคลิปดังกล่าวมีเจตนาเพื่อประณามการกระทำสุดป่าเถื่อนเท่านั้น

          คำชี้แจงของเฟซบุ๊กดังกล่าว ได้ทำให้เกิดคำวิพากษ์วิจารณ์ตามมามากมาย เพราะหลายคนเห็นว่า ภาพเหตุการณ์นี้ สะเทือนจิตใจของผู้ชมเป็นอย่างมาก ขณะที่ทางด้านนักจิตวิทยา ก็ได้ออกมาบอกว่า การรับชมวิดีโอที่มีเนื้อหาเช่นนี้ อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจในระยะยาว เพราะมันทำให้เกิดความหดหู่ และอาจส่งผลกระทบที่เราอาจนึกไม่ถึงในวงกว้างด้วย








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฟซบุ๊กยอมลบวิดีโอโหดตัดหัวคนแล้ว หลังถูกจวกเละ โพสต์เมื่อ 2 พฤษภาคม 2556 เวลา 17:26:12 20,985 อ่าน
TOP